Biếng ăn là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em Việt Nam. Viện dinh dưỡng quốc gia đă điều tra và nghiên cứu, hiện tượng biếng ăn xảy ra chủ yếu là do nguyên nhân thiếu kẽm, dẫn đến t́nh trạng thấp c̣i của trẻ. Kẽm là vi chất dinh dưỡng có vai tṛ quan trọng trong cơ thể, là thành phần của nhiều loại enzym, giúp tổng hợp protein, kích thích cho các quá tŕnh phân chia tế bào, giúp cơ thể lớn lên và đồng thời, nó cũng kích thích sự ngon miệng, kích thích vị giác, nên nó vô cùng quan trọng với trẻ em. Kẽm cần thiết cho sự tổng hợp ADN, tham gia vào thành phần của khoảng 100 loại enzym, giúp quá tŕnh phản ứng sinh hóa của cơ thể diễn ra, tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ sức khỏe, và tránh các bệnh thông thường xâm nhập như cảm cúm, viêm hô hấp,..., giúp mau lành bệnh. Do vậy, việc cung cấp kẽm là rất cần thiết, đây là ch́a khóa trong trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm như thế nào.

Khi bé lớn hơn một chút, cụ thể là giai đoạn tiếp theo khi đă quen với các thực phẩm thô, mẹ sẽ đa dạng hóa cho thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng. Mẹ có thể bổ sung các loại thịt cho bé trong thời kỳ này bằng các loại thịt khác nhau. Các loại thịt gà, thịt ḅ, thịt lợn nạc sẽ được xay nhuyễn và chế vào thực đơn ăn dặm cho bé, vừa cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ các nguồn khác nhau lại vừa có kẽm cung cấp cho bé. Mẹ cũng nên cho bé ăn thịt cá trắng bởi chúng là thành phần chất đạm rất cần thiết cho sự phát triển của bé. Các loại sữa chua cùng hoa quả cũng được bổ sung, giúp cơ thể bé phát triển toàn diện nhất.
Ở đa số các nước đang phát triển, t́nh trạng trẻ em mắc bệnh viêm phổi và tử vong là khá cao. Theo các chuyên gia, kẽm trong trường hợp này phát huy tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá tŕnh phục hồi bệnh, làm tăng khả năng miễn dịch cho bé, làm giảm bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, kẽm c̣n giúp đào thải một số chất độc trong cơ thể khi cơ thể bị nhiễm chúng, tham gia vào các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, tổng hợp protein, đẩy mạnh sự phân chia tế bào, phát triển thể lực, cơ bắp, phát triển bộ năo, và sự tuần hoàn trong cơ thể.