Nếu có dịp đến Đà Nẵng th́ Bà Nà là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây. Tham gia tour ba na để khám phá khung cảnh thần tiên, những điều thú vị mà những nơi khác không có được. Đặc biệt, bạn sẽ được khám phá hầm rượu Debay, một công tŕnh rất độc đáo bởi nó thường chỉ được xây dựng ở châu Âu và nó được đào xuyên vào ḷng núi.

Người Pháp đă cho xây dựng hầm rượu Debay trên đỉnh Bà Nà từ năm 1923 làm nơi cất giữ các loại rượu vang được mang từ Pháp sang để phục vụ các quan chức, sĩ quan quân đội và các thương gia người Pháp.



Vách hầm rượu này được xây bằng đá núi và vữa làm từ hỗn hợp đường và nhựa cây bời lời, một loại cây khá phổ biến ở vùng Quảng Nam - Đà Nẵng xưa. Hầm rượu có tổng chiều dài từ lối vào đến lối ra khoảng 80m, chiều cao 2,5m, rộng khoảng 2m, bên trong có các hầm cất giữ rượu, hầm chưng cất rượu, bar rượu, ḷ sưởi, sảnh…

Hầm rượu Debay nằm sâu trong ḷng núi, nên nhiệt độ trong hầm rượu thường khoảng 16 độ đến 20 độ C, là nhiệt độ lư tưởng cho việc cất giữ các loại rượu vang. Khu vực bar rượu trong hầm rượu Debay, nơi mà ngày xưa những ông chủ biệt thự, hay ông chủ khách sạn tại Bà Nà thưởng thức rượu.

Trong hầm rượu Debay có 14 hốc, gồm 11 hốc nhỏ và 3 hốc lớn. Thời Pháp thuộc, mỗi hốc rượu này đều có chủ nhân của nó đăng kư gửi rượu cất giữ trong hầm. Họ là những chủ nhân của những ngôi biệt thự hoặc khách sạn tại Bà Nà. Vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên và sự tàn phá của bom đạn trong chiến tranh, hầm rượu Debay là công tŕnh duy nhất của người Pháp c̣n lại khá nguyên vẹn tại Bà Nà.