Việt Nam đang trong quá trình hội nh*p sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, đặc biệt đã trở th*nh th*nh viên ch*nh thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đòi hỏi chúng ta cần phải nhanh chóng thúc đẩy cải cách, phát triển, hiện đại hóa cơ chế, ch*nh sách quản lý kinh tế nói chung v* các ch*nh sách ngoại thương, ch*nh sách quản lý nh* nước về hải quan nói riêng để th*ch ứng với tình hình mới vừa đảm b*o thu*n lợi thương mại quốc tế, vừa đảm bảo việc chấp h*nh v* tuân thủ các quy định của pháp lu*t, đảm bảo an ninh, lợi *ch của quốc gia.

Một nhân viên trong ng*nh*xuất nh*p khẩu*đầu tiên phải có hiểu biết cơ bản về các Điều kiện thương mại Quốc tế , các Phương thức thanh toán Quốc tế, các Phương thức v*n tải Quốc tế v* các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan. Các nhân viên l*m trong lĩnh vực xuất nh*p khẩu có thể có nhiều cách gọi khác nhau tùy t*nh chất công việc. Sau đây l* mô tả công việc của 1 số vị tr* thường gặp trong lĩnh vực Thương mại Quốc tế.

1. Tố chất trong ng*nh xuất nh*p khẩu*

Để l*m tốt công việc n*y, ứng viên phải có một số tố chất như cẩn th*n, nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao v* có khả năng chịu áp lực cao trong công việc… Tùy từng doanh nghiệp, ng*nh h*ng kinh doanh v* thị trường chủ yếu, yêu cầu cụ thể đối với một chuyên viên xuất nh*p khẩu sẽ khác đi.
Nhìn chung để chuyển việc th*nh công, bạn nên chuẩn bị sẵn s*ng về kiến thức, kỹ năng v* kinh nghiệm. Học thêm về nghiệp vụ xuất nh*p khẩu sẽ giúp bạn có thêm kiến thức v* một số kỹ năng để tự tin hơn trong công việc. Trong quá trình học bạn nên đối chiếu với thực tế công việc bán h*ng hiện tại v* chủ động học hỏi từ những người đã v* đang l*m việc trong lĩnh vực xuất nh*p khẩu.

Học xuất nh*p khẩu
Bạn cũng nên t*ch cực học v* t*ch lũy kinh nghiệm từ ch*nh công việc hiện tại. Công việc n*y dù theo bạn có vẻ đơn giản nhưng theo chúng tôi bạn vẫn có thể học được nhiều điều. V* dụ: quá trình tiếp xúc với khách h*ng, giới thiệu sản phẩm để thuyết phục khách h*ng mua sản phẩm của công ty sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp v* kỹ năng thuyết phục. Thông qua công việc, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về h*ng hóa mình đang bán v* nên cố gắng tìm hiểu thêm các thông tin thị trường liên quan đến mặt h*ng n*y…
2. Nội dung đ*o tạo ngăn hạn
Thực h*nh soạn thảo một hợp đồng xuất nh*p khẩuNghiệp vụ ngoại thương, thanh toán quốc tế, cách thức mở L/C – TTR (điều kiện thương mại quốc tế: FOB-CIF…Giới thiệu incoterms mới nhất của phòng thương mại quốc tế)Nghệ thu*t v* tâm lý giao tiếp (Đ*m phán v* giao dịch trong kinh doanh xuất nh*p khẩu- hải quan)V*n tải v* giao nh*n trong xuất nh*p khẩuHướng dẫn l*p tờ khai hải quan,Thuế xuất nh*p khẩuLu*t thương mại.
Học tại trung tâm
- Đối với vị tr* chuyên viên xuất nh*p khẩu, các nh* tuyển dụng thường đưa ra một số yêu cầu như ứng viên phải nắm vững quy trình xuất-nh*p khẩu v* có kinh nghiệm l*m chứng từ cũng như soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch; hiểu biết về h*ng hóa v* thị trường… Ngo*i ra, một chuyên viên xuất nh*p khẩu cần phải có khả năng ngoại ngữ v* s* dụng th*nh thạo các ứng dụng tin học. Tại website: gec.edu.vn
Người l*m công tác xuất nh*p khẩu còn cần trang bị một số kỹ năng như kỹ năng đ*m phán/thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức v* kiểm soát công việc hiệu quả, kỹ năng giải quyết vấn đề…

Nguồn: http://blog.tamtay.vn/entry/view/967...-NHuNG-Gi.html