1. Những nguyên nhân giải thích v́ sao răng bị mẻ

Răng có thể bị mẻ sau khi chịu một số những tác động nào đó, hoặc cũng có thể tự nhiên. Nhưng có một vấn đề đă được kết luận là dù nguyên nhân răng bị mẻ là ǵ th́ cũng chứng tỏ một điều răng nền răng của chúng ta không thật sự chắc khỏe.
Có những lư do cơ bản giải thích v́ sao răng bị mẻ sau đây: Do răng bị thiếu hụt nội bộ: Răng bị mẻ chủ yếu là thiếu canxi trong cơ thể ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, đặc biệt là trong thời kỳ mọc răng và thay răng. Điều này không chỉ khiến cho nền răng yếu hơn b́nh thường mà ngay cả hệ xương của chúng ta cũng không được khỏe mạnh.
Ngoài ra c̣n là thiếu hụt Fluor trong cấu trúc răng khiến cho liên kết trong nội bộ men răng không tốt, dễ tách ră dưới các tác động bên ngoài. Thiếu vitamin và các khoáng chất cũng là nguyên nhân tại sao răng bị mẻ. Chỉ cần một tác động nhỏ từ bên ngoài cũng khiến cho răng bị vỡ mẻ.
Do răng đang bị thương tổn: Thường là sự thương tổn men răng như ṃn men khiến cho mô răng nhạy cảm, dễ bị kích ứng và dễ bị bật mẻ dưới sức nhai, thậm chí chỉ là dưới lực chải răng hàng ngày.
Do răng đang bị bệnh lư: Các bệnh lư như răng nhạy cảm, răng sâu khiến cho liên kết mô răng bị rệu ră, phá hủy. Khi đó, chỉ cần lực tác động nhỏ cũng có thể khiến cho răng bị mẻ.
Do vi khuẩn và các acid tấn công răng: Đây là nguyên nhân bị mẻ răng, là yếu tố âm thầm nhưng nguy hiểm nhất khiến cho răng bị mẻ. Bởi chúng ta không nh́n thấy sự thâm nhập bào ṃn của acid và hủy hoại của vi khuẩn nhưng khi đă bị vi khuẩn tấn công th́ mức độ phá vỡ mô răng sẽ rất ghê gớm, mẻ răng sẽ kèm theo cả triệu chứng đau nhức. T́nh trạng mẻ răng này nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vết mẻ lớn hơn, thậm chí có thể ăn sâu vào chân răng.
Lực tác động mạnh: Lực nhai nghiến mạnh và thay đổi đột ngột cũng có thể làm cho răng bị bào ṃn và dễ mẻ vỡ, nhất là khi cấu trúc răng vốn đă yếu sẵn.
Một số tật: đặc biệt là nghiến răng cũng sẽ làm cho răng sớm mẻ vỡ.
Chấn thương: Tai nạn gây ra lực tác động lớn không chỉ là nguyên nhân v́ sao răng bị mẻ mà c̣n gây ra vỡ lớn cho răng.
Thức ăn cứng: Thức ăn quá cứng, gịn, dai, nhiều acid cũng dễ làm cho răng yếu đi và chóng vỡ mẻ.
Nguồn:http://hanrangsutthammykim.blogspot.com/2016/05/vi-sao-rang-bi-me-cach-khac-phuc.html