Viêm đại tràng mãn tính không chỉ gây biến chứng nguy hiểm mà còn khiến người bệnh bị ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. Tham khảo những cách nhận biết viêm đại tràng mãn dưới đây để khắc phục kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ.

Theo thống kê gần đây, tại Việt Nam, số người mắc căn bệnh viêm đại tràng mãn tính chiếm khoảng 20% dân số và đang có xu hướng gia tăng. Viêm loét đại tràng mãn tính lâu năm có thể khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ bị giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng (do lỵ amip), phình đại tràng, xuất huyết đại tràng. Đặc biệt, ung thư đại trực tràng sau 8 – 10 năm, nhất là trong các trường hợp có nhiều polyp đại tràng với kích thước lớn.

Cách nhận biết viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính thường có các dấu hiệu nhận biết cụ thể như:

- Đau bụng quặn từng cơn hoặc âm ỉ ở phần dưới rốn. Đôi khi người bệnh đau dọc khung đại tràng. Khi đau thường buồn đi ngoài, sau khi đi đại tiện được rồi thì thấy đỡ hơn. Các cơn đau rất dễ tái phát, đặc biệt là về ban đêm.
viêm đại tràng, viem dai trang co that, dau bung, đi ngoài

- Cảm giác buốt và đau vùng trực tràng. Đây là triệu chứng của viêm đại tràng

- Rối loạn đại tiện: Người bệnh viêm đại tràng mạn tính thường có triệu chứng đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát, không thành khuôn, phân sống. Phân kèm chất nhầy, lẫn máu trong phân.

- Bụng hơi chướng, đầy bụng, cảm giác bụng căng tức, ấm ách, khó chịu.

- Toàn thân mệt mỏi, người bệnh có thể bị sốt nhẹ, ăn ngủ kém, giảm trí nhớ, tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng thái quá… Ở giai đoạn muộn, người bệnh viêm đại tràng bị sút cân, thiếu máu, cơ thể suy nhược.

Ngoài ra, khi nội soi đại tràng thường thấy hiện tượng viêm niêm mạc, xuất hiện vết loét, ổ loét được phủ lớp nhầy trắng, xuất huyết, các ổ áp xe nhỏ, vết sẹo xen kẽ tổn thương đang hoạt động. Xét nghiệm phân thấy hồng cầu, tế bào mủ, tế bào biểu mô ruột, ký sinh trùng, nấm, lỵ amip…

Giải pháp điều trị viêm đại tràng mãn tính
Khi có hiện tượng viêm đại tràng mãn tính đồng nghĩa với việc bạn đang phải đối mặt với mối nguy hại cho sức khoẻ. Do đó, bạn cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Ngoài ra, bạn cần lựa chọn chế độ ăn uống, làm việc phù hợp. Và sử dụng thuốc theo đúng tình trạng bệnh để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

- Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học hợp lý


  • Không ăn thực phẩm như rau sống, nem chua, lòng heo, gỏi cá, tiết canh,…



  • Khi bị táo bón, cần giảm chất béo, tăng cường bổ sung chất xơ, chia thành nhiều bữa nhỏ.



  • Khi bị tiêu chảy, không được ăn chất xơ để tránh tình trạng thành ruột bị tổn thương. Nếu ăn trái cây tươi cần phải gọt bỏ vỏ hoặc xay nhừ.



  • Tránh dùng chất kích thích như: cà phê, rượu, bia, thuốc lá…



  • Hạn chế các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt bởi chúng gây khó tiêu, chất đạm trong sữa cũng có thể gây dị ứng. Tuy nhiên, bạn có thể uống sữa đậu nành.



  • Tránh thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như các món chiên, xào.



  • Tránh stress kéo dài, bởi có thể dẫn đến giảm nhu động ruột. Do đó, hãy luôn tạo cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, lành mạnh.



  • Tích cực vận động, rèn luyện thể dục thể thao, uống nhiều nước để nâng cao sức khoẻ.


- Sử dụng biện pháp Tây y

Tùy theo mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng các loại thuốc trị viêm đại tràng mãn tính hợp lý. Một số loại thuốc thường được dùng để điều trị như:


  • Các loại thuốc chống nhiễm khuẩn, chống ký sinh trùng, chống nấm, chống viêm…



  • Thuốc giảm đau, giảm nhu động ruột, chống co thắt.



  • Thuốc cầm tiêu chảy, chống loạn khuẩn.



  • Thuốc nhuận tràng.

Lưu ý những loại thuốc trên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chữa trị tổn thương thành đại tràng, giảm nhanh các triệu chứng viêm đại tràng. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm với cơ thể, nhất là gan, thận, dạ dày… Do đó, người bệnh cần tuyệt đối nghe lời khuyên của bác sĩ, không được tùy tiện dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định cụ thể.

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ theo đợt. Hiện nay, đông đảo người bệnh đã lựa chọn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm đại tràng mãn tính từ thảo dược. Trong số đó, sản phẩm hỗ trợ được giới chuyên môn đánh giá cao là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Đại Tràng Ông Lạc.

Trong thành phần, công thức tạo nên Đại Tràng Ông Lạc có sử dụng nhiều vị thuốc giúp tăng cường chức năng tiêu hoá như:


  • Khổ sâm: Loại cây này có tác dụng ngăn ngừa tình trạng đau bụng đi ngoài, kiết lỵ, chữa đau bụng không rõ nguyên nhân, loét dạ dày.



  • Mộc hương: Thường dùng để giảm mọi chứng đau, tiểu tiện khó, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng, ăn không tiêu, chống nôn mửa và tiết tả đi lỵ.



  • Cam thảo, khương hoàng: Giúp chống loét đường tiêu hóa, ức chế tiết acid dịch vụ do có tác dụng ức chế histamin và làm lành vết loét, chống co thắt đối với cơ trơn ống tiêu hóa. Hơn nữa, cam thảo còn có khả năng ức chế các loại tụ vàng, trực khuẩn lao, trực khuẩn coli, amip và trùng roi ẩn trong đại tràng.


Nhờ đó, sản phẩm Đại Tràng Ông Lạc giúp kiện tỳ vị, phục hồi hư tổn niêm mạc đại tràng. Cải thiện triệu chứng khó tiêu, trướng bụng, đầy hơi, do viêm đại tràng mãn tính gây ra. Ngoài ra còn kích thích tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp người bệnh ăn ngon và hấp thu tốt hơn. Đồng thời, có tác dụng tốt trong ngăn ngừa triệu chứng tái phát. Cũng như các biến chứng nguy hiểm do viêm đại tràng mãn tính có thể xảy ra.

Đại Tràng Ông Lạc được sản xuất hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên, nên không gây hại cho gan thận, dạ dày ngay cả khi sử dụng lâu dài. Sản phẩm đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép lưu hành trên toàn quốc. Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng lâu dài.

Đại tràng mãn tính nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả sẽ gây ra nhiều biến chứng. Do đó cách nhận biết viêm đại tràng mãn tính là việc cần thiết, kịp thời giúp bạn gặp bác sĩ ngay để xác định bệnh.
>> Báo Sức Khỏe đời sống nói về sàn phẩm Đại Tràng Ông Lạc
>> Báo Pháp Luật nói về sàn phẩm Đại Tràng Ông Lạc
>> Phân biệt đại tràng ông lạc thể nhiệt và thể hàn tại đây>> Đại Tràng Ông Lạc phân biệt