Lên internet, chỉ cần đánh cụm từ “l*m trắng da” v*o Google l* ta đã có được vô số trang web bán các sản phẩm n*y. Những lời mời mọc th*t ngọt ng*o, hứa hẹn kết quả mỹ mãn trong thời gian cực ngắn. V*y thực hư của việc l*m sáng da ra sao? L*m sao để có được một l*n da trắng mịn m* không ảnh hưởng đến sức khỏe?

T*I SAO LÚC TRẺ DA MẶT KHÔNG BỊ NÁM?
L*n da em bé lúc n*o cũng trông rất mịn, lung linh v* đều m*u. Ở tuổi 20, chúng ta rất thờ ơ với việc chống nắng. Do sức khỏe tốt, năng lượng nhiều v* khả năng hồi phục cơ thể cao, l*n da không biểu hiện nhiều những dấu hiệu lão hóa. Thế nhưng, hạt nắng hôm nay sẽ tạo ra vết nhăn của ng*y mai. Đến khi chúng ta bước v*o tuổi 30, l*n da bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Một số vết chân chim bắt đầu xuất hiện rồi kế tiếp đến l* t*n nhang. Ngo*i ra, rối loạn nội tiết, thuốc men, bệnh t*t cũng l* những nguyên nhân giúp các vết đen trên da c*ng tỏa rộng hơn tạo th*nh nám. Các yếu tố di truyền, dinh dưỡng, hoặc k*ch ứng của hóa chất cũng gây nám da.

QUÁ TRÌNH T*O RA CÁC VẾT NÁM DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Một vết nám lớn trên da không xuất hiện qua đêm m* l* sự t*ch tụ của melanin trong một thời gian d*i. Ở da của chúng ta có một loại tế b*o mang tên melanocyte. Đây l* nơi sản xuất ra các hạt sắc tố của da mang tên melanin. Lượng melanin nhiều hay *t tùy thuộc v*o hai yếu tố: di truyền v* ảnh hưởng của mặt trời. Chúng ta không thể thay đổi được yếu tố di truyền vì nó xác định độ đ*m-nhạt của da. Khi có tác động của tia t* ngoại trong ánh sáng mặt trời, melanocyte hoạt động như một nh* máy sẽ “ra lệnh” sản xuất các hạt melanin. Chúng hoạt động như những chiếc dù nhỏ để bảo vệ da. Sau khi đi nắng, những chiếc dù melanin được xem như ho*n th*nh nhiệm vụ. Dù được xếp lại v* da sẽ trở về m*u sắc ban đầu sau một thời gian ngắn, nhưng nh* máy melanocyte không phải l* một nh* máy cực kì thông minh. Khi chúng ta đi nắng thường xuyên, nh* máy n*y sẽ liên tục ra lệnh sản xuất thêm nhiều dù, mặc kệ sự hiện diện của melanin trên bề mặt da. Sau một thời gian, chúng sẽ t*ch tụ lại th*nh những đốm lớn v* dần dần tạo nên vết nám.

DƯ*NG SÁNG DA AN TOÀN NHƯ THẾ NÀO?
Có l*n da đẹp một cách an to*n không còn l* một vấn đề khó khăn nữa. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn v* kiến thức. L*m sáng da s* dụng những th*nh phần không có t*nh tẩy da mạnh. Chúng chỉ t*p hợp v*o những nơi t*ch tụ nhiều melanin v* phá vỡ cấu trúc melanin trên bề mặt. Trong khi đó, những sản phẩm l*m trắng da chứa những hóa chất tẩy da mạnh luôn có tác dụng tức thì. Nó đánh đồng các loại melanin như nhau v* kết quả l* một l*n da cực kì trắng nhưng đã không còn melanin để bảo vệ cho cơ thể nữa. L*n da l* một cơ quan lớn nhất với t*nh bảo vệ cao vì nó bao phủ lên các cơ quan còn lại của cơ thể con người. Vì v*y, chúng ta nên lưu ý các th*nh phần dưỡng sáng da để đảm bảo sự an to*n trong việc l*m đẹp. Những th*nh phần sau đây được đánh giá l* an to*n khi s* dụng để l*m sáng da:
Undecylenoyl Phenylalanine: Chuỗi acid amin n*y có khả năng l*m sáng v* l*m đều m*u da một cách tự nhiên nhưng tẩy quá nhiều melanin.
Magnesium Ascorbyl Phosphate: Đây l* cấu trúc bền, tan trong nước v* không l*m k*ch ứng da của vitamin C. Nó kìm hãm sự sản xuất enzyme tyrosinase, l* chìa khóa cho sự sản sinh melanin. Một tác dụng khác của cấu trúc n*y l* đẩy mạnh sự sản xuất collagen v* còn l* một chất chống oxy hóa rất mạnh.
Niacinamide v* Glucosamine: Niacinamide đã được s* dụng từ những năm 2000 để ngăn chặn sự sản xuất melanin. Khi kết hợp với glucosaine, các nghiên cứu cho thấy chúng có thể trị nám, t*n nhang v* da không đều m*u ở các tế b*o da bị tổn hại bởi tia cực t*m.
Ferulic acid: Đây l* một chất chống oxy hóa thường được điều chế chung với vitamin C để tăng t*nh bền. Cặp đôi ho*n hảo n*y l*m tăng gấp đôi khả năng chống nắng ở da từ 4 lần lên 8 lần ở các th* nghiệm đo độ đỏ v* sự hình th*nh tế b*o bị cháy nắng.
Kojic acid: L* một sản phẩm phụ của việc lên men rượu sake, kojic acid được khám phá bởi những phụ nữ l*m rượu sake ở Nh*t Bản. Họ nh*n thấy tay mình trở nên trắng ra. Kojic acid có hoạt động tương tự với vitamin C trong việc ngăn ngừa enzyme sản sinh ra melanin.


Cam thảo: Đây l* th*nh phần l*m sáng da rất quen thuộc v* truyền thống. Trên thị trường sản phẩm l*m sáng da, cam thảo có mặt ở rất nhiều sản phẩm. Hoạt t*nh của nó tương tự với vitamin C v* kojic acid. Cam thảo thường được kết hợp với vitamin C trong các công thức kem l*m sáng da.





VÌ SAO KHÔNG NÊN MUA KEM LÀM TRẮNG DA?
Một nỗi bức xúc của nhiều bạn gái l*: trong khi mình bỏ ra v*i triệu đồng để mua kem l*m sáng da thì không thấy sáng. Trong khi đó, nhỏ bạn mua hũ kem v*i chục ng*n, không có tem nhãn m* da lại trắng lên liền l*p tức! Cơ chế của kem l*m sáng da t*p trung trị liệu ở các đốm đen có t*ch tụ melanin nhiều v* phá vỡ nó dần dần. Trong khi chu kì thay đổi một lớp biểu bì bề mặt da l* 14 ng*y ở em bé thì ở người lớn có thể mất đến 37 ng*y. Lớp melanin t*ch tụ c*ng sâu thì chúng ta c*ng phải kiên trì s* dụng kem l*m sáng da hơn. Ngược lại, các hũ kem l*m trắng da rẻ tiền v* không có nguồn gốc rõ r*ng thường có tác dụng tẩy tất cả melanin ở trên bề da. Mất đi melanin sẽ l*m da dễ tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Một số các th*nh phần có tác dụng l*m trắng da nhưng cũng rất có hại cho da l*:
Hydroquinon: Đây l* một th*nh phần l*m trắng được cộng đồng da m*u ở các nước Âu Mỹ ưa th*ch vì khả năng tẩy trắng da rất mạnh v* nhanh chóng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy hydroquinone l* một chất có thể gây ung thư v* gây ảnh hưởng xấu đến th*n v* hệ thần kinh. Ngo*i ra, khi s* dụng kem có chứa hydroquinone lâu d*i, da có thể có tác dụng ngược lại l* trở nên đen v* d*y hơn!


Corticosteroid: L* một th*nh phần thường được thấy ở kem trộn, corticosteroids có khả năng l*m trắng da. Tuy nhiên, về lâu về d*i da sẽ trở nên mỏng đi, nhiễm trùng da, dễ nổi mụn v* khó l*nh.
Chì: Được nữ ho*ng Cleopatra s* dụng để l*m trắng da v* luôn có mặt trong các sản phẩm l*m đẹp ng*y xưa, chì có tác dụng tẩy trắng da tốt. Tuy nhiên, đây l* một chất độc hại cho sức khỏe, có thể dẫn đến ung thư v* các vấn đề liên quan đến sự phát triển tâm sinh lý. Mặc dù đã bị cấm s* dụng trong mỹ phẩm nhưng chì có thể hiện diện trong các sản phẩm dưỡng da trôi nổi trên thị trường.

LASER HO*T ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ LÀM SÁNG DA?
Tái tạo bề mặt da bằng laser s* dụng một số kỹ thu*t v* các loại laser khác nhau. Laser phân đoạn (fractional laser) l*m việc trên một vùng da nhỏ bị hư tổn bởi ánh sáng mặt trời nhằm loại bỏ các mô v* các tế b*o da bị s*m m*u. Điều n*y tăng tốc quá trình chữa bệnh v* ngăn ngừa sự đổi m*u hơn nữa của da.
Ngo*i ra, laser còn loại bỏ tế b*o chết v* thúc đẩy quá trình sản xuất collagen bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại v* tăng lưu thông cho da. Collagen giữ cho da săn chắc v* không có nếp nhăn. Kết hợp với sắc tố melanin, collagen hoạt động để giữ m*u da ở mức không đổi.
Cường độ laser phụ thuộc v*o mức độ tổn thương v* sự đổi m*u của da. Một số phương pháp điều trị yêu cầu laser mạnh hơn v* thời gian phục hồi lâu hơn. Laser phổ biến nhất được s* dụng trong tái tạo bề mặt da để điều trị rối loạn sắc tố l* CO2, Erbium v* Fraxel.

HIỆU QUẢ CỦA CÁC PHƯ*NG PHÁP LÀM TRẮNG DA NHƯ THẾ NÀO?
Để đạt được hiệu quả v* giữ cho l*n da đẹp không tì vết, chúng ta cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Đối với l*n da chỉ hơi chớm bị nám hoặc t*n nhang, chúng ta nên kết hợp giữa việc tẩy tế b*o chết (cơ học hoặc hóa học) v* các loại kem l*m sáng da. Với l*n da đã chịu ảnh hưởng của tia t* ngoại lâu d*i, sự kết hợp giữa laser v* kem l*m sáng da sẽ cho kết quả hữu hiệu hơn. Ngo*i ra, chúng ta phải luôn kiên trì trong thời gian trị liệu v* thường xuyên s* dụng kem chống nắng để tránh k*ch th*ch sự tạo ra sắc tố.
Theo F FASHION