1. Yêu cầu cho nghề thư ký

Thư k* l* người gần gũi nhất với các lãnh đạo trong một nội bộ một công ty, tổ chức hay t*p to*n. Cũng ch*nh vì lý do ấy, thu nh*p của nghề n*y luôn luôn ở mức “đáng ngưỡng mộ” với các sinh viên trẻ mới ra trường.
Tùy theo ho*n cảnh cụ thể của từng công ty m* yêu cầu gi*nh cho từng vị tr* thư ký cũng khác nhau. V* dụ như thư k* cho các công ty xuất nh*p khẩu phải am hiểu các thủ tục xuất nh*p khẩu, nắm rõ lu*t kinh doanh để đảm bảo không có sai sót trong việc k* hợp đồng – tránh những tổn thất dù nhỏ nhất cho công ty. Thư k* cho các tổ chức nước ngo*i lại phải có kinh nghiệm về các thủ tục ngoại giao, qui trình l*m việc v* tiếp nh*n giấy tờ theo chuẩn quốc tế.
Với một yêu cầu công việc đa dạng như v*y, thư k* có cơ hội được học t*p v* nâng cao kiến thức ở nhiều mảng. Th*m ch* sau một thời gian l*m việc v* t*ch lũy kinh nghiệm, nhiều người đã mở được công ty riêng ch*nh bởi thời gian “học việc lương cao” với vị tr* trợ lý/thư k*.
2. Áp lực trong nghề thư ký

*Trước tiên, vì đây l* một vị tr* cao trong nội bộ công ty/tổ chức nên áp lực l*m việc lớn. Khối lượng công việc đối với nghề n*y th*t sự nhiều, từ những việc đối nội như quản lý nhân sự, tổ chức sự kiện cho công ty tới những việc đối ngoại như tạo mối quan hệ tốt với khách h*ng, quản lý các thủ tục giấy tờ hoạt động kinh doanh.
Với khối lượng công việc nhiều như v*y, khả năng mắc sai sót l* không hiếm – nhất l* đối với những tân c* nhân chưa t*ch lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Nhưng một khi đã đặt v*o vị tr* lãnh đạo, các thư k* lại phải l* chuẩn mực để các nhân viên khác trong công ty nhìn v*o, có như v*y mới có khả năng thuyết phục v* ho*n th*nh tốt được trách nhiệm của một cánh tay phải cho các lãnh đạo.
Như đã nói ở trên, nghề thư k* yêu cầu kiến thức về nhiều mặt m* thông thường các sinh viên chỉ được đ*o tạo về một chuyên ng*nh nhất định nên để nắm bắt được công việc ngay l* một th* thách lớn.
3. Nghề d*nh những người năng động

L* một nghề tổng hợp nên yêu cầu cho nghề cũng vô cùng đa dạng nhưng nhìn chung yêu cầu ch*nh đối với các thư k* ch*nh l* sự hoạt bát, năng động v* khéo léo trong ứng x*. Đây l* một nghề thu nh*p cao, cơ hội thăng tiến tốt nên yêu cầu cũng rất khắt khe.
Về công việc Thư ký, giả định ở đây bạn đang hỏi về công việc của thư ký văn phòng chung chung, thì công việc chi tiết có thể bao gồm nh*n điện thoại, sắp xếp lịch hẹn, tiếp khách, thực hiện các công tác h*nh chánh h*u cần như đăng ký vé máy bay, khách sạn, xin thị thực, soạn thảo văn bản, hợp đồng, dịch thu*t, quản lý lưu trữ hồ sơ... Học nghiệp vụ tại website: gec.edu.vn
Ngo*i ra, tùy thuộc đặc thù của từng bộ ph*n, phòng ban, yêu cầu của từng công ty m* công việc thư ký sẽ có thêm những nhiệm vụ khác nữa. V* dụ như nếu bạn l* thư ký của phòng Marketing, bạn có thể sẽ có cơ hội tham gia v*o các chương trình sự kiện, đảm trách các công tác h*u cần cho bộ ph*n. Nếu bạn l* thư ký phòng nhân sự, bạn có thể hỗ trợ t*nh lương, bảo hiểm xã hội, y tế, sắp xếp lịch phỏng vấn.

Nguồn: http://gec.edu.vn/nghiep-vu-thu-ky-v...van-phong.html