Chọn thiết bị kh* mùi cho bếp


Hiện nay, máy hút mùi trong bếp l* thiết bị hầu như không thể thiếu trong mỗi gia đình, đi liền với bếp, nên nếu đặt ở vị tr* thoáng có thể đẩy được luồng kh* nhiều nhất ra ngo*i. Thiết bị n*y còn l* bộ ph*n kết hợp trang tr* với to*n khu bếp.

Hầu hết các loại máy hút khói kh* mùi đều hoạt động dựa trên nguyên tắc của quạt thông gió kết hợp với các m*ng lọc. Máy thường bao gồm các bộ ph*n cơ bản như lớp vỏ bên ngo*i, hệ thống dẫn hơi, lưới lọc, quạt hút, đèn chiếc sáng, đèn báo hiệu mức độ bám bẩn v* nút điều chỉnh các tốc độ hút. Các loại kh* độc hại v* mùi khó chịu sẽ được hút lên bằng quạt v* chuyển ra ngo*i, còn bụi bẩn v* các hạt dầu mỡ sẽ bám lại lớp m*ng lọc - có thể dễ d*ng tháo ra để vệ sinh v* thay mới.


Thiết bị kh* mùi hợp với không gian.

Dạng máy hút khói kh* mùi cổ điển thường l* những chiếc máy có k*ch thước v* kiểu dáng nhỏ gọn, có hoặc không có m*ng lọc, được đặt ngay dưới tủ bếp, cách bếp nấu từ 50 - 70 cm. Loại máy n*y có thể có từ một đến hai quạt, với ba tốc độ hút. Công suất hút từ 350 đến 450 m3 mỗi giờ. Loại máy dạng âm cũng có công suất nhỏ hơn, nhưng mỏng v* hiện đại hơn nên có thể đặt chìm trong tủ bếp, chỉ phần hút kéo di động l* nhô ra ngo*i. Loại máy không ống hút có ưu điểm gọn, đẹp, v* nhưng hiệu quả chỉ đạt 70-80%.
Dạng máy công suất lớn hơn có dạng ống khói thường s* dụng trong những gian bếp có không gian rộng lớn v* các thiết bị hiện đại. Máy hút mùi công suất lớn còn có khả năng hút nhiệt. Do k*ch thước khá lớn nên chúng thường được lắp đặt rời với tủ bếp v* được đặt xa hơn so với mặt bếp (khoảng 90 cm). Đôi khi với kiểu dáng v* t*nh năng vượt trội, những chiếc máy dạng n*y còn được dùng l*m v*t trang tr* cho cả gian bếp.
Ngo*i các t*nh năng thông thường, các loại máy n*y còn có bộ ph*n cảm biến nh*n độ bẩn của khói trong không kh* để tăng tốc cho quạt hút; cảm biến nh*n độ bẩn của lớp m*ng lọc để báo l*m vệ sinh hay bộ ph*n tắt trễ để sau khi nấu máy vẫn còn tiếp tục hút l*m cho không kh* th*t sạch...


Thiết bị kh* mùi loại mỏng.

Máy có m*ng ngăn lọc v* lọc kh* mùi cần phải vệ sinh thường xuyên v* định kỳ. Với m*ng ngăn lọc, nên chọn thiết bị có thể tháo rời từng bộ ph*n n*y để có thể chùi r*a. Nó rất bẩn do hơi dầu mỡ, khói, bụi liên tục bám v*o đây. Còn lớp lọc để kh* mùi, nên chọn bộ lọc có nhiều lớp nhôm mỏng vì loại n*y dễ chùi r*a v* thay thế khi hư hỏng. Các thiết bị loại thường thì lớp lọc n*y bằng than hoạt t*nh, dùng một thời gian sẽ phải thay thế. Bạn cần chú ý l* việc gắn máy hút khói kh* mùi chỉ mang t*nh hỗ trợ, bản thân gian bếp nh* bạn nên có một thiết kế thông thoáng, phù hợp.
Giá máy hút khói kh* mùi trên thị trường hiện nay dao động trong khoảng 1 đến 10 triệu đồng tùy loại. Một số loại máy nh*p khẩu từ các nước châu Âu, Mỹ hay Nh*t Bản thường có kiểu dáng đẹp v* chức năng hiện đại hơn nhưng giá cả cũng đắt hơn.