1. Nghề thư ký có hợp với bạn không ?
Chỉ từ khi kinh tế đất nước phát triển, quan hệ giao thương rộng mở, giao lưu học t*p, đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý kinh doanh được khuyến kh*ch đẩy mạnh dẫn đến xu hướng hiện đại hoá trong các văn phòng hiện đại ng*y nay. Ch*nh xu hướng n*y đã đem lại cho nghề thư ký mới môi trường phát triển mới, nhiều đòi hỏi v* th* thách cũng như nhiều cơ hội thăng tiến hơn.
Một hệ quả khác của việc mở c*a nền kinh tế, tự do hóa, đa dạng hóa nền kinh tế đã khiến các tổ chức kinh doanh trong nước có thêm rất nhiều đối thủ cạnh tranh l*m cho vai trò của người lãnh đạo ng*y c*ng hết sức nặng nề, khó khăn.
Do v*y, để thư ký*có thể điều h*nh doanh nghiệp hiệu quả, để doanh nghiệp không chỉ tồn tại m* còn ng*y c*ng phát triển theo xu hướng của thời đại, cấp lãnh đạo cần có sự hỗ trợ về công việc nhất l* công việc mang t*nh sự vụ để có thêm thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng hơn... Vì thế, lao động của người thư ký như một trong những trợ thủ đắc lực nhất của lãnh đạo ng*y c*ng trở nên một nhu cầu thực tế v* thiết yếu đặc biệt l* trong các tổ chức kinh doanh.
2. Công việc thư ký l* gì ?
Nhân viên, chuyên viên h*nh ch*nh tại các cơ quan h*nh ch*nh sự nghiệp, văn phòng đại diện, văn phòng các trường, viện, trung tâm;
Thư ký – trợ lý tại các doanh nghiệp Việt Nam/Liên doanh với quy mô v* mô hình hoạt động đa dạng;
Nhân viên/Chuyên viên văn phòng tại các công ty, đơn vị sản xuất, kinh doanh, t*i ch*nh, đầu tư;
Thư ký các dự án quốc tế, các dự án kinh doanh cũng như các dự án phi lợi nhu*n
Một trong các phẩm chất không thể thiếu của thư ký l* biết s* dụng th*nh thạo một ngoại ngữ gắn với đầu óc sáng kiến v* năng khiếu tổ chức. Sẽ “đắt giá” hơn nếu các thư ký chưa có gia đình v* ở gần cơ quan l*m việc. Thông minh v* lịch thiệp đương nhiên cũng l* những yếu tố rất cần thiết.
Bên cạnh đó, thực tế công việc v* những phấn đấu, th*nh công của nhiều thư ký đã dần dần thay đổi những tư tưởng hẹp hòi v* định kiến về nghề thư ký, c*ng tăng thêm cơ hội thăng tiến cho người thư ký không chỉ trong nghề nghiệp m* quan niệm xã hội về nghề thư ký ch*nh xác, t*ch cực hơn l*m cho địa vị xã hội của nghề n*y cũng được nâng lên.
2. Những khó khăn trong ng*nh thư ký
Nếu thư ký không nhiệt tình, không tỏ ra chu đáo, khách h*ng sẽ cảm thấy thư ký l* một r*o cản quá lớn giữa họ với giám đốc. Tâm lý chán nản v* thất vọng của khách h*ng sẽ phát sinh từ đó. Laura Hane, một nữ thư ký gi*u kinh nghiệm của giám đốc điều h*nh t*p đo*n Vodaphone, nói: “Dù vô tình hay cố ý nhưng nhiều khi những người thư ký sẽ tự gây hoạ cho bản thân mình. Quan hệ với giám đốc l* một trong khó khăn lớn nhất. Những người như chúng tôi luôn phải ân cần, chú đáo với giám đốc nhưng luôn giữ khoảng cách cần thiết trong cuộc sống tình cảm. Giám đốc cũng l* con người, một thực thể tồn tại giữa cuộc sống đời thường với bao r*ng buộc, chi phối bởi các quan hệ xã hội phức tạp”. Học nghiệp vụ thư ký tại website: gec.edu.vn
Để có thể tiến lên nấc thang nghề nghiệp cao hơn, trở th*nh một thư ký th*nh công, bản thân người thư ký phải có lòng yêu nghề, quyết tâm, nghị lực bền bỉ theo đuổi quá trình bồi dưỡng nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất để đáp ứng một cách tốt nhất có thể được những yêu cầu đặt ra cho một thư ký cấp cao v* có thể hơn thế nữa.
Do ch*nh sự quá gần gũi với giám đốc nên các thư ký phải th*t cẩn trọng trong từng h*nh động của mình, bởi đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ xảy ra sẽ khiến thư ký bị mang tiếng l* “sếp thứ hai” trong công ty. Còn đối với khách h*ng, khó khăn cũng không kém phần chút n*o.

Nguồn: http://gec.edu.vn/nghiep-vu-thu-ky-v...van-phong.html