Món ăn và bài thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả , không chỉ mang đến bệnh dạ dày hay những bệnh về đại tràng mới bị ảnh hưởng trực tiếp từ những món thực phẩm hay cách sinh hoạt hàng ngày của bạn mà những thực phẩm đó nếu biết vận dụng đúng cách mời bạn đọc cùng tham khảo vài món ăn và bài thuốc chữa bệnh viêm dạ dày này :

Vài món cháo đơn giản chữa trị bệnh dạ dày :

Cháo phật thủ đường phèn

Nguyên liệu: Quả phật thủ 15g; Đường phèn 15g; Gạo lức 100g
Cách làm: Phật thủ được rửa sạch, cho nước đun, bỏ bă lấy nước. Sau đó cho gạo lứt đăi sạch, đường phèn vào nấu cháo.Ngày nên ăn 1 bát và chia làm vài lần.

Cháo thịt dê cao lương

Nguyên liệu: Thịt dê 100g; Gạo cao lương 100g; Muối ăn vừa đủ
Cách làm: Thịt dê rửa sạch thái quân cờ, cho cùng gạo cao lương đăi sạch, nước 1 lít nấu loăng, cho chút muối. Chia ăn ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 bát.

Cháo Hạt Sen

Nguyên liệu: Hạt sen 100g; Củ mài 50g; Quả hồng xiêm non 15g; Đường phèn 20g

Cách làm: Quả hồng xiêm non giă giập cho vào nồi thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ, chắt lấy nước bỏ bă. Hạt sen, củ mài sấy khô tán bột, cho vào nước quả hồng xiêm quấy đều đun trên lửa nhỏ, cháo sôi kỹ cho đường phèn vào đun tiếp khi tan hết đường là được. Nên chia ra ăn 3 lần/ngày trong lúc đói và khi cháo c̣n nóng. Ăn liên tục trong 2- 3 ngày. Nếu ăn thường xuyên món này không chỉ tốt cho dạ dày mà c̣n là bài thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày như : nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi,..

Cháo rau sam

Nguyên liệu: Rau sam 30g; Búp ổi non 20g; Quả hồng xiêm non 10g; Gạo 30g; Gia vị
Rau sam, búp ổi, quả hồng xiêm non cho vào nồi thêm nước đun sôi thật kỹ, chắt lấy nước bỏ bă. Gạo xay thành bột mịn, cho vào nước rau sam quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho bột gia vị vào. Ăn ngày 2 lần lúc cháo nóng, khi đói. Cần ăn liền 2 – 3 ngày sẽ có hiệu quả tốt cho bệnh nhân đau vùng thượng vị.

Những vị thuốc quen thuộc chữa đau dạ dày :

Nghệ vàng: Có tác dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị dạ dày và nhờ tinh dầu nghệ có tính kiềm nên giúp làm giảm độ acid của dịch vị, nghệ vàng c̣n có tác dụng chống viêm và làm lành vết loét nên dân gian hay dùng chung với mật ong để chữa viêm loét dạ dày do thừa dịch vị.

Cam thảo dây: Cam thảo kích thích sự pḥng thủ của cơ thể để ngăn chặn sự h́nh thành các vết loét. Đặc biệt nhiều thầy thuốc c̣n tín nhiệm cam thảo hơn hẳn các thuốc loại thuốc kháng axit khác trong dieu tri viem loet da day.

Nghệ đen: Có tác dụng phá ứ, tiêu tích. nghệ đen c̣n có tác dụng bế kinh, kinh nguyệt không đều, ăn uống khó tiêu, đầu bụng, nôn mửa.

Chuối hoa rừng: chưa có tài liệu nghiên cứu cụ thể nhưng trong dân gian thường dùng quả chuối hoa rừng làm vị phụ tá rất cần thiết trong điều trị chứng viêm loét dạ dày, tá tràng và dùng cho một số bệnh chứng khác như phong thấp v.v…