HLV Philippe Troussier của U19 Việt Nam đề nghị đá giao hữu với U22 Việt Nam được dẫn dắt bởi ông Park Hang Seo. Nhưng tiếc là thầy Park đã từ chối.

Trong 2 ngày ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam chờ hội quân và xét nghiệm Covid-19 cùng U19 Việt Nam, HLV Philippe Troussier thường xuyên trao đổi với HLV Park Hang Seo.
Trao đổi với báo giới, ông Troussier chia sẻ: “Nhìn vào lứa tuổi tập trung đối với U22 của ông Park Hang Seo và đội U19 của tôi thì về tuổi có thể nhận thấy, trong toàn bộ số cầu thủ tập trung ở liên đoàn của cả 2 đội độ khoảng 70-80 em trong 2 ngày vừa qua thì 80% số lượng cầu thủ này tôi tin sẽ đại diện nòng cốt cho ĐT Việt Nam hướng tới chiến dịch tham dự World Cup 2026.
Tất nhiên tôi có quen ông Park cùng thành viên trong BHL. Chúng tôi dành thời gian trao đổi với HLV Park Hang Seo về chuyên môn trong những giờ giải lao, ty le keo ăn trưa với nhau. Chúng tôi dành cho nhau sự tôn trọng. Tôi hạnh phúc được làm việc, trao đổi với ông Park và cộng sự”.
Ông nói thêm: “Trong thời gian ở VFF, tôi có trao đổi với ông Park về khả năng tổ chức một trận giao hữu giữa U22 và U19 Việt Nam. Tiếc là U22 có lên một kế hoạch chuyên môn cho riêng của mình rồi. Mặc dù trách nhiệm công việc của tôi và ông Park là khác nhau nhưng cả 2 chúng tôi đều có chung mục tiêu là giúp đỡ Việt Nam phát triển hơn và cùng hướng tới mục tiêu chung là World Cup 2026”.
Kể từ ngày 22/8, U19 Việt Nam tiếp tục tập luyện tại Trung tâm PVF. Nói về đợt tập trung này, HLV Troussier đánh giá: “Mục tiêu của đợt tập trung này thì gần như tương tự với đợt tập trung mà chúng tôi thực hiện trong khoảng 2 tháng trước. Đó là đánh giá năng lực của lứa cầu thủ mà tôi đã theo dõi và tuyển chọn được từ các giải đấu là U19 quốc gia và gần nhất là vòng loại U17 Quốc gia.
Từ quá trình quan sát này, tôi đã chọn lọc và coi có khoảng 100 cầu thủ có đủ năng lực, tố chất, tiềm năng để hướng đến mục tiêu xa hơn là World Cup 2026 chẳng hạn. Và nhóm cầu thủ này là các em sinh năm 2001 đến 2004.
Trong nhóm cầu thủ này, hiện tại phần lớn các em đang thi đấu ở giải hạng Nhì quốc gia thì tôi có cơ hội theo dõi, đánh giá năng lực của các em đồng thời thiết lập những quan hệ, trao đổi với CLB, HLV của đội bóng. Tình cảnh hiện tại khi giải hạng Nhì, ty le keo nha cai U17 Quốc gia dừng, nhiều giải đấu dừng, các giải chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp đều dừng thì với tôi đây là thời điểm quan trọng để tôi đánh giá và tập trung được các cầu thủ”.
Ông Troussier cho biết ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho thời điểm tổ chức VCK U19 châu Á 2020 vốn diễn ra vào tháng 10 năm nay tại Uzbekistan chưa thể xác định chắc chắn: “Tính đến hiện tại, chúng ta cũng chưa có cập nhật về thời điểm tổ chức VCK U19 châu Á cả. Cho nên tôi coi đợt tập trung này, với lực lượng hiện tại, có thể xem là 80% lực lượng đại diện cho chúng ta tham dự giải ở Uzbekistan trong khoảng 2 tháng tới. Tất nhiên là chưa tính tới nhóm cầu thủ Đà Nẵng mà tôi chưa gọi được.
Với tình cảnh hiện tại, khi các giải đấu đang dừng lại và đồng thời diễn biến phức tạp của Covid thì chúng tôi có làm thống kê là khoảng 30% số cầu thủ trong đợt tập trung lần này trong thời gian vừa qua tập duy trì ở CLB thôi. Số còn lại thì các CLB cho về nghỉ. Cho nên nhóm cầu thủ lần này chúng tôi gọi lên thì thể trạng phong độ không được đồng đều như nhau. Nhưng với tôi, điều này không quan trọng lắm. Tôi đề cao lối chơi tập thể và nhiệm vụ của tôi trên cương vị HLV trưởng U19 Quốc gia không chỉ là tổ chức các buổi tập không mà cố gắng nhanh nhất có thể để xây dựng tập thể chơi và có thể thi đấu giải sắp tới.
Về buổi tập sáng nay, chúng tôi có chia làm 4 nhóm đội hình khác nhau nhưng về cơ bản, tôi đánh giá tốt sự tập trung, nỗ lực của các em. Trong nhóm cầu thủ này, tôi đã biết khoảng 90% số lượng cầu thủ rồi. Chỉ khoảng 3-4 cầu thủ lần đầu lên tập trung. Vì có sự quen thuộc như vậy, soi keo nha cai tất cả các em đã tạo nên bầu không khí tích cực. Tôi tin các em sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách nào trong thời gian sắp tới”.