Bệnh đau dạ dày không đơn giản như bạn nghĩ, bởi nó nhẹ thì khiến bạn nằm nhà cả tuần, nặng có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, thậm chí là ung thư. Nhưng nó hoàn toàn là căn bệnh mà bạn có thể ngừa được, chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Riêng tôi thường đặt ra mấy nguyên tắc sau cho mình để phòng tránh chứng bệnh khó chịu này:

Về sinh hoạt: Nghề thầy thuốc như tôi rất khó có được một chế độ sinh hoạt đều đặn, khi phải trực đêm, lúc lại đến việc gấp vì một ca bệnh phức tạp, và chuyện là quá giờ thì không hiếm. Nhưng bất cứ lúc nào có thể tôi đều cố gắng duy trì ngủ 8 tiếng, không thức khuya và buổi trưa có giấc ngủ ngắn.

Một nguyên tắc bất di bất dịch của tôi là luôn gạt mọi lo lắng, căng thẳng của công việc ra khỏi cửa. Tám, chín tiếng làm việc ở cơ quan đã đủ để thần kinh căng thẳng rồi nên bù lại, về đến nhà, tôi chỉ dành cho ngủ nghỉ và sinh hoạt gia đình.

Ăn đúng cách: Tôi luôn ăn đúng giờ. Trừ những khi có ca cấp cứu hoặc bận việc đột xuất, viem loet da day, tôi luôn tuân thủ một giờ ăn cố định. Khoảng cách giữa bữa sáng, trưa, tối thường cách nhau 5 tiếng. Với thời gian đó, đảm bảo dạ dày không còn no nhưng cũng chưa đến mức quá đói. Và bữa tối của tôi bao giờ cũng luôn trước 7 giờ bởi tôi thường đi ngủ vào lúc 10 giờ.

Theo khoa học, bữa tối nên cách giờ đi ngủ ba tiếng. Trong thực đơn các bữa cơm tối tôi thường cố gắng hạn chế các đồ rán, nướng, hun khói hay đồ biển. Và dù đói đến đâu thì bữa tối tôi cũng không cho phép mình ăn quá nhiều. Chỉ ăn vừa chớm no.