Báo cáo quư I/2016 vừa công bố của doanh nghiệp Savills Việt Nam cho thấy thị trường văn pḥng cho thuê hiện tốt nhất trong 4 năm trở lại đây, công suất khai thác trung b́nh đạt tới 95%- 96%
V́ sao phụ nữ luôn thấy lạnh lúc cung cấp việc trong văn pḥng?
Tại hội thảo “Triển vọng thị trường văn pḥng” do đơn vị Savills tổ chức vừa rồi, các diễn nhái cho rằng thị trường văn pḥng cho thuê ở Sài G̣n thời gian đến sẽ c̣n rất nhiều hấp dẫn khi các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam.
xem thêm: van phong cho thue quan 1
Giá hạng sang nhích lên
Thông tin tại hội thảo cho thấy giá thuê văn pḥng trung b́nh tăng 1% theo quư và 4% theo năm. Trong ấy, giá thuê văn pḥng loại B và C cùng nâng cao 1% so với quư trước.

Nhu cầu thuê văn pḥng được dự đoán sẽ c̣n nâng cao mạnh nhờ triển vọng nỗ lực kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài nâng cao trong thời gian giờ đây. Nguồn cung tránh có thể gây áp lực lên giá thuê văn pḥng hạng A và B ở trung tâm Sài G̣n trong thời gian tới.
Số liệu thống kê của Savills cho thấy công suất thuê văn pḥng tại các ṭa nhà trong quư I/2016 đạt trung b́nh 95%-96%. Hiện số văn pḥng cho thuê hạng A c̣n rất hiếm, chỉ 9 dự án, hạng B có 50 dự án và hạng C là 172 dự án. Trong 9 tháng đến, thị trường sẽ có thêm khoảng 8 dự án cung ứng 100.000 m2 sàn.

Theo thông tin Đông Phương có được, ṭa nhà văn pḥng cho thuê hạng A President Place (góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) đă gần như lấp đầy sau một năm đưa vào sử dụng. Với mức thuê (chưa tính những loại phí) giờ đây ở đây, có vị trí lên đến 40 USD/m2, trong lúc nửa năm trước chỉ tầm 30 USD.
Theo nhận định của ông David Clarkin, Giám đốc đơn vị Sapphire Việt Nam (chủ đầu tư dự án), trong năm nay, rất nhiều khả năng giá thuê văn pḥng hạng A ở trung tâm TP sẽ nâng cao lên.
Ông Hris Marriott, Tổng Giám đốc Savills Đông Nam Á, cho rằng nhiều chủ đầu tư dự án văn pḥng cho thuê đang khó khăn trong việc t́m kiếm vị trí đẹp, sắp các tuyến metro do dự đoán nhu cầu căn hộ dịch vụ cũng như văn pḥng cho thuê quanh khu vực này sẽ nâng cao cao.
“Dự án có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản liên tục tăng trong thời gian gần đây ở Sài G̣n đă đẩy nhu cầu văn pḥng cho thuê tăng lên. bởi vậy, các chủ đầu tư đang đẩy mạnh nguồn cung và điều này lắp đặt cho thị trường văn pḥng cho thuê ở đây phát triển thành hấp dẫn” - ông Hris Marriott lư giải.
Giăn ra vùng ven
Mức độ lấp đầy các ṭa nhà văn pḥng cho thuê hạng A đang gây bất ngờ cho các chủ đầu tư. Ông David Brunt, quản lư ṭa nhà văn pḥng Diamond Plaza, cho biết dù giá thuê ở đây trung b́nh 37 USD/m2 (chưa tính phí) nhưng luôn lấp đầy 98% nhờ các tiện ích bên cạnh. Chưa kể, khu vực này có cả căn hộ dịch vụ nên nhiều chuyên gia nước ngoài quan tâm.
Theo doanh nghiệp CBRE, những dự án văn pḥng cho thuê đang đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành sớm hơn kế hoạch cho thấy nhu cầu rất cao của thị trường. khi những khu vực trung tâm đă hết quỹ đất xây văn pḥng cho thuê, nhà đầu tư cần giăn ra các khu vực vùng ven. khi đấy, người mua có thêm cơ hội lựa chọn.

xem chi tiết: van phong cho thue
Theo doanh nghiệp CBRE Việt Nam, hai ṭa nhà Hà Đô Building (quận Tân B́nh) và HQC Royal Tower (quận 7) sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong năm 2017, khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn với hàng loạt ṭa nhà được đưa vào thị trường.
Trong lúc ấy, ở khu vực trung tâm Sài G̣n, giá thuê văn pḥng tại những ṭa nhà Vincom Center, Vietcombank Tower, Bitexco Financial Tower tiếp tục nâng cao trong đầu năm 2016. bên cạnh đó, giá dầu giảm khiến khách thuê trong ngành dầu khí chuyển ra khỏi trung tâm. v́ vậy, văn pḥng cho thuê ở ngoại thành cũng sẽ rầm rộ theo.
Tại quận 7, 2 dự án văn pḥng sắp được triển khai bên cạnh 4 ṭa nhà đang xây dựng. Nhờ nguồn cung tăng, những chuyên gia bất động sản dự đoán giá thuê văn pḥng trong tương lai tại khu vực này khó nâng cao lúc những ṭa nhà mới và cũ phát triển khó khăn.
xem nhiều hơn: Van phong cho thue quan 1