Người bệnh trĩ thường có những triệu chứng ǵ?
Theo thống kê th́ hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ ngày càng tăng lên. Một phần nguyên nhân của sự tăng lên này là do thiếu hiểu biết về căn bệnh này, chính v́ thế khi mới mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, người bệnh c̣n rất chủ quan, tạo điều kiện cho bệnh phát triển mà không điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn này. V́ vậy bài viết này sẽ giúp bạn đọc t́m hiểu về những triệu chứng của bệnh trĩ để có thể sớm phát hiện và điều trị căn bệnh này.


Bạn nên biết:

Bệnh trĩ có những triệu chứng nào?
Cũng giống như những căn bệnh khác, bệnh trĩ cũng có những triệu chứng tiêu biểu khá dễ nhận biết:

  • Đại tiện ra máu: khi đi đại tiện hoặc sau khi đi đại tiện, người bệnh bị chảy máu, máu có màu đỏ tươi, không lẫn trong phân mà dính trên bề mặt phân hoặc dính trên giấy vệ sinh mà người bệnh sử dụng. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng th́ máu có thể chảy thành giọt, thành tia từ hậu môn.
  • Sa búi trĩ ra ngoài: khi bệnh c̣n ở mức độ nhẹ, người bệnh bị sa búi trĩ ra ngoài khi đi đại tiện, nhưng búi trĩ có thể tự co lại về vị trĩ ban đầu được. Khi bệnh phát triển nặng hơn, búi trĩ sa ra ngoài không tự co lại được mà phải dùng tay tác động, thậm chí không thể đưa lại vào trong được nữa. Nghiêm trọng hơn là t́nh trạng búi trĩ tự sa ra ngoài khi đi lại nhiều, ho mạnh, ngồi xổm hoặc quỳ gối,…
  • Đau hậu môn: đối với người bị bệnh trĩ đơn thuần không gây đau đớn, đôi khi có cảm giác vướng ở hậu môn hoặc gặp khó khăn khi đi đại tiện. Nếu người bệnh có gặp triệu chứng sưng viêm, vùng hậu môn sẽ có cảm giác đau đớn. Trường hợp bệnh nhân có búi trĩ sa ra ngoài th́ cực kỳ đau đớn, gây khó chịu khiến người bệnh ngủ không yên.
  • Tiết dịch: do lúc này, cơ ṿng của hậu môn đă bị giăn lỏng nên thường có dịch tiết ra từ búi trĩ gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, búi trĩ sa ra ngoài sẽ làm cho dịch tiết nhiều hơn.

Cần đi gặp bác sỹ càng sớm càng tốt khi gặp dấu hiệu bệnh trĩ
Những dấu hiệu như chảy máu, tiết dịch, đau hậu môn…là dấu hiệu thường gặp của bệnh trĩ, song cũng có thể là triệu chứng của những căn bênh vô cùng nguy hiểm khác như ung thư đại trực tràng, ung thư hậu môn,…Chính v́ thế mà việc gặp bác sỹ ngay khi phát hiện ra những triệu chứng là vô cùng cần thiết.
Bác sỹ sẽ thực hiện quá tŕnh kiểm tra sức khỏe và các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và loại trừ các nguyên nhân, các t́nh trạng nghiêm trọng khác.