Là loại cây cao 6-7m, thân đứng thẳng, có phân nhánh hoặc không phân nhánh, vỏ mang rất nhiều sẹo của cuống lá. Lá chỉ có nhiều ở ngọn, lá chia 6, 7 thùy, h́nh trứng, mép có răng cưa không đều. Lá to, cuống rỗng, dài 30-50cm, gân lá h́nh chân vịt. Hoa màu trắng nhạt hay xanh nhạt, mọc ở kẽ lá, hoa thường khác gốc nhưng cũng có những kiểu tạp tính (vừa hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính) hoặc hoa đực cùng gốc (đực, lưỡng tính). Hoa cái có tràng nhiều hơn tràng của hoa đực, mọc thành chùm ở kẽ lá. Cụm hoa đực phân nhánh nhiều, cụm hoa cái chỉ có 2-3 hoa. Sau 1 tháng hoa thụ phấn. Lá mang hoa rụng, sẽ để lại sẹo trên cây. Quả thịt dày mọng, ở giữa rỗng, có nhiều hạt h́nh trứng. Hạt có hai lớp vỏ, vỏ trong cuống màu sạm đen, vỏ ngoài mọng nước. Quả h́nh trứng to dài 20-30cm, đường kính 15-20cm, lúc đầu có màu xanh lục, sau ngả màu vàng cam.

Phân bố thu hái và chế biến

Nguồn gốc cây đu đủ là vùng nhiệt đới châu Mỹ, sau được phổ biến đi khắp nơi. Tại Việt Nam cây đu đủ được trồng ở khắp nơi, nhưng việc trồng trên quy mô công nghiệp chưa được đặt ra.



Trồng bằng hạt: có thể gieo rồi đánh cây con sang chỗ khác hoặc trồng ngay tại chỗ bằng cách đào lỗ, mỗi lỗ gieo 3 - 4 hạt. Vấn đề khó trong việc trồng đu đủ là phân biệt đựơc cây đực, cây cái. Có người nói hạt đu đủ cái đen hơn và cây đu đủ cái con có rễ cong queo nhưng chưa có cơ sở chính xác.

Sau khi trồng được 8 - 10 tháng đă bắt đầu thu hoạch, nhưng thu hoạch cao nhất từ năm thứ 3 trở đi.

Cách làm và uống lá đu đủ

Lá đu đủ rửa sạch cắt nhỏ và sau đó phơi khô

Sao khô lá trên lử để tránh bị ẩm mốc lá

Cho lá đă sao khô vào nước, đun sôi chắt lấy nước uống

Nước lá không cần quá đậm màu, nước có màu vàng như cánh kiến

Chúng ta có thể uống nước là đu đủ liên tục trong ṿng một tháng và sau đó xem dấu hiệu sức khỏe có tiến triển ra sao, người dùng có thể xay thêm nước măng cầu để làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Kiêng với người mắc căn bệnh viêm đại tràng co thắt sẽ rất nguye hiểm khi sử dụng bài thuốc

Sau khi uống lá đu đủ chúng ta có thể gặp một vài vấn đề về đường tiết niệt như đi tiểu tiện sẽ ra một số chất dầy màu đen và một số người sẽ có hiện tượng tiêu chảy nhưng các vấn đề này sẽ dần dần biến mất tùy theo cơ địa của mỗi người.

Ngoài ra uống nước lá đu đủ cũng có công dụng rất cao với u nhọt, bướu cổ.

Đối với những chưa đủ khả năng tài chính để chữa trị các bệnh ung thư theo tây y với các hóa trị xạ trị. Đây cũng là một giải pháp tạm thời để khắc phục ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nhựa đu đủ dùng làm thuốc giun nhưng cần chú ư tránh nguy hiểm đối với trẻ em và người viêm loét dạ dày hành tá tràng rất hiệu quả .

Lá đu đủ dùng gói những thịt gà cứng để khi nấu chóng mềm nhừ. Nước sắc lá đu đủ dùng giặt những vết máu trên vải và quần áo hoặc để rửa các vết thương, vết lở loét.

Hoa đu đủ đực tươi hoặc khô hấp với đường hoặc đường phèn dùng chữa bệnh ho, viêm ống phổi, mất tiếng.

Xem thêm :bài thuốc chữa đau dạ dày và chữa nổi mề đay mẩn ngứa