Nếu bạn đã từng t*n hưởng mùi hương ng*o ngạt của vườn hồng, mùi hương dễ chịu của cánh đồng hoa oải hương hoặc mùi thơm tinh khiết của lá bạc h* vừa mới nghiền, đó ch*nh l* phẩm chất thơm của tinh dầu.
Tinh dầu l* những hợp chất thơm tự nhiên được tìm thấy trong hạt, vỏ, thân, rễ, hoa, v* các bộ ph*n khác của cây. Chúng ch*nh l* tinh túy của những lo*i thực v*t v* l* đại diện cho cả cái đẹp v* sức mạnh sinh tồn của thiên nhiên. Ngo*i việc giúp cây cỏ v* hoa có những mùi đặc biệt, tinh dầu cung cấp sự bảo vệ để giúp cây chống lại sâu bọ v* bệnh t*t cũng như đóng vai trò trong việc thụ phấn của cây.
Tinh dầu l* những hóa chất có nguồn gốc thảo dược bao gồm các hợp chất thơm dễ bay hơi không có gốc nước, mặc dù chúng l* chất béo hòa tan, chúng không chứa các lipid béo hoặc axit được tìm thấy trong dầu thực v*t v* động v*t. Vì thiếu các lipid béo n*y nên tinh dầu không phải l* những loại dầu th*t sự. Tuy nhiên, nhờ t*nh chất đó m* tinh dầu có độ tinh khiết cao v* rất sạch, khi chạm v*o ngay l*p tức được hấp thụ qua da. Tinh dầu tinh khiết v* không giả mạo có độ trong v* phạm vi m*u từ không m*u đến xanh đ*m.
Ngo*i các lợi *ch nội tại cho cây cỏ v* mục đ*ch tạo mùi giúp con người thơm hơn, tinh dầu đã được s* dụng trong xuyên suốt lịch s* ở nhiều nền văn hóa với mục đ*ch chữa bệnh v* điều trị. Từ đầu thế kỉ thứ nhất, Pedanius Dioscorides – một bác sĩ, dược sĩ v* nh* thực v*t học Hy Lạp – đã ghi nh*n giá trị của tinh dầu trong bộ bách khoa to*n thư về thực v*t học De Materia Medica. V*o năm 1910, nh* hóa học người Pháp René-Maurice Gattefossé bị phỏng nặng ở tay v* ông đã điều trị th*nh công vết phỏng n*y bằng tinh dầu oải hương. V*o năm 1937, ông đã xuất bản quyển sách Aromathérapie: Les Huiles Essentielles, Hormones Végétales (tạm dịch: Liệu pháp mùi hương: tinh dầu, hormone thực v*t). Ng*y nay, xu hướng liên quan đến phương pháp tiếp c*n to*n diện của y khoa đang đem lại sự hồi sinh của liệu pháp tinh dầu v* phát hiện mới các ứng dụng của tinh dầu cho sức khỏe.
Hầu hết các loại tinh dầu đều có t*nh kháng khuẩn, kháng nấm v* kháng virus. Các loại dầu tốt nhất để l*m sạch nh* c*a cũng như trị các loại nấm, ngứa ngáy trên da l* chanh, bưởi, bạch đ*n, bạc h*, cây tr*, hoa oải hương, v* hương thảo. Tuy nhiên, các tinh dầu thuộc họ cam chanh thường l*m da dễ bắt nắng nên chúng ta hãy cẩn th*n khi s* dụng nếu đi nắng nhiều.
Tinh dầu có k*ch thước phân t* rất nhỏ nên được hấp thu tốt qua da. Điều n*y giúp tinh dầu trở th*nh những th*nh phần không thể thiếu cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân với mục đ*ch chữa l*nh vết thương, l*m mềm v* nuôi dưỡng da. Tuy nhiên, chúng không t*ch lũy trong cơ thể theo thời gian m* chỉ đơn giản l* cung cấp đặc t*nh chữa bệnh. Phần thừa sẽ được cơ thể đ*o thải một cách tự nhiên. Vì thế, trị liệu với tinh dầu được coi l* phương pháp chữa bệnh an to*n cho sức khỏe.
Tinh dầu l* ho*n to*n tự nhiên v* không thể được cấp bằng sáng chế. Điều n*y có nghĩa l* bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một tinh dầu trong dược phẩm. Như v*y cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ không bao giờ được các bác sĩ Tây y kê toa tinh dầu như một loại thuốc điều trị. Vì lẽ đó m* các công ty dược sẽ không lãng ph* tiền bạc để nghiên cứu chúng v* l*m hạn chế kiến thức khoa học của chúng ta về các loại tinh dầu rất nhiều. Phần lớn những gì chúng ta biết về tinh dầu l* kinh nghiệm được truyền lại qua h*ng ng*n năm s* dụng v* th* nghiệm với t*nh chất cá nhân. Tuy nhiên, thực nghiệm cho thấy hiệu quả của tinh dầu. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tinh dầu hương thảo giúp não hoạt động tốt hơn. Cụ thể l* khi được h*t tinh dầu hương thảo, các th* sinh nhớ v* l*m b*i kiểm tra tốt hơn. Điều thú vị ở nghiên cứu n*y l* nhóm h*t tinh dầu hương thảo hoặc hoa oải hương tinh cảm thấy thoải mái hơn nhiều so với những người h*t kh* không mùi.
Chúng ta cần một lượng nguyên liệu rất lớn để sản xuất ra một lượng nhỏ tinh dầu. Để sản xuất ra 1 kg tinh dầu hoa hồng Bulgari, ta cần đến 2000kg cánh hoa. Như v*y, mỗi giọt tinh dầu hoa hồng Bulgari n*y chứa 30 hoa hồng đấy. Các loại cây khác như hoa oải hương chỉ cần 100kg hoa để sản xuất một kg tinh dầu. Như thế chúng ta cũng đủ hiểu sự cô đặc của tinh dầu l* ở mức độ n*o. Tuy nhiên, không phải tinh dầu n*o cũng như nhau. Mặc dù phương pháp chưng cất vẫn l* phương pháp ch*nh để tr*ch li tinh dầu nhưng mỗi nh* máy sẽ có quy trình khác nhau. Vì thế, sản phẩm của họ cũng sẽ khác nhau. Giá th*nh của tinh dầu cũng phần n*o phản ánh chất lượng. Cùng một loại tinh dầu nhưng giá của hãng mắc hơn v*i lần so với hãng khác sẽ cho thấy hãng mắc tiền sản xuất dầu có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, khi giá chênh lệch không đáng kể thì sản phẩm cũng có chất lượng tương đương nhau m* thôi.
Trên thị trường, các loại tinh dầu nguyên chất của hoa hồng, cúc La Mã, ylang-ylang, trầm hương thường có giá rất cao. Giá của 30ml tinh dầu hoa hồng Bulgari l* gần 1000 đôla v* thường được bán theo từng phân đoạn nhỏ với dung lượng 5ml. Vì thế, nếu bạn thấy một chai đề l* “tinh dầu hoa hồng Bulgari nguyên chất” rất to v* giá rất rẻ thì bạn biết l* (1) đây l* h*ng giả hoặc (2) tinh dầu được pha loãng trong dầu nền, hoặc (3) mùi nhân tạo. Việc mua tinh dầu giá rẻ với nguồn gốc không rõ r*ng có tác hại khôn lường, đặc biệt l* khi bạn s* dụng chúng với mục đ*ch trị liệu. Với các loại “tinh dầu” n*y, bạn khó có thể điều chế những công thức phù hợp để trị bệnh được. Ngo*i ra, bạn cũng không rõ th*nh phần có những gì v* có hại cho sức khỏe hay không. Vì thế, các bạn đừng ham rẻ m* mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc n*y để tiền mất t*t mang nhé.


Dầu thơm v* tinh dầu l* không giống nhau. Khi thấy các từ “mùi hương”, “dầu thơm” hoặc th*m ch* “nước hoa” trên bất cứ sản phẩm n*o, bạn có thể giả định đây l* mùi hương tổng hợp chứ không phải l* sản phẩm tr*ch li từ thiên nhiên. Ngay cả khi sản phẩm có nói l* “hương thơm tự nhiên” thì chúng vẫn l* mùi hương tổng hợp đấy. Chỉ có các sản phẩm có chữ “tinh dầu” trong th*nh phần mới chắc chắn l* có chứa tinh dầu m* thôi.
Để kiểm tra tinh dầu của bạn có tinh khiết hay không, bạn hãy nhỏ một giọt dầu duy nhất lên một mảnh giấy thủ công. Nếu nó bốc hơi nhanh chóng v* không để lại vòng tròn trên giấy thì bạn đã mua đúng loại dầu tinh khiết. Ngược lại, nếu bạn thấy một vòng tròn thì khả năng dầu bị pha loãng l* rất cao. Tuy nhiên, phép th* n*y không có kết quả trên nhựa thơm, cây hoắc hương, v* dầu tuyệt đối (vì loại tinh dầu n*y tan trong cồn).
Các loại tinh dầu có tuổi thọ từ 5-10 năm. Do đó, một chai tinh dầu đồng nghĩa với một sự đầu tư lâu d*i. Mỗi lần s* dụng bạn chỉ cần v*i giọt nên bạn sẽ x*i một chai tinh dầu rất lâu. Ngoại lệ duy nhất cho quy tắc n*y l* các loại tinh dầu cam quýt, chúng sẽ giảm hiệu lực sau một hoặc hai năm. Khi mua tinh dầu, bạn hãy mua những chai tinh dầu được chứa trong chai thủy tinh tối v* giữ chúng ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để giúp bảo tồn tuổi thọ của chúng.
Hầu hết các loại tinh dầu không bao giờ được s* dụng 100% nguyên chất trên da m* phải được pha chế với dầu nền, sáp, bơ, rượu hoặc những loại dung môi khác. Khi s* dụng tinh dầu nguyên chất, bạn có thể bị dị ứng da đấy. Tuy nhiên, một v*i loại tinh dầu được công nh*n l* an to*n để s* dụng không pha loãng như hoa oải hương, hoa cúc Đức, cây tr*, gỗ đ*n hương, v* tăng phong lữ.
Cũng như thực phẩm, nếu bạn đã bị dị ứng với một loại rau thơm n*o rồi thì chắc chắn rằng bạn sẽ bị dị ứng với tinh dầu của chúng đấy. V* dụ như bạn bị dị ứng với bạc h* trong canh chua thì chắc chắn rằng khi bạn s* dụng tinh dầu bạc h*, cơ thể của bạn cũng sẽ không vui vẻ gì. Để kiểm tra xem bạn có dị ứng với tinh dầu hay không, bạn hãy kết hợp một giọt tinh dầu với 1/2 muỗng c* phê dầu nền như dầu ô liu, jojoba hoặc dầu hạnh nhân. Sau đó, bạn hãy thoa lên phần trên của cánh tay v* chờ v*i giờ. Nếu da không bị đỏ ngứa, bạn rất có thể không nhạy cảm với tinh dầu n*y.
Bạn không bao giờ s* dụng tinh dầu nguyên chất lên da em bé hoặc trẻ em. Trẻ em có l*n da mỏng manh hơn so với người lớn v* có xu hướng rất nhạy cảm với tinh dầu. Ngay cả khi bạn s* dụng tinh dầu trong công thức cho trẻ em, bạn cũng chỉ nên s* dụng tối đa 1/2 số giọt tinh dầu có trong công thức của người lớn m* thôi. Đối với phụ nữ mang thai, bạn hãy tránh các loại tinh dầu sau đây trong khoảng thời gian mang thai mang thai v* cho con bú: tinh dầu hồi, gỗ tuyết tùng, hoa cúc, quế, cây xô thơm thơm, đinh hương, gừng, hoa nh*i, chanh, hạt nhục đ*u khấu, hương thảo, cây xô thơm. Các chuyên gia y tế khuyên chúng ta ho*n to*n không nên s* dụng tinh dầu trong 3 tháng đầu của thai kì để bảo vệ sức khỏe của mẹ v* thai nhi.
Khi s* dụng tinh dầu để l*m đẹp v* trị bệnh, bạn hãy nghiên cứu th*t kĩ các công dụng lẫn phản ứng phụ, đặc biệt l* các phản ứng ở da. Các công thức trị liệu thường thấy trên sách vở cũng như các trang web đều mang t*nh hướng dẫn. Trên thực tế, do cơ địa của chúng ta khác nhau nên chúng ta phải gia giảm liều lượng để phù hợp với thể trạng cũng như sức khỏe của mình. Mong rằng tinh dầu sẽ giúp bạn luôn vui khỏe v* yêu đời!
Theo F FASHION