Ho không phải là một bệnh mà là phản xạ của cơ thể nhằm vệ sinh đường thở, giúp hệ thống hô hấp được thông thoáng hơn. Tuy vậy, ho dai dẳng kéo dài có thể gây phiền toái cho mọi người xung quanh và chính bản thân người bệnh. Những phương pháp trị ho cho người lớn và trẻ nhỏ sau đây có thể phần nào giúp bạn chống lại những cơn ho khó chịu khi thời tiết giao mùa.



Ho có nhiều dạng: ho gió, ho khan, ho dai dẳng, ho có đờm. Bạn phải t́m hiểu triệu chứng để xác định đúng loại ho, từ đó t́m ra cách điều trị phù hợp.
Nguyên nhân gây ho ở trẻ em và người lớn:

  • Do nhiễm trùng thở hoặc phổi
  • Do cảm lạnh, cảm cúm
  • Do bị dị ứng, viêm xoang…
  • Các bệnh phổi gây ra chứng khó thở như hen, phổi tắc nghẽn mạn tính
  • Do tác dung phụ của 1 số loại thuốc
  • Do môi trường ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá
  • Các phương pháp giảm ho cho người lớn và trẻ nhỏ



Giảm ho bằng bài thuốc dân gian

Cách 1: Quất hấp mật ong

Trị ho bằng quất và mật ong

Quất và mật ong dùng để trị ho không c̣n là một phương pháp xa lạ, có thể dùng được cho mọi đối tượng và hầu như không gây ra bất ḱ phản ứng phụ nào.

Chuẩn bị:

  • 15-20 quả quất tươi ( tắc)
  • Mật ong nguyên chất
  • Một chút muối hạt


Thực hiện:

  • Quất rửa sạch, bỏ hạt cắt lát mỏng.
  • Thêm mật ong ngập quất và thêm một chút muối
  • Cho bát đựng quất hấp cách thủy 7-10 phút. Tắt bếp là có ngay siro trị ho hữu hiệu.


Cách 2: Hẹ chưng đường phèn

Với người lớn có thể dùng hẹ chưng dường phèn như một bài thuố giảm ho hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Lá hẹ 3 – 5 nhánh
  • 10-15gr đường phèn


Thực hiện:

  • Lá hẹ rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát.
  • Cho thêm đường phèn giă nhỏ đem hấp hoặc đun cách thủy.
  • Chắt lấy nước và uống ngay để thấy ngay công hiệu.
  • Các bài thuốc dân gian tuy khá hiệu quả và lành tính trong việc chữa ho nhưng lại mất khá nhiều thời gian chế biến và không thuận tiện khi mang đi xa. V́ thế nhiều người thường thay thế bằng các loại thuốc Tây y tiện lợi, nhanh chóng.


Các loại thuốc Tây giảm ho cho người lớn và trẻ nhỏ

Các loại thuốc ho Tây y thường chỉ được dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho không có đờm (ho khi cảm cúm, ho do kích ứng, dị ứng), ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ.

Ưu điểm của các loại thuốc Tây trị ho chính là tác động trực tiếp, làm giảm nhanh các dấu hiệu viêm họng cấp tính và ho ngay tức th́. Thế nhưng, khi dùng thuốc ho liên tục, người bệnh có thể đối mặt với phản ứng lờn thuốc, lâu ngày c̣n có thể gây hại cho thận. Đối với trẻ nhỏ dùng thuốc có khi c̣n ho nhiều hơn nên bạn cũng phải lưu ư trường hợp này để không phải lo lắng.

Có nhiều loại thuốc Tây trị ho

Codein: Dùng codein trong trường hợp ho khan gây khó chịu, mất ngủ và trong các chứng đau nhẹ và vừa.
Dextromethorphan: có tác dụng ức chế trung tâm ho, nên có tác dụng chống ho tương tự codein, nhưng ít gây tác dụng phụ hơn.
Thuốc giảm ho kháng histamine: dùng trong các chứng ho khan do dị ứng, do kích thích, nhất là về ban đêm. Do thuốc có tác dụng an thần nên không nên dùng vào ban ngày hoặc các công việc đ̣i hỏi sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao… v́ dễ gây nguy hiểm.
Dextromethophan: một loại kháng sinh tác động lên hành năo để giảm các kích thích từ cơn ho ở phế quản hoặc ho do cảm lạnh thông thường.
Việc sử dụng các loại thuốc Tây cần theo chỉ định của bác sĩ, dùng đúng liều lượng và cắt giảm theo đúng quy tŕnh. Không được tự ư sử dụng thuốc cũng như lạm dụng thuốc để gây ra độc hại cho cơ thể.

Pḥng tránh và trị ho bằng các loại thảo dược Đông y

Đông y là nền y học có mặt lâu đời nhất từ trước đến nay. Nền tảng của Đông y là sự kết hợp hài ḥa với tự nhiên, dùng những nguyên liệu có trong tự nhiên để bồi bổ và chữa bệnh trong cơ thể. Tức là bên cạnh việc làm thuyên giảm các biểu hiện bệnh th́ c̣n nó tác động vào căn nguyên của bệnh. Nhờ đó mang lại công dụng ôn nhuận cơ thể, điều ḥa khí huyết và dưỡng sinh hiệu quả.

Quá tŕnh sử dụng Đông y có thể kéo dài hơn Tây y nhưng lại không hề xảy ra bất ḱ phản ứng phụ nào. Tuy nhiên, người bệnh cần có sự kiên tŕ nhất định th́ mới có thể thấy được hiệu quả mà phương pháp này mang lại.

Đối với các loại ho phổ biến hiện nay, bạn có thể nghĩ đến một loại Đông dược được bào chế sẵn, thuận tiện cho việc bảo quản và sử dụng như Thiên Môn Bổ Phổi của Đông Dược B́nh Đông đây như một loại thực phẩm chức năng bổ phổi cho cả người lớn và trẻ em.

Thiên Môn Bổ Phổi là loại Đông dược có thành phần chủ yếu là Thiên Môn Đông, một loại thảo dược có vị ngọt, đắng nhẹ, tính hàn; quy vào hai kinh phế, thận. Chủ trị ho khan do phế táo, tân dịch thương tổn, miệng háo khát, đại tiện táo kết. Đây không chỉ là sản phẩm hỗ trợ các bệnh ho mà c̣n có chức năng giúp thanh lọc và bảo vệ lá phổi từ bên trong, tạo sức đề kháng để người bệnh có thể tự đối mặt với những căn bệnh thời tiết khi giao mùa.

Thiên Môn Bổ Phổi là sản phẩm được tạo ra sau hơn 66 năm nghiên cứu của các chuyên gia tại BIDOPHAR, được chiết xuất hoàn toàn từ 100% từ thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên và sản xuất theo công nghệ tiên tiến hiện đại, với quy tŕnh sản xuất một chiều khép kín đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, cũng như an toàn khi sử dụng.

Thiên Môn Bổ Phổi hiện nay được nhiều người xem như 1 loại thực phẩm chức năng bổ dưỡng đặc biệt dành riêng cho “Phổi”.

Thiên Môn Bổ Phổi dạng siro có vị the ngọt dễ uống, có 2 dạng cho cả người lớn và trẻ em.