Một nhân viên trong ng*nh xuất nh*p khẩu đầu tiên phải có hiểu biết cơ bản về các Điều kiện thương mại Quốc tế (Incoterms), các Phương thức thanh toán Quốc tế, các Phương thức v*n tải Quốc tế v* các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan. Các nhân viên l*m trong lĩnh vực xuất nh*p khẩu có thể có nhiều cách gọi khác nhau tùy t*nh chất công việc. Sau đây l* mô tả công việc của 1 số vị tr* thường gặp trong lĩnh vực Thương mại Quốc tế.
1./ Nhân viên mua h*ng
– Tìm kiếm nh* cung cấp (qua Internet v* các nguồn thông tin khác); thường l*m việc tại các công ty thương mại nhỏ, kinh doanh nhiều mặt h*ng, nh* cung cấp không cố định
– Liên hệ nh* cung cấp để hỏi h*ng (g*i Inquiry)
– Phân t*ch Báo giá nh*n được, dự toán các chi ph* nh*p khẩu (ph* v*n tải, thuế nh*p khẩu…)
– Soạn thảo Hợp đồng ngoại thương (Purchase Order)
– Chuẩn bị các chứng từ thanh toán ( mở L/C, chuyển tiền..)
– Thực hiện các công việc cần thiết về v*n tải (liên hệ Forwarder, …)
– Tiến h*nh Khai báo Hải quan
– Đưa h*ng về nh*p kho
2./ Nhân viên Nh*p khẩu
– Công việc tương tự 1 Purchasing Official nhưng đa số nhân viên Nh*p khẩu đơn thuần không phải tìm kiếm nh* cung cấp; thường l*m việc trong các công ty kinh doanh *t mặt h*ng v* có nh* cung cấp ổn định, các công ty phân phối độc quyền 1 nhãn hiệu n*o đó…
3./ Nhân viên Sales – xuất nh*p khẩu
– Công việc của 1 Nhân viên Sales tương tự như Sales nội địa nhưng phải tìm kiếm v* giao dịch với khách h*ng nước ngo*i.
– Phải thực hiện các công việc để xuất khẩu h*ng như (thuê v*n tải, mở TK xuất khẩu, xin C/O…. )
4./ Nhân viên Xuất khẩu
– Công việc tương tự như Nhân viên Sales xuất nh*p khẩu nhưng không phải tìm kiếm khách h*ng do công ty đã có đầu ra ổn định. Nhân viên n*y chỉ thực hiện các công việc liên quan đến xuất khẩu đơn thuần.
5./ Nhân viên chứng từ
Các nhân viên chứng từ có thể l*m việc trong bộ ph*n chứng từ thuộc Phòng XNK của 1 công ty lớn (chỉ chịu trách nhiệm soạn thảo chứng từ XNK). Đa số nhân viên chứng từ l*m việc trong các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan (chịu trách nhiệm chuẩn bị mọi chứng từ liên quan đến việc thông quan để nhân viên khác đi l*m việc với Hải quan).
6./ Nhân viên xuất nh*p khẩu hiện trường
Đây l* những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng h*ng không, cảng biển để l*m các thủ tục thông quan v* nh*n h*ng từ các công ty v*n tải. Nhân viên hiện trường thường l*m việc nhiều nhất cho các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan. Tham gia khóa học ngắn hạn xuất nh*p khẩu tại website: gec.edu.vn
7./ Nhân viên Phòng Thanh toán Quốc tế tại Ngân h*ng
Những nhân viên n*y phải có kiến thức chủ yếu trong mảng Thanh toán quốc tế, hiểu các quy định, các chuẩn mực trong Thanh toán quốc tế giữa các ngân h*ng, giữa ngân h*ng v* khách h*ng.

Nguồn: http://gec.edu.vn/chuyen-vien-xuat-nhap-khau.html