Bệnh đau dạ dày rất phổ biến trong xă hội hiện nay nhưng không hẳn ai cũng nắm rơ được những nguyên nhân gây nên t́nh trạng này, Chúng tôi xin giới thiệu một số nguyên nhân gây nên đau dạ dày mà bạn có thể t́m hiểu để pḥng tránh bệnh đau dạ dày tốt nhất. Các thống kê về y học cũng ghi nhận người cao tuổi dễ bị loét dạ dày hơn người trẻ, người hút thuốc lá dễ bị loét dạ dày hơn người không hút thuốc lá. Trong số những người bị loét dạ dày, có đến 80% là do vi khuẩn Helicobacter Pylori và có khoảng 25% người đă bị nhiễm Helicobacter Pylori nhưng chưa bị loét dạ dày.

Cho đến khi có những yếu tố thuận lợi như hút thuốc lá, uống cafe nhiều th́ vi khuẩn Helicobacter Pylori có thể tăng độc tính và gây viêm loét dạ dày. Dùng các thuốc kháng viêm giảm đau thường xuyên là nguyên nhân thứ nh́ gây viêm loét dạ dày. Tất cả thuốc này đều làm giảm chất bảo vệ dạ dày là prostagladine. Do thức ăn: Yếu tố ăn uống cũng rất quan trọng h́nh thành nên bệnh đau dạ dày và các chứng bệnh liên quan tới dạ dày.

Trong thực tế, có nhiều yếu tố gây nên cơn đau dạ dày như: Nhiễm vi trùng, dùng thường xuyên thuốc kháng viêm giảm đau trị đau nhức khớp, ăn uống không điều độ, cuộc sống căng thẳng, thường xuyên bị stress. Khi các yếu tố này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến viêm dạ dày măn, trao nguoc da day , loét dạ dày.
Có khoảng 15% người dùng các thuốc kháng viêm giảm đau thường xuyên trên 3 tháng sẽ bị loét dạ dày. 50%-80% người phải nhập viện v́ loét dạ dày đă có dùng thuốc kháng viêm giảm đau. Nếu dùng thuốc kháng viêm giảm đau liên tục trên một năm th́ có thể chảy máu dạ dày.

T́nh trạng đó chúng ta có thể sử dụng bài thuốc sau để điều trị và làm giảm cơn đau dạ dày :

Uống một tách trà hoa cúc.

Chamomile là một phương thuốc thảo dược nhẹ mà có thể hoạt động như một chất chống viêm. Nếu dạ dày của bạn đang khó chịu bởi sự mất cân bằng của vi khuẩn như là một kết quả của việc dùng thuốc, trà hoa cúc có thể giúp đỡ.

Đun nước sôi, sau đó đổ trong một túi trà hoa cúc.

Đậy tách trà của bạn tầm 15 đến 20p để hương vị của trà được phân giải ra nước.

Thêm một muỗng cà phê mật ong hoặc chất ngọt khác, nếu bạn thích, nhưng trà chính nó là khá ngọt ngào mà không cần thêm chất ngọt. Và bắt đầu nhâm nhi thôi nào, nó sẽ giúp bạn xoa dịu dần cơn đau, đồng thời chữa trào ngược dạ dày và chữa viêm loét dạ dày cũng rất tốt.

Chườm nóng bụng của bạn

Đặt một chai nước nóng hoặc sưởi ấm bằng túi điện có thể giúp dạ dày của bạn thư giăn và cảm thấy tốt hơn. Nếu cơn đau là do chuột rút gây ra bởi thuốc kháng sinh, cảm giác ấm áp trên làn da của bạn có thể giúp bạn thư giăn và cảm thấy tốt hơn.

Nếu bạn không có một túi chườm nóng, hăy thử làm đầy một container vải sạch (một chiếc vớ sẽ làm được việc) với đậu pinto khô hoặc gạo. Hăy chắc chắn rằng container được đóng lại (bạn có thể buộc nó đóng cửa, hoặc sử dụng một kẹp áo) và đặt nó trong ḷ vi sóng 30 giây (hoặc cho đến khi các thành phần là nóng khi chạm vào).

Đừng để các gói nóng quá nóng. Bạn muốn nó cảm thấy ấm áp trên làn da của bạn.

T́m một nơi thoải mái để nằm xuống, nơi bạn có thể cân bằng túi chườm nóng chống lại cơn đau do viêm loét dạ dày hay do bệnh viêm hang vị dạ dày của bạn. Để lại nó tại chỗ cho ít nhất 15 phút. Bạn có thể lặp lại thường xuyên như bạn muốn.

Bánh mì nướng

Tại Mỹ, bác sĩ yêu cầu mỗi phụ huynh của một đứa trẻ phải biết về chế độ ăn gồm chuối, sốt táo, và bánh ḿ nướng để giúp trẻ làm dịu cơn đau dạ dày, cho dù đang bị buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Bánh mì chứa ít chất xơ, mềm, dễ tiêu hóa, có tác dụng bão hòa axit trong dạ dày. Không sử dụng muối hoặc gia vị, điều đó sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm các triệu chứng đang mắc. Khi bạn đang cảm thấy ốm yếu nhưng vẫn phải ăn một cái ǵ đó, hãy thử thực đơn bánh mì nướng, sốt táo và một ít chuối. Bánh ḿ nướng hơi quá lửa còn có thể giảm buồn nôn.

Tham khảo thêm : thuốc điều trị bệnh nổi mề đay măn tính