1. Xuất nh*p khẩu tại việt nam

Kinh doanh h*ng hoá quốc tế có thể được thực hiện bằng cách xuất nh*p khẩu tạm nh*p, tái xuất, tạm xuất, tái nh*p v* chuyển giao.
Trong điều kiện nền kinh tế thế giới phát triển theo xu hướng quốc tế hóa thì pháp lu*t của các nước về thuế quan ng*y c*ng có xu thế hội nh*p với các quốc gia trong khu vực v* trên phạm vi to*n thế giới. Thuế quan ở Việt Nam có tên gọi l* thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu.
*Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu l* một loại thuế đánh v*o các h*ng hoá m*u dịch, phi m*u dịch được phép xuất khẩu, nh*p khẩu qua biên giới Việt Nam.
Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu được nh* nước thời điểm n*y xuất nh*p khẩu l* công cụ để nh* nước thực hiện chức năng quản lý việc xuất khẩu, nh*p khẩu h*ng hoá giữa vùng tự do v* vùng bị tạm chiếm, bảo vệ v* phát triễn kinh tế vùng tự do, xúc tiến việc giao lưu các loại h*ng hoá l* nhu yếu phẩm cần thiết cho quân đội v* nhân dân. Phương châm đấu tranh kinh tế với địch l* đẩy mạnh xuất khẩu, tranh thủ nh*p khẩu các loại h*ng hoá cần thiết cho kháng chiến, sản xuất v* đời sống nhân dân. Do đó, nh* nước miễn thuế xuất khẩu cho tất cả các loại h*ng hoá của vùng tự do. Mặt khác, hạn chế nh*p khẩu h*ng hoá từ vùng địch.
2. T*nh chất của thuế xuất nh*p khẩu

Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu l* công cụ rất quan trọng để nh* nước thự chiện ch*nh sách kinh tế của mình, quản lý các hoạt động xuất khẩu, nh*p khẩu; mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại; nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu, nh*p khẩu. Căn cứ v*o từng giai đoạn lịch s* v* điều kiện kinh tế – xã hội của mỗi nước m* thuế quan được s* dụng với nhiều mục tiêu khác nhau.
Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu l* nguồn thu quan trọng cho ngân sách nh* nước. Mục tiêu chung của các quốc gia l* s* dụng thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu để tạo nguồn thu cho ngân sách nh* nước. Ðồng thời thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu l* loại thuế dễ thu nhất, *t bị phản ứng từ ph*a trong nước, th*m ch* có khi còn được sự ủng hộ của nhiều người. Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu cấu th*nh trong giá cả h*ng hoá, l*m tăng giá h*ng hoá, do đó có tác dụng điều tiết xuất khẩu, nh*p khẩu v* hướng dẫn tiêu dùng; bởi vì lượng h*ng hoá xuất khẩu hay nh*p khẩu phụ thuộc v*o sức tiêu thụ h*ng hoá, yếu tố n*y lại phụ thuộc v*o giá cả. Giá cả h*ng hoá cao hay thấp sẽ quyết định việc giảm hoặc tăng sức cạnh tranh của h*ng hoá đó trên thị trường.
*Ðặc biệt thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các ng*nh còn non trẻ trong nước có thời gian trưởng th*nh v* sinh lời để từ đó có thể cạnh tranh với h*ng hoá nh*p khẩu. Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu có tác dụng giảm bớt nạn thất nghiệp vì việc đánh thuế nh*p khẩu cao thì h*ng hoá nh*p khẩu sẽ giảm; để bù v*o lượng h*ng hoá nh*p khẩu đó nh* nước ta phải mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc l*m cho người lao động từ đó góp phần giải quyết nạn thất nghiệp trong nước. Thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu l* công cụ để nh* nước thực hiện ch*nh sách phân biệt đối x* trong quan hệ thương mại đối với các nước
3. Nh*p khẩu v* kinh doanh xuất khẩu
*
Nh*p khẩu v* kinh doanh xuất khẩu, tùy thuộc v*o điều kiện kinh tế-xã hội của từng thời kỳ v* điều ước quốc tế, theo đó Việt Nam l* th*nh viên, Ch*nh phủ Việt Nam sẽ cho phép liệt kê chi tiết h*ng hoá cấm nh*p khẩu, xuất khẩu hoặc yêu cầu nh*p khẩu, giấy phép xuất khẩu từ các cơ quan nh* nước v* thủ tục xin giấy phép như v*y. Xem tham khảo tại: www.gec.edu.vn
*
Ch*nh phủ Việt Nam cũng đặt ra các quy định chi tiết về việc tạm nh*p khẩu, tái xuất, tạm xuất, tái nh*p. Đối với h*ng hóa chuyển, nó có thể được thực hiện bằng cách chuyển h*ng hóa trực tiếp từ nước xuất khẩu đến nước nh*p khẩu không qua c*a khẩu Việt Nam; v*n chuyển h*ng hoá từ các nước xuất khẩu để nh*p khẩu những nước có qua c*a khẩu Việt Nam nhưng không l*m thủ tục nh*p khẩu v* xuất khẩu trong v* ngo*i Việt Nam; v* v*n chuyển h*ng hoá từ các nước xuất khẩu để nh*p khẩu những nước có qua c*a khẩu Việt Nam, đặt v*o kho, khu vực quá cảnh tại cảng Việt Nam nhưng không l*m thủ tục nh*p khẩu v* xuất khẩu trong v* ngo*i Việt Nam.
*
Dưới sự hướng dẫn của Lu*t Thương mại, nh*p khẩu, h*ng hóa xuất khẩu sẽ được cung cấp với giấy chứng nh*n xuất xứ* khi: h*ng hóa được hưởng ưu đãi về thuế hoặc ưu đãi khác v* các trường hợp khác tùy thuộc v*o pháp lu*t Việt Nam v* điều ước quốc tế, theo đó Việt Nam l* th*nh viên.

Nguồn: http://gec.edu.vn/chuyen-vien-xuat-nhap-khau.html