Các sản phẩm thuốc phối hợp kháng sinh amoxicilin v* clavulanat có khá nhiều dạng b*o chế với nhiều tên biệt dược khác nhau được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh do nhiễm khuẩn. Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn. B*i n*y chuyên gia tổng đ*i sức khỏe Việt 19006690 cung cấp cho các bạn một số thông tin cần thiết.

Trên thị trường, các dạng b*o chế của thuốc phối hợp amoxicilin v* các muối của acid clavulanic có rất nhiều dạng b*o chế với tỉ lệ phối hợp khác nhau v* không thay thế cho nhau được. Các dạng thuốc uống dùng amoxicilin trihydrat v* kali clavulanat. Dạng thuốc tiêm dùng amoxicilin natri v* kali clavulanat. H*m lượng thuốc được t*nh theo amoxicilin khan v* acid clavulanic.

Tại sao phải phối hợp hai chất?
Amoxicilin l* kháng sinh bán tổng hợp thuộc họ beta - lactamin có phổ diệt khuẩn rộng đối với nhiều vi khuẩn gram dương v* gram âm do ức chế tổng hợp th*nh tế b*o vi khuẩn. Nhưng vì amoxicilin rất dễ bị phá hủy bởi beta - lactamase, do đó không có tác dụng đối với những chủng vi khuẩn sản sinh ra các enzym n*y. Acid clavulanic do sự lên men của Streptomyces clavuligerus, có cấu trúc beta lactam gần giống với penicilin, có khả năng ức chế beta lactamase do phần lớn các vi khuẩn gram âm v* Staphylococcus sinh ra. Ðặc biệt nó có tác dụng ức chế mạnh các beta lactamase truyền qua plasmid gây kháng các penicilin v* các cephalosporin. Bản thân acid clavulanic có tác dụng kháng khuẩn rất yếu, nhưng sự có mặt của acid clavulanic giúp cho amoxicilin không bị beta lactamase phá hủy, đồng thời mở rộng thêm phổ kháng khuẩn của amoxicilin một cách hiệu quả đối với nhiều vi khuẩn thông thường đã kháng lại amoxicilin, kháng các penicilin khác v* các cephalosporin. Có thể coi amoxicilin v* clavulanat l* thuốc diệt khuẩn đối với các Pneumococcus, các Streptococcus beta tan máu, Staphylococcus (chủng nhạy cảm với penicilin không bị ảnh hưởng của penicilinase), Haemophilus influenza v* Branhamella catarrhalis kể cả những chủng sản sinh mạnh beta lactamase.

Dùng dạng uống có hiệu quả gần bằng dạng tiêm
Amoxicilin v* clavulanat đều hấp thu dễ d*ng qua đường uống. Sự hấp thu của thuốc không bị ảnh hưởng bởi thức ăn v* tốt nhất l* uống ngay trước bữa ăn. Khả dụng sinh học đường uống của amoxicilin l* 90% v* của acid clavulanic l* 75%. Điều đó giải th*ch tại sao dạng thuốc uống thường được s* dụng nhiều hơn dạng tiêm vì sinh khả dụng đường uống rất cao, gần bằng đường tiêm. Chỉ khi n*o th*t cần thiết, người ta mới phải dùng thuốc tiêm vì giá của chúng khá đắt. Các chế phẩm amoxicilin + clavulanat được dùng để điều trị trong thời gian ngắn các trường hợp nhiễm khuẩn nặng đường hô hấp trên như viêm amidan, viêm xoang, viêm tai giữa đã được điều trị bằng các kháng sinh thông thường nhưng không đỡ. Nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản cấp v* mạn, viêm phổi - phế quản. Nhiễm khuẩn nặng đường tiết niệu - sinh dục như viêm b*ng quang, viêm niệu đạo, viêm bể th*n (nhiễm khuẩn đường sinh dục nữ). Nhiễm khuẩn da v* mô mềm: mụn nhọt, áp-xe, nhiễm khuẩn vết thương. Nhiễm khuẩn xương v* khớp: viêm tủy xương. Nhiễm khuẩn nha khoa: áp-xe ổ răng. Nhiễm khuẩn khác: nhiễm khuẩn do nạo thai, nhiễm khuẩn máu sản khoa, nhiễm khuẩn trong ổ bụng (tiêm tĩnh mạch trong nhiễm khuẩn máu, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn sau mổ, đề phòng nhiễm khuẩn trong khi mổ dạ d*y - ruột, t* cung, đầu v* cổ, tim, th*n, thay khớp v* đường m*t).
Cẩn trọng với các tác dụng không mong muốn
Cũng như các beta lactam khác, chống chỉ định của thuốc n*y l* những người dị ứng với nhóm beta lactam (các penicilin v* cephalosporin). Cần chú ý đến khả năng dị ứng chéo với các kháng sinh beta lactam như các cephalosporin. Chú ý đến người bệnh có tiền s* v*ng da/rối loạn chức năng gan do dùng amoxicilin v* clavulanat hay các penicilin vì acid clavulanic gây tăng nguy cơ ứ m*t trong gan. Th*n trọng đối với những người bệnh có biểu hiện rối loạn chức năng gan. Ðối với những người bệnh có tiền s* quá mẫn với các penicilin có thể có phản ứng nặng sốc phản vệ hay t* vong không kịp cấp cứu. Khi tiêm tĩnh mạch liều cao thuốc n*y cần duy trì cân bằng lượng dịch xuất nh*p để giảm thiểu hiện tượng sỏi - niệu. Phải kiểm tra thường xuyên các ống thông b*ng quang để tránh hiện tượng kết tủa gây tắc khi có nồng độ chế phẩm cao trong nước tiểu ở nhiệt độ thường. Với liều bình thường, tác dụng không mong muốn thể hiện trên 5% số người bệnh; thường gặp nhất l* những phản ứng về tiêu hóa: tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Tỷ lệ phản ứng n*y tăng lên khi dùng liều cao hơn v* thường gặp nhiều hơn so với dùng đơn chất amoxicilin. Khi có phản ứng phản vệ trầm trọng nên x* lý ngay bằng epinephrin, ôxy, corticoid tiêm tĩnh mạch, thông kh*.Không nên dùng kéo d*i thuốc n*y. Ðiều trị sau 14 ng*y cần phải khám lại để quyết định hướng dùng thuốc tiếp. Uống thuốc v*o lúc bắt đầu ăn để giảm thiểu hiện tượng không dung nạp thuốc ở dạ d*y - ruột. Viên phân tán được khuấy trong một *t nước trước khi uống.
Mong rằng những chia sẻ trên giúp các các bạn có những kiến thức hữu *ch !
Mọi thắc mắc về Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm xin liên hệ tổng đ*i 19006690 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia gồm nhiều các y, bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
SỨC KHỎE VIỆT 19006690 - ĐEM L*I SỨC KHỎE CHO MỌI NGƯỜI.
http://bacsi365.vn
http://skv.bacsi365.vn/