Thẻ từ từng nắm giữ cả lĩnh vực thẻ t*n dụng trong nhiều năm nhưng tương lai sắp tới sẽ thuộc về thẻ chip. Thẻ chip ra đời thay thế cho các tương tác cũ kỹ của thẻ từ, đẩy nhanh quá trình giao dịch hay tương tác của chủ thẻ. Thẻ chip l* thách thức lớn đối với thẻ từ nhưng kẻ nắm giữ lịch s* vẫn không chịu khuất phục trước đối thủ n*y dù kẻ “sinh sau đẻ muộn” được chăm chút, cải tiến đẩy mạnh công nghệ nhưng thẻ từ vẫn l* kẻ thắng cuộc trong cuộc đua chi ph*.

Cuộc chiến n*y đã sớm xảy ra tại Việt Nam v*o đầu năm nay, khi các tổ chức thẻ quốc tế như MasterCard, Visa đề nghị các ngân h*ng ở nước ta chuyển đổi sang
in thẻ nhựa
chip thông minh chuẩn EMV, đối với các thẻ t*n dụng v* thẻ ghi nợ. Phần lớn các thẻ trước đây l* thẻ từ với chi ph* thấp hơn so với
in thẻ nhựa
chip, việc chuyển đổi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải v*y, việc các ngân h*ng phải đầu tư khoản chi ph* cho việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ tiêu tốn số tiền lên đến h*ng tỷ đồng.

Cuộc chiến giữa đắt v* rẻ.
Nếu thẻ chip chuẩn EMV áp dụng quy trình EMV trong suốt quá trình giao dịch, tương tác từ quy chuẩn EMV trên thẻ chip cho đến kho dữ liệu thì thẻ từ chỉ áp dụng chuẩn EMV tại kho dữ liệu. Do yếu điểm đó m* thẻ từ không có khả năng hạn chế các tình trạng giả mạo thẻ để đánh cắp dữ liệu cá nhân, nhưng với thẻ chip được áp dụng quy chuẩn sát sao từ ngọn đến gốc. Các Hiệp Hội Công Nghiệp thẻ trên thế giới đã đưa ra các khuyến cáo nên s* dụng thẻ chip thay vì thẻ từ cho các giao dịch tiền tệ.

Ba ông lớn trong lĩnh vực thẻ quốc tế l* Europay, MasterCasrd, Visa không có thông cáo ch*nh thức về việc bắt buộc chuyển đổi với các ngân h*ng nhưng lại chuyển hướng hợp tác với các ngân h*ng đã chuyển đổi sang thẻ chip. Việc đảm bảo an to*n khi giao dịch l* cần thiết nhưng gánh nặng chi ph* có lẽ sẽ l* trở ngại lớn bởi cùng một lúc chi ra h*ng tỷ đồng cho việc
in thẻ nhựa
chip thông minh v* xây dựng bộ máy quản lý, quả th*t đã gây khó khăn cho các ngân h*ng. Để giúp bạn thấy rỏ hơn về mức độ đắt đỏ của một chiếc thẻ chip so với thẻ từ, chúng tôi đã khảo sát một số doanh nghiệp chuyên phát h*nh thẻ chip v* thẻ nhựa, thấy được rằng nếu bạn bỏ 20 xu Mỹ để nh*p một chiếc thẻ từ thì bạn phải bỏ ra 2 đô la để
in thẻ nhựa
chip.

Ngo*i những chi ph* phải bỏ ra để
in thẻ nhựa
chip mới thì còn những vấn đề m* nh* nước cần phải v*o cuộc để đưa ra các chuẩn mực cần thiết cho một chiếc thẻ mới m* không bị vấp phải các rủi ro sau n*y, do v*y cần phải có định hướng rỏ r*ng cho việc phát h*nh thẻ cho tất cả các hệ thống ngân h*ng của cả nước.

Thêm khoản chi ph* cho máy POS…
Việc chuyển đổi thẻ được các nước đẩy mạnh nhưng đó chỉ l* trên các phương tiên thông tin, thực trạng vẫn chỉ chiếm con số v*i phần tram trên tổng số h*ng triệu thẻ đang giao dịch. Bởi việc chuyển đổi thẻ l* một nhưng việc phải đầu lại các máy đọc thẻ chip từ các máy POS vẫn còn l* trở ngại. Khó khăn khi tình hình kinh không mấy thu*n lợi thì các ngân h*ng còn phải đầu từ chi ph* cho việc phát h*nh thẻ v* các thiết bị hỗ trợ cho giao dịch của thẻ. Nếu phát h*nh thẻ trước khi thay đầu đọc thẻ sẽ l*m cho chiếc thẻ trở nên vô dụng v* các máy ATM cần phải được nâng cấp, thay thế đầu đọc thẻ để phù hợp. Ở Việt Nam có rất nhiều các POS v* ATM cần thay thế nếu triển khai thẻ chip chuẩn EMV, dự kiến con số chi ph* sẽ gia tăng thêm v*i số không.

Nếu như không triệt để cho việc chuyển đổi thì các ngân h*ng phải đầu tư thêm khoản chi ph* cho việc nâng cấp các máy POS v* ATM có thể vừa đọc thẻ từ v* thẻ chip. Mỗi ngân h*ng hiện nay cần có một lộ trình rõ hơn để tối đa hóa các chi ph* đã s* dụng đầu tư, tránh các khoản đầu tư vô *ch. Bên cạnh đó, các ngân h*ng cần đẩy mạnh các thông tin về thẻ chip cho khách h*ng hiểu rỏ hơn, thúc đẩy, khuyến kh*ch họ chuyển đổi.

Chúng ta có thể thấy rằng, tương lai sẽ l* của thẻ chip nhưng rõ r*ng nó không phải l* tương lai gần khi cuộc chiến của thẻ từ v* thẻ chip vẫn đang tiếp diễn.

SGCard
in thẻ nhựa giá rẻ hcm
Công Ty Cổ Phần Liên Kết Thế Giới Ưu Đãi
Đ/C: 31 Đường 12 Trần Não, Phường Bình An, Qu*n 2, Tp.HCM.
SĐT: (+84) 8 6297 8418 hoặc DĐ: 0906 779 115 ( Mr Chương )
Email: [email protected]