Hạn chế lượng protein động vật vào cơ thể. Protein từ động vật có chứa nhiều chất purine. Chất purine nhiều không tốt cho cơ thể đặc biệt là người bệnh gout bởi chất purine sẽ đào thải ra axit uric (nguyên nhân gây bệnh khớp).


Chính vì thế những người bị gout cần hạn chế tối đa các loại nội tạng động vật, các loại thịt có màu đỏ, thịt gia cầm, thịt lợn,… hoặc một số loại cá như cá trích, cá cơm, cá thu, cá ngừ, một số loại hải sản như tôm hừm, sò điệp, chẳng hạn như thịt nội tạng, dau khop, cá trích, cá cơm và cá thu.


Không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa bởi loại chất béo này sẽ làm giảm khả năng của loại bỏ axit uric của cơ thể. Người bị gout nên chọn protein từ thực vật, chẳng hạn như đậu và các loại đậu, và các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo sẽ giúp bạn giảm được một lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn. Chế độ ăn uống ít chất béo sẽ hạn chế gia tăng trọng lượng của cơ thể, trọng lượng cơ thể nhiều hơn mức cho phép sẽ là nguy cơ cao của bệnh thừa cân béo phì, bệnh gout.