Tranh thủ sự cả tin v* tâm lý hám lời cao của người nhẹ dạ, các “ông trùm” của các mô hình Ponzi kiểu Muaban24 đã trục lợi trên mồ hôi, nước mắt của người khác để bỏ túi h*ng trăm tỷ. Trên thế giới những vụ scandal tương tự không phải hiếm.xe dap dien
Thế giới cũng "đau đầu" vì lừa đảo kiểu Muaban24

Thời gian qua, dư lu*n trong nước đã rúng động khi đường dây lừa đảo Muaban24 với các chân rết ở khắp các tỉnh th*nh bị bóc gỡ, với h*ng nghìn nạn nhân. Số tiền bị các “ông trùm” Muaban24 chiếm đoạt lên tới h*ng trăm tỷ đồng. xe dap dien
Rất nhiều gia đình đã tan c*a nát nh* vì lỡ có người bị lôi kéo v*o mạng lưới lừa đảo n*y.

xe dap dien


Vì sao Muaban24 có “ma lực” lôi kéo nhiều người tham gia đến v*y? Mô hình lừa đảo n*y có gì mới m* khiến người tham gia không thể nh*n ra ngay từ đầu? Thực chất mô hình kinh doanh của Muaban24 ch*nh l* huy động tiền của người đến sau trả cho người đến trước, m* trên thế giới vẫn được biết đến dưới cái tên mô hình Ponzi.

Ngay tại một nước phát triển, dân tr* cao như Mỹ vẫn có rất nhiều người trở th*nh nạn nhân của những vụ lừa đảo kiểu n*y. Số tiền thiệt hại xe dap dien
có thể lên tới v*i chục tỷ USD với nạn nhân không chỉ bó hẹp trong biên giới nước Mỹ m* trên khắp thế giới.

Tiêu biểu nhất phải kể đến vụ lừa đảo của “siêu lừa” Bernard Madoff năm 2008 với số tiền ước t*nh 65 tỷ USD. Mới đây hơn, năm 2011 tỷ phú Mỹ Allen Stanford cũng phải nh*n án phạt 110 năm tù vì đã lừa đảo 7 tỷ USD trong suốt 20 năm từ những người nhẹ dạ cũng nhờ mô hình Ponzi.

Mô hình n*y được đặt tên theo Charles Ponzi, một tay lừa đảo người Italia sống tại Boston Mỹ. Tháng 8/1919, tên n*y nh*n được từ một người quen ở quê nh* phiếu mua xe dap dien
tem quốc tế. Với phiếu mua h*ng n*y, người sở hữu có thể đến bưu điện đổi th*nh tem. Ponzi nh*n ra rằng phiếu mua tem n*y không phải được mua tại Italia m* ở Tây Ban Nha với một mức giá rẻ, chỉ bằng 1/6 giá tem lúc bấy giờ ở Mỹ.

Ponzi nảy ra ý nghĩ huy động USD từ người Mỹ để đem mua phiếu mua tem tại Tây Ban Nha sau đó chuyển phiếu n*y ngược trở lại Mỹ để đổi lấy tem rồi đem bán kiếm lời. Nghĩ l* l*m, tháng 1/1920 Ponzi mở công ty rồi phát tờ rơi, hứa hẹn trả lãi lên tới 40% trong vòng 90 ng*y cho các những ai đồng ý góp vốn.

Tại thời điểm đó lãi suất ngân h*ng chỉ l* 5%/năm nên chỉ sau thời gian ngắn, người dân ùn ùn kéo tới g*i tiền tại công ty của Ponzi. 1 tháng sau, số nh* đầu tư c*ng tăng vọt khi mức lãi suất được hứa hẹn lên tới 100% sau 90 ng*y v* 50% cho 45 ng*y. Ponzi đem số tiền xe dap dien
huy động được g*i ngân h*ng, trở th*nh khách h*ng VIP tại đây v* sau đó l* cổ đông lớn nhất. Để tạo vỏ bọc cho việc lừa đảo, Ponzi mua mua nhiều đất đai v* sống cuộc sống xa hoa.

Chỉ đến khi báo Boston Post khởi đăng loạt b*i điều tra chỉ ra rằng công ty của Ponzi không thể sinh lời đủ để trả cho nh* đầu tư, cơ quan kiểm toán của ch*nh phủ v*o cuộc phanh phui số nợ h*ng triệu USD v*o thời điểm đó, mô hình n*y mới sụp đổ. Kể từ đó cái tên mô hình Ponzi bắt đầu được biết đến.

Kể từ đó đến nay nước Mỹ đã nhiều lần rúng động vì những vụ lừa đảo kiểu n*y, nhất l* khi thị trường t*i ch*nh phát triển cao, các sản phẩm trở nên phức tạp khiến nh* đầu tư khó lòng hiểu tường t*n. Vụ scandal gây chấn động nhất v* được xem l* nghiêm trọng nhất trong lịch s* lừa đảo trên thị trường t*i ch*nh Mỹ phải kể đến vụ án của “siêu lừa” Bernard Madoff năm 2008.

Với uy t*n l* chủ tịch s*n giao dịch chứng khoán NASDAQ, một trong 3 s*n lớn nhất nước Mỹ hiện nay, Madoff huy động được h*ng chục tỷ USD thông qua công ty đầu tư của mình có tên Bernard L. Madoff Investment Securities LLC.


Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, suốt từ những năm 1970, công ty của Madoff đã tiến h*nh lừa đảo. Khác với các “ông trùm” của mô hình Ponzi khác, Madoff không hứa hẹn mức lãi suất cao cho xe dap dien
nh* đầu tư m* liên tục g*i cho nh* đầu tư những bản sao kê giả của t*i khoản nh* họ mở tại công ty của mình.

Người bị hại sẽ thấy số tiền lời trong t*i khoản dù không cao nhưng liên tục tăng ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng. Vì v*y họ không ngừng giới thiệu tới người khác tham gia góp vốn. Đến khi có người muốn rút tiền, Madoff chỉ đạo nhân viên lấy tiền góp vốn của các nh* đầu tư khác để chi trả. Nạn nhân của “siêu lừa” n*y thuộc đủ mọi tầng lớp, từ người lao động, tầng lớp trung lưu, những người có ảnh hưởng lớn bất kể gi* trẻ.

Chỉ t*nh riêng số người nộp đơn xin bồi thường sau khi vụ việc vỡ lở đã lên tới hơn 15.000 người. V* cũng giống như những nạn nhân của Muaban24, trong khi Madoff yên ph*n với án tù 150 năm thì những nạn nh*n của vụ scandal n*y không chỉ mất hết tiền của m* l* cả tương lai.

xe dap dien
Mới đây nhất, ng*y 17/8, Ủy ban chứng khoán Mỹ đã đóng c*a trang web ZeekRewards.com v* phong tỏa t*i sản của công ty sở hữu trang web n*y l* Rex Venture Group cũng vì h*nh vi lừa đảo theo mô hình Ponzi. Quy mô của vụ lừa đảo n*y được xác định khoảng 600 triệu USD (tương đương hơn 12.000 tỷ đồng) với số người bị hại hơn 1 triệu sau chỉ hơn 1 năm thực hiện.

Những ai truy c*p v*o ZeekRewards đều được đề nghị đóng một khoản ph* th*nh viên để trở th*nh “đối tác” với lời hứa hẹn sẽ được chia sẻ lợi nhu*n. Trên thực tế, công ty n*y dùng ch*nh tiền của người đăng ký sau để trả cho người đến trước.

Những dấu hiệu để phát hiện một mô hình xe dap dien
Ponzi?

Theo Ủy ban chứng khoán Mỹ, các mô hình Ponzi đều có những đặc điểm chung dễ nh*n biết như sau:

Hứa hẹn lợi nhu*n cao với rủi ro thấp hoặc không hề có rủi ro: Bất kỳ khoản đầu tư n*o cũng sẽ rủi ro nhất định v* những khoản đầu tư có khả năng sinh lời c*ng cao thì rủi ro c*ng lớn. V*y nên hãy cảnh giác với những cơ hội đầu tư m* lợi nhu*n được hứa hẹn l* chắc chắn.

Lợi nhu*n quá ổn định: Các khoản đầu tư luôn biến động theo thời gian, đặc biệt l* những khoản nhắm tới lợi nhu*n cao. Do đó nếu một cơ hội đầu tư n*o đó được ch*o mời rằng sẽ liên tục sinh lời ở mức ổn định bất kể tình hình thị trường ra sao thì đó rất có thể l* một mô hình Ponzi.

Các quỹ đầu tư không rõ r*ng về danh t*nh: Đa số các mô hình Ponzi đều liên quan đến các quỹ đầu tư không được đăng ký với cơ quan chức năng, hay không được cấp phép. Việc đăng ký n*y rất quan trọng bởi nó giúp nh* đầu tư nắm được những thông tin ch*nh yếu về ban lãnh đạo công ty, các sản phẩm, dịch vụ xe dap dien
v* tình hình t*i ch*nh của công ty đó.

Chiến lược đầu tư phức tạp v*/hoặc b* m*t: Các nh* đầu tư nên tránh xa các loại hình đầu tư xe dap dien
m* mình không hiểu rõ hoặc những chiến lược đầu tư được quảng cáo l* “b* m*t”, chưa thể tiết lộ.

Nh*p nhèm về hồ sơ: Đừng bao giờ nhẹ dạ, tin v*o những dự án được giới thiệu miệng m* không có t*i liệu bằng văn bản. Hãy đọc kỹ bản báo bạch hoặc t*i liệu công bố thông tin của các quỹ đầu tư trước khi quyết định góp vốn. Ngo*i ra những sai sót trong bản sao kê t*i khoản cũng có thể l* dấu hiệu cho thấy vốn đầu tư không được s* dụng đúng mục đ*ch.

Gặp khó khăn khi rút vốn hoặc chi trả lợi nhu*n: Hãy cảnh giác nếu bạn không nh*n được tiền lời hoặc gặp khó khăn khi muốn rút vốn. Hãy nhớ rằng các thuyết khách của mô hình Ponzi luôn khuyến kh*ch người tham gia đừng vội rút tiền lãi bằng cách hứa hẹn khoản lãi sẽ cao hơn nếu nh* đầu tư xe dap dien
chờ thêm một thời gian nữa.

Ngo*i mô hình Ponzi kể trên, trên thế giới v* cả tại Việt Nam những năm gần đây cũng ghi nh*n một biến thể khác của nó đó l* mô hình kim tự tháp hay còn gọi l* mô hình bán h*ng đa cấp. Điểm chung của hai mô hình n*y đó l* đều dùng tiền của người đến sau trả cho người đến trước chứ không phải từ lợi nhu*n của việc đầu tư hay bán sản phẩm ra thị trường.

Dù v*y so với mô hình Ponzi, mô hình kim tự tháp có một số điểm khác biệt. Trước hết thay vì hứa hẹn về khoản đầu tư sinh lời cao với rủi ro thấp để “hút” tiền từ nạn nhân, “ông trùm” các mô hình kim tự tháp sẽ cam kết rằng người tham gia sẽ kiếm lời cao sau khi góp một số tiền nhất định v* tuyển thêm được một lượng người bán sản phẩm đó. Nhưng thực chất các sản phẩm n*y không tồn tại, hoặc l* h*ng kém chất lượng, hoặc chỉ được mua bán giữa các th*nh viên của mô hình n*y.

Với mô hình đa cấp, để được hưởng lợi nhu*n, người tham gia bắt buộc phải tuyển được người tham gia mới. Các khoản lợi nhu*n thực chất không đến từ việc bán sản phẩm của công ty m* l* từ tiền góp của các th*nh viên mới để được gia nh*p v*o mạng lưới.

Theo các chuyên gia, so với mô hình Ponzi thì mô hình kim tự tháp n*y thường sụp đổ nhanh hơn nhiều bởi nó đòi hỏi số lượng người tham gia ở mỗi cấp phải tăng liên tục. Chỉ cần có một cấp n*o đó gặp khó khăn trong việc tuyển người mới, cả “kim tự tháp” sẽ sụp đổ.

Để tránh mắc bẫy mô hình n*y, nh* đầu tư cần cảnh giác với những “cơ hội” kiếm lời đi kèm với yêu cầu phải lôi kéo thêm những người mới để tăng lợi nhu*n hoặc được ho*n lại số tiền góp vốn ban đầu. Ngo*i ra việc xác minh t*nh hợp pháp của bất kỳ quỹ đầu tư hay công ty bán h*ng đa cấp n*o trước khi đầu tư l* rất cần thiết.

Thanh Tùng
Tổng hợp
xe dap dien
================================================== ===========

DEN TRANG TRI - CHUP ANH CUOI - XE DAP DIEN - CHUYỂN PHÁT NHANH - CAN DIEN TU
================================================== ================
Sua nha - Sua chua nha - Dich vu sua nha - Sua nha tron goi
================================================== ================

Quang cao truc tuyen - Thoi Trang - Lam Dep

Dang tin quang cao - Dang tin google - Dang tin quang cao Internet
Dich vu seo - Seo google - Seo web - Seo tu khoa - Phan mem seo web
Ten mien - Hosting - Thiet ke web gia re

================================================== ========

Chuyen thong cong - Thong cong - Thong cong tac ha noi
Tac Cong - Thong Tac Cong - Dich vu thong tac Cong
Hut be - Hut be phot - Dich vu Hut be phot - Hut be phot ha noi
================================================== =========
Dich vu xe - Cho thue xe - Cho thue xe thang - Cho thue xe du lich

================================================== ========
Thiet ke noi that - Thi cong noi that - Son tuong nghe thuat
Cua cuon austdoor - Cua cuon
================================================== ========
Gia su - Gia su ha noi - Chuyen phat - Chuyen nha - Chuyen nha nhanh - Sua nha dep - Dich vu sua nha - disney shop - ban ga giong
================================================== =========

Liên hệ đăng tin : 0936 584 219 ( Tony Tung )