Hầu hết những cơn ho thường không kéo dài. Khi bạn bị cảm, cúm, khoảng vài ngày hoặc một hai tuần là sẽ hết ho. Nhưng nếu thời gian ho kéo dài trên 3 tuần, bạn nên cẩn thận v́ khả năng cơ thể bạn đang gặp vấn đề ǵ đó.
Thi thoảng, những cơn ho tự phát khiến bạn cảm thấy khó chịu, nhưng thực tế, ho chính là cách giúp tống những chất nhầy, vật thể lạ ra khỏi đường hô hấp. Hầu hết các cơn ho thường không kéo dài, khoảng vài ngày (nếu bị cúm khoảng 1-3 tuần) là khỏi. Tuy nhiên có những trường hợp ho liên tuc, ho kéo dài trên 3 tuần mà không hết.
Lúc này, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ, khám sức khỏe khẩn cấp, bởi có thể đang mắc một trong những bệnh lư nguy hiểm sau:
Bệnh viêm phổi
Đây là bệnh do các loại vi khuẩn, virus gây ra, làm cho phổi bị nhiễm khuẩn, khiến người mắc bệnh thường có triệu chứng sốt, ho kéo dài. Những triệu chứng này có thể gây chuyển biến tồi tệ hơn nếu không được chữa trị kịp thời.
Hen suyễn
Khi bị ho kéo dài trên 3 tuần, kèm theo đó là những triệu chứng như ho khan, khó thở, thở kḥ khè, nhất là vào ban đêm, th́ rất có thể bạn bị bệnh hen suyễn. Vậy nên, tốt nhất bạn nên lưu ư những dấu hiệu này, đừng chủ quan, mà hăy t́m đến cơ sở y tế để được khám cũng như có hướng điều trị cụ thể bạn nhé, pḥng bệnh hơn chữa bệnh.
Bệnh lao
Lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn Tuberculosis gây ra. Ban đầu, bạn sẽ không cảm nhận được triệu chứng cụ thể, nhưng sau 1 thời gian ủ bệnh, vi khuẩn bắt đầu tấn công và khiến bạn bị ho dai dẳng kéo dài, mệt mỏi, chán ăn, đau ngực, giảm cân…
Tuy là bệnh khá nguy hiểm, nhưng nếu bạn thăm khám kịp thời, sử dụng kháng sinh đúng cách theo chỉ dẫn bác sĩ th́ sau 6-9 tháng, bạn sẽ khỏi hoàn toàn.
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Trong nhiều trường hợp, ho không phải do bệnh lư ở đường hô hấp gây ra, mà vấn đề nằm chính cái dạ dày của bạn. V́ dịch dạ dày của cơ thể khi bị trào ngược lên thực quản có thể gây tổn hại khí quản, dẫn đến t́nh trạng ho khan, đau rát, tức ngực. Nếu như bạn không điều trị dạ dày sớm th́ cơn ho sẽ c̣n kéo dài măi.
Vậy phải làm ǵ khi bị ho kéo dài trên 3 tuần?

Khi bị ho kéo dài, nhiều người thường có xu hướng ra ngoài mua thuốc về uống. Trên thực tế th́ ho nếu như do các bệnh truyền nhiễm gây ra th́ việc tự ư uống thuốc sẽ không mang lại hiệu quả. Vậy nên, khi bị ho kéo dài trên 3 tuần, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám.
Bên cạnh đó, khi có triệu chứng ho, tốt nhất là bạn nên:

  • Vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lư để tiêu diệt khuẩn cũng như giảm bớt triệu chứng ho.
  • Từ bỏ thói quen thuốc lá, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc. V́ nó có thể gây kích thích đường hô hấp, khiến t́nh trạng ho của bạn trở nên nghiêm trọng hơn
  • Nên uống đủ nước mỗi ngày. Việc này có tác dụng làm loăng chất nhầy trong mũi, hỗ trợ giảm ho hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể sử dụng dược phẩm hỗ trợ trị ho như Thiên Môn Bổ Phổi của Đông
  • Tham khảo thêm: Thuốc trị ho hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em

Dược B́nh Đông với chiết xuất từ các loại thảo mộc, cũng là biện pháp pḥng ngừa ho rất tốt.
Thiên môn bổ phổi – Giải pháp hỗ trợ trị ho

Thiên môn bổ phổi của Đông Dược B́nh Đông là sự kết hợp của 11 loại thảo dược đă được chứng minh trong việc trị ho, với chủ vị là Thiên Môn Đông (chiếm khoảng 15% trong bài thuốc) - một loại thảo dược được minh chứng trong việc lọc phổi, bổ phổi.
Kết hợp với thiên môn đông là các phụ vị như:

  • Tỳ bà diệp giúp trị tức ngực hay ho suyễn do nhiệt
  • Cát cánh ngoài việc hỗ trợ giảm ho c̣n giúp giảm tắt, khàn tiếng do viêm sưng họng
  • Sa sâm – một loại thảo mộc được minh chứng trong việc hỗ trợ trị viêm phế quản, ho khan.

Cùng với đó là các loại tá dược hỗ trợ:

  • Sài hồ giải nhiệt, kháng khuẩn
  • Bối mẫu giúp giảm ho do nhiệt trong ngực
  • Phục linh – thảo mộc này giúp cải thiện t́nh trạng mất ngủ
  • Trần b́ và dâu giúp kích thích niêm mạc đường hô hấp làm tăng dịch tiết, làm loăng đờm

Trong bài thuốc Đông y này c̣n có sự hiện diện của bạc hà và ngũ vị tử, 2 loại thảo mộc này có tác dụng giúp an thần, hỗ trợ trị ho đàm, hen suyễn.
Nhờ sự kết hợp của 11 loại thảo dược trên, Thiên môn bổ phổi được xem là giải pháp hỗ trợ điều trị ho trên 3 tuần cũng như giúp pḥng ngừa cơn ho rất tốt.