Góp phần tạo nên nét văn hóa đặc sắc



C*p nh*t ng*y: 16/01/2013 20:42

V*o thời điểm chuyển giao giữa năm Nhâm Thìn 2012 v* Quý Tỵ 2013, Đại Từ, vùng đất nằm dưới chân núi Tam Đảo, quê hương của vị Anh hùng Lưu Nhân Chú sẽ tổ chức Lễ hội Tr* lần thứ nhất. Lễ hội nhằm tôn vinh những người l*m chè, cây kinh tế mũi nhọn, tạo nên nết đặc sắc văn hóa của vùng quê n*a đồng, n*a núi.

Lễ rước cây chè tại Lễ hội chè của tỉnh tổ chức tại xã La Bằng (Đại Từ).





Đại Từ nằm ở vùng Tây - Tây Bắc của tỉnh Thái Nguyên, l* vùng đất mưa thu*n, gió hòa, đất đai m*u mỡ nên từ xa xưa nơi n*y đã l* nơi cư trú của nhiều tộc người. Đại Từ không chỉ có nguồn khoáng sản dồi d*o nằm trong lòng đất m* còn phù hợp với nhiều loại cây trồng, tạo nên một môi trường sinh thái đa dạng. Dòng sông Công bắt nguồn từ đỉnh Đèo De, Phú Đình (Định Hóa) chảy qua Đại Từ d*i trên 30 km đổ về hồ Núi Cốc có diện t*ch mặt nước trên 25km2 với sức chứa 173 triệu m3, ngo*i ra còn có nhiều khe suối bắt nguồn từ dãy Tam Đảo đổ về sông Công v* hồ Núi Cốc sua lo viba quan 8 như dòng “sữa mẹ” tưới tắm cho những đồi chè, đồng ruộng của huyện thêm xanh tươi, giúp nơi đây có thể nuôi trồng thủy sản…





Với tiềm năng, lợi thế nêu trên, những năm qua, Đảng bộ, ch*nh quyền huyện Đại Từ xác định cây chè l* cây mũi nhọn để phát triển kinh tế địa phương, giúp người dân xóa nghèo v* vươn lên l*m gi*u. sua lo viba quan 8 Đảng bộ định hướng “T*p trung khai thác tiềm năng v* thế mạnh để phát triển cây chè, đây l* giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp nâng cao đời sống của nhân dân”. To*n huyện có 10.749 ha đất th*ch hợp cho phát triển cây chè, có 19 xã nằm ven chân núi Tam đảo, Núi Hồng v* Núi Chúa có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, nguồn nước tưới v* kh* h*u thu*n lợi cho phát triển cây chè, tạo ra được vùng sản phẩm chè ngon, chè đặc sản như: La Bằng, Khuôn G* (Hùng Sơn), Ho*ng Nông, Quân Chu…Nhiệt độ che thai nguyen của nước pha quyết định chất lượng của tách tr*.





Hiện, huyện có 6.267 ha chè, chiếm khoảng 30% tổng diện t*ch sua lo viba quan 7 chè của to*n tỉnh, sản lượng chè búp tươi năm 2012 đạt 56.400 tấn. Không chỉ có diện t*ch chè lớn, chè Đại Từ được chú ý bởi hương thơm, vị đ*m khiến lòng người xao xuyến. Hương vị đặc trưng đã tách bạch hẳn chè Đại Từ với sản phẩm đầu che tan cuong thai nguyen đặc sản của những vùng chè khác. Người s*nh chè khi nhấp ngụm chè nóng giữa chợ phiên đông người cũng nh*n ra rằng đây l* chè La Bằng, chè Khuôn G*, chè Quân Chu. Những năm gần đây, cùng với chủ trương chuyển đổi về cơ cấu giống chè, huyện Đại Từ đã t*p trung lựa chọn cho mình những giống chè phù hợp với thổ nhưỡng v* kh* h*u, khuyến kh*ch các hộ nông dân tham gia trồng chè thay thế dần những diện t*ch chè gi* cỗi, cho thu hoạch kém, bằng những giống chè mới có năng sua lo viba quan 7 suất, chất lượng cao hơn, như giống chè LDP1, LDP2, Kim Tuyên, Phúc Vân Tuyên… Chủ trương n*y cũng phù hợp với xu hướng l*m chè vụ đông của b* con ở Đại Từ. Qua nhiều năm, b* con nh*n ra rằng, thu hái thêm lứa chè trong vụ đông không l*m mất thời gian nghỉ ngơi của vị chè tân cương thái nguyên m* còn khiến cây chè duy trì được sức sua lo viba quan 9 sống nhờ được chăm bón kỹ c*ng trong mấy tháng mùa đông cho đến ra Giêng.







Xác định Lễ hội l* dịp trao đổi h*ng hóa, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tr*, nhất l* v*o dịp Tết Nguyên đán nên huyện Đại Từ tổ chức "Lễ hội Tr* Đại Từ lần thứ nhất, năm Nhâm Thìn 2012" v*o thời điểm giáp Tết, từ ng*y 17-1-2013 đến hết ng*y 23-1-2013 ( tức ng*y 6-12 đến ng*y 12-12 năm Nhâm Thìn). Đây l* hoạt động thiết thực hưởng ứng Liên hoan Tr* quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013. Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như lễ tôn vinh cây chè, các hoạt động văn hoá dân gian truyền thống đa dạng, phong phú, kết hợp với hội chợ thương mại có quy mô 200 gian h*ng giới thiệu các sản phẩm tr*, h*ng tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm các l*ng nghề, tổ chức tham quan, giới thiệu với du khách các vùng chè, trong đó có không gian văn hóa tr* La Bằng.







Trong những năm tới, Đại Từ sẽ phát huy lợi thế về thắng cảnh thiên nhiên của núi rừng Tam Đảo để phát triển du lịch sinh thái gắn với sản xuất, sua lo viba quan 9 chế biến v* tiêu thụ chè. Lễ hội Tr* Đại Từ lần thứ nhất sẽ l* dịp để người dân trong huyện Đại Từ tôn vinh nghề trồng chè, văn hóa thưởng tr* - một thức uống tao nhã v* truyền thống của mỗi người dân Việt. Từ Lễ hội tr* lần n*y, huyện Đại Từ mong muốn tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển của cây chè Đại Từ; xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, đặc biệt l* phát triển sản xuất, chế biến chè v* tiêu thụ các sản phẩm tr*, phát huy truyền thống lịch s* v* văn hóa của nhân dân các dân tộc Đại Từ.







Từ lần tổ chức n*y, Lễ hội Tr* Đại Từ sẽ được duy trì tổ chức thường xuyên v*o ng*y mùng 6 tháng 12 âm lịch hằng năm v* trở th*nh lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc Đại Từ, để thu hút du khách v* nhân dân các địa phương trong vùng đến tham quan, du lịch, hòa mình v*o không kh* lễ hội của vùng đất chiến khu cách mạng, đã hai lần được Đảng v* Nh* nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân v* đang chuyển mình mạnh mẽ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.



[*]Nguyễn Hải Đường, Phó B* thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ









_________________________

http://chethaivn.net