Xưa nay, do thói quen, hay vì một lý do n*o đó, chúng ta vẫn quan niệm chỉ có phụ nữ đã l*p gia đình mới phải quan tâm đến vấn đề sức khỏe sinh sản. Chúng ta không biết rằng bỏ qua giai đoạn kiểm tra sức khoẻ trước khi kết hôn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số trong tương lai. Vì thế, tuyên truyền, v*n động để mọi người nh*n thức được tầm quan trọng của việc khám sức khoẻ trước khi kết hôn l* điều cần thiết v* đấy cũng l* một trong những hoạt động của tổng đ*i Sức Khỏe Việt - 19006690 trong thời gian n*y.
Thực trạng
Trong điều kiện cuộc sống v*t chất đầy đủ, cũng như sự đáp ứng ng*y c*ng nhanh, c*ng cao của thị trường văn hóa phẩm như hiện nay, chúng ta thấy rằng tuổi trưởng th*nh đang được “trẻ hóa”. Còn tuổi kết hôn trung bình đang ng*y c*ng cao hơn, khoảng thời gian tiền hôn nhân kéo d*i lại ch*nh l* nguyên nhân của tình trạng nạo hút thai v* số người lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, HIV/AIDS tăng lên.
Thực tế hiện nay, việc chủ động tìm hiểu các vấn đề sức khoẻ sinh sản (SKSS) v* chăm sóc SKSS tiền hôn nhân rất *t. Lý do ch*nh của tình trạng n*y l* tâm lý ngại ngùng trước các vấn đề được xem l* tế nhị, hoặc không có sự đồng nhất tư tưởng giữa người nam v* người nữ. Hầu hết mọi người chưa nh*n thức được sự cần thiết v* lợi *ch của việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân v* đây cũng được coi l* lỗ hổng lớn của công tác tuyên truyền, giáo dục trong lĩnh vực n*y.


Tư vấn chăm sóc SKSS trước khi kết hôn. Ảnh: Internet
Mỗi năm Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát hiện khoảng gần 100 sản phụ nhiễm HIV, phần đông khi họ đến đây mới biết mình mắc bệnh. V* dĩ nhiên, họ cũng giống như bao người vợ khác, trước khi kết hôn đều không kiểm tra sức khoẻ v* không biết rõ về thể trạng sức khoẻ của bạn đời.
Còn về tỉ lệ trẻ em bị dị t*t bẩm sinh ở nước ta hiện nay chiếm khoảng 1,5 -3%. Sự thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản, nhiều cặp vợ chồng đã sinh con bị dị t*t vẫn hy vọng ởđứa con thứ hai, thứ ba... Theo các chuyên gia ng*nh y, dị t*t bẩm sinh rất khó điều trị, tỉ lệ t* vong cao v* thường kéo d*i suốt đời người dị t*t.
Cũng không *t trường hợp vì thiếu hiểu biết về SKSS m* tình cảm vợ chồng rạn nứt, kéo theo ảnh hưởng đến các yếu tố khác như kinh tế, sức khỏe, tâm lý … lâu d*i đe dọa hạnh phúc gia đình; sâu rộng sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội. Điều đáng nói l* phần lớn những rắc rối ấy, có thể dự phòng nhằm tránh hoặc giảm nhẹ rủi ro nếu người nam v* người nữ được hướng dẫn v* chăm sóc SKSS tiền hôn nhân tốt.
Giải pháp
Chăm sóc SKSS tiền hôn nhân muốn được thực hiện tốt, trước hết phải chú trọng công tác truyền thông, giáo dục. Vì việc cung cấp kiến thức về SKSS, khám v* các xét nghiệm nhằm xác định tình trạng sức khỏe, khả năng sinh sản v* phát hiện sớm các bệnh t*t, điều trị bệnh, thực hiện các biện pháp dự phòng, hướng dẫn... thuộc chức năng của cơ quan y tế chuyên môn, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh của những đứa trẻ sẽ sinh ra trong tương lai.
Khám sức khoẻ tiền hôn nhân giúp cho người nam v* người nữ tránh được các vấn đề về sức khoẻ trong hôn nhân, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, tự bảo vệ v* chăm sóc sức khoẻ cho bản thân, đảm bảo sức khoẻ để tham gia lao động, đồng thời hạn chế v* ngăn ngừa các nguy cơ dị t*t, khuyết t*t ở con cái, góp phần sinh ra những công dân khoẻ mạnh.
Có hiểu được việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân mang lại lợi *ch cho bản thân, cho gia đình như thế n*o thì các đối tượng mới có thể vượt qua các r*o cản tâm lý m* đến với các cơ quan chuyên môn để được chăm sóc SKSS. Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân ch*nh l* bước đi đầu tiên để con người xây dựng một cuộc sống thực sự hạnh phúc.

Lợi *ch của việc chăm sóc SKSS tiền hôn nhân
- Chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng.
- Phát hiện v* điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh t*t có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.
- Chuẩn bị để có một cuộc sống tình dục thoải mái, thỏa mãn v* an to*n nhất.
- Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất.
- Dự phòng các bệnh lý, dị t*t bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai v* sinh đẻ an to*n về sau.

Nếu bạn chưa biết nên CSSK sinh sản tiền hôn nhân như thế n*o v* băn khoăn không biết phải l*m sao, hãy gọi ngay cho chúng tôi, tổng đ*i tư vấn Tâm Lý-Sức Khỏe-Tình Cảm 24/24 - 19006690 để được các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai v* các chuyên gia tâm lý tư vấn cho bạn.
[color=green]19006690- Luôn đồng h*nh cùng sức khỏe cộng đồng./color]