Mình nhổ 2 cái 1 lúc, tình trạng l* nghiêng về má khoảng 30-45 độ v* đang bị lủng lỗ nhưng chưa đau nhức gì hết. Mình không có BHYT nhưng thấy bảo BHYT có hỗ trợ khi nhổ với l* do răng số 8 bị biến chứng/sâu.

1-Chuẩn bị :

*Sạch kinh *t nhất v*i ng*y hoặc còn lâu mới tới kì, không được có thai trước v* sau khi dừng thuốc.

*đồ ăn : sẽ phải ăn cháo trong *t nhất 3 ng*y nên phải chuẩn bị cháo ăn liền (hoặc có thể dùng cơm đã nấu ch*n nấu tiếp th*nh cháo nếu muốn nhanh, tiện), miến/bánh canh (nấu kỹ chút), thịt heo bằm nhỏ (trộn nước bóp cho tơi ra rồi cho v*o nồi sẽ tơi nhỏ đều), xương heo+ củ quả (món hầm), tôm, rau (thái nhỏ nấu kỹ cho mềm), máy xay, sữa, đ*u hũ mềm… để đổi món. Chế biến xong rồi băm dằm/xay nhỏ những cái còn to, có thể nấu 1 bữa ăn 2 bữa (để tủ lạnh). Cháo nấu phải có độ lỏng để dễ chảy v*o họng, dễ nuốt.
V* t*ch cực uống nước, bổ sung thực v*t vì thuốc kháng sinh nóng người lắm, mình còn thấy nóng dạ d*y, da mọc *t mụn (nhưng khi dừng thuốc thì từ từ sẽ hết).

*thuốc : Nếu không dùng BHYT, bạn mua thuốc uống để sẵn ở nh* để nhổ xong thì về luôn, khỏi xếp h*ng để mua nữa. Đây l* toa của bác sĩ kê cho mình, hết 86k, dùng trong 5 ng*y như sau :
1 loại thuốc kháng sinh A có chứa chymotrypsin 4200 đơn vị (cụ thể của mình l* alpha-chymotrypsin) 20 viên uống 2viên*2 lần/ng*y (tốt nhất l* sáng v* tối)
1 loại thuốc kháng sinh B có chứa cephalexin 500mg (cụ thể của mình cũng l* tên thuốc) 20 viên uống 2viên*2 lần/ng*y (tốt nhất l* sáng v* tối)
v* thuốc giảm đau C có chứa paracetamol (dạng viên xủi như efferalgan thì nhanh có tác dụng) 15 viên uống 1viên*3lần/ng*y.
Nếu dùng BHYT thì vẫn nên mua *t nhất 1 liều gồm : 2 viên A + 2 viên B + 1 viên C.

*Mua 1 gói tr* túi lọc lipton v*ng có 20 gói nhỏ (loại ghi th*nh phần l* 100% búp tr*, không có bất kì cái gì khác hết) để ng*m cầm máu v* tráng miệng cho thơm tho sau khi ăn cháo. *n chúa l* loại n*y dễ mua v* tiện lợi nhất.

2- các bước đầu :

*Ăn th*t no trước khi đi, mang theo *t đồ ăn không có gia vị cay nồng, nước v* 1 liều thuốc đã ghi ở trên. Trong lúc đợi thì lôi đồ ra ăn. Tới khi được lên b*n nhổ thì uống ngay 1 liều thuốc trên, nếu không thì lại phải uống gấp sau khi đã nhổ răng xong thì bất tiện lắm.
*Nên đi sớm v* nghỉ *t nhất 1.5 ng*y : hầu hết các bệnh viện đều l*m chủ nh*t (thường chỉ buổi sáng) v* ng*y n*y thường rất đông. Nên hỏi trước xem có nhổ răng khôn hay không v* ng*y mình dự định đi nhổ họ có l*m không (có thể tới nơi hỏi hoặc tìm số điện thoại v* gọi) vì răng n*y không phải nơi n*o cũng nhổ được.
*Tiền : L*m trong bệnh viện uy t*n thì đảm bảo v* giá cả rất hợp lý, có khi rẻ hơn bạn tưởng. Mình đã tham khảo trên mạng thấy nhiều mức giá từ 400-700k nhưng vô BV quân đo*n 4 chỉ t*nh có 200k 1 cái thôi (có lẽ vì răng trên dễ nhổ, bác sĩ thấy mình xung phong nhổ luôn 2 cái 1 lúc nên mồm thì khen mình dũng cảm, tặng luôn gói bông y tế, nói chuyện vui vẻ nhẹ nh*ng, tay thì ghi giá rẻ chăng vì bảng giá niêm yết bên ngo*i thấy chung chung 300k từ năm 2007 ^^).

3- Diễn biến ch*nh nhổ răng khôn:

*ch*ch thuốc tê 2 mũi : 1 v*o chân răng, 1 v*o má thì phải. 1 lúc thấy cho kìm v*o pặc 1 nhát l* lôi ra nguyên cây luôn m* mặt mình không cảm thấy có lực tác động n*o cả (hay bác sĩ lấy điểm tựa l* cái răng khác nên về sau nhai cơm cứ thấy ê răng h*m, v*i ng*y mới hết ê chăng??). Đấy l* những gì mình cảm nh*n được v* chỉ có 1 bác sĩ nam l*m.
Xong thì xúc miệng, rồi bác sĩ cho miếng bông chèn v*o chỗ mới nhổ, cắn chặt lại *t nhất l* 30phút để cầm máu rồi sau đó nếu chưa uống thuốc trước thì giờ phải uống. Sẽ có cảm giác bì bì thôi, có gì trong mồm (máu v* nước bọt thôi *) cứ nuốt đại cho thoải mái cái mồm, khỏi lấn cấn vướng v*u v* đừng xúc miệng bằng bất cứ cái gì ^^.

* Chưa nhổ thì rất hùng hổ v* can đảm nhưng nhổ xong rồi tự dưng thấy người run rẩy, sợ hãi sao sao ý dù không hề thấy đau. Chỉ mất 1 lúc thôi l* sau đó bình tĩnh. Sau mới nghĩ có thể đó l* phản ứng của cơ thể khi bị “tấn công” dù thuốc tê l*m mình không thấy đau, bởi vì mình còn bị ra máu như có kinh (dù vừa hết mấy ng*y rồi), chỉ *t thôi.

* Thuốc tê sẽ có tác dụng hơn 1 giờ v* nhờ thuốc giảm đau nữa nên hầu như mình *t thấy đau. Nên nếu không có người nh* thì vẫn tự xoay được.
Sau gần 1tiếng thì thay bông mới. Sau gần 1 tiếng nữa thì lấy bông ra, thay bằng gói tr* lipton (cứ để gói tr* nằm bằng phẳng, hơi phình ở chỗ răng nhổ l* được). Lúc n*y vị tr* đắng chát sẽ có tác dụng sát khuẩn, cầm máu v* kh* mùi khiến chúng ta dễ chịu hơn vị …máu ^^.

Để hỗ trợ cầm máu thì hạn chế v*n động cả miệng lẫn to*n thân, nên chịu khó đứng hoặc ngồi. Bản thân mình sau khi ngủ đêm d*y súc miệng đều thấy có máu, tới v*i buổi sáng như thế đấy dù thời gian còn lại không cảm thấy bị chảy máu nữa.
Nếu buồn ngủ, có thể ng*m v*y đi ngủ (mình tự dưng rất khó ngủ, có thể do tr*??), bịt khẩu trang để tránh bị khô vì miệng há ra khi ngủ.
Mình sau v*i tiếng từ khi nhổ l* không thấy máu chảy nữa thì bỏ luôn gói tr*. Lúc n*y miệng xuất hiện cảm giá th*t trống vắng ^^!

*Cách ăn cháo : há to mồm, ng*a mặt lên, đút từng thìa rồi nuốt với sự giúp đỡ của lưỡi v* mồm vẫn mở to. Có thể chèn bông/gói tr* che chỗ nhổ để hạn chế thức ăn d*nh v*o. Khi ăn xong thì uống nước nhẹ nh*ng rồi lại ng*m nhấm gói tr* + *t nước.

*Mình uống thuốc đều v* ăn lỏng đến 3 ng*y nhưng chỉ nghỉ có 1.5 ng*y ở nh* thôi rồi đi l*m lại. Cảm giác chủ đạo từ đầu tới cuối l* : thi thoảng thấy đau đầu, hơi choáng như kiểu bị thiếu máu, còn chỗ nhổ thì không thấy đau nếu không đụng tới, nếu nhai thì lại thấy hơi ê đau ở các răng còn lại.

*Tới ng*y thứ 4 thấy ổn nên mình bắt đầu ăn cơm nhão + súc miệng nhẹ nh*ng bằng listerine hoặc nước muối, không cần dùng gói tr* nữa. Đồng thời giảm liều, giãn thời gian uống thuốc để cơ thể không bị “shock” khi đột ngột bỏ thuốc v* t*nh mình không th*ch uống nhiều thuốc (bác sĩ không hề nói vấn đề n*y nhưng theo mình điều n*y cần thiết vì mình đã từng bị shock nhẹ khi dừng thuốc đột ngột ^^).

Trước tiên l* chỉ giảm kháng sinh còn 1viên*2lần/ng*y, giữ 3 liều giảm đau nên thấy bị đau đầu hơn t* (v*y bạn nên duy trì *t nhất 4 ng*y uống đủ liều).

Ng*y thứ 5 ăn cơm hơi ch*m, uống thuốc như ng*y thứ 4 + giảm thêm thuốc giảm đau chỉ còn sáng+tối thì thấy đau đầu nhiều hơn, ng*y thứ 6 v* 7 thì ăn khá thoải mái, đánh răng, chỉ uống 1 liều duy nhất v*o buổi trưa rồi kết thúc.

Trước đó còn tự tin có gì đâu m* bác sĩ khen dữ thế thì lúc n*y (ng*y thứ 6) cảm giác hay đau đầu như kiểu đau đầu vì viêm xoang thì mới thấm thấm (mình bị thiếu ngủ, sắp bị cảm cúm, hơi gầy-chắc thiếu máu nên cũng góp phần gây đau như thế hoặc cũng có thể l* cơ thể đang phản ứng với việc cai thuốc giảm đau, nếu bỏ đột xuất không biết sao nữa). Nhưng vì bệnh viêm xoang mãn t*nh quen rồi nên mình cũng thấy không tới nỗi n*o, vẫn sinh hoạt, l*m việc bình thường, còn tốt hơn đau nhức vì sâu răng nặng rồi mới đi chữa nhiều.

Cảm giác n*y hết ng*y thứ 8 l* gần như hết. Giờ l* 2 tuần rồi, mọi thứ bình thường nhưng chưa sờ hoặc tránh đánh răng v*o chỗ nhổ.

4- Kết lu*n :

Nếu răng khôn không gây nguy hiểm, còn tốt m* quyết giữ lại thì nên tự thăm dò răng khôn thường xuyên bằng cách đánh răng xong thì cho tay v*o kì cọ to*n bộ răng. Khi răng có dấu hiệu bị đau, đen, mẻ…thì nên đi nhổ gấp, để tới lúc đau nhức thì x* lý phức tạp hơn nhiều đấy, có thai thì không thể nhổ được.
Đừng tiếc răng khôn vì nó không đóng góp cho việc định hình h*m răng đâu (khi nó chỉ l* 1 mầm răng chưa mọc thì mọi thứ vẫn hoạt động tốt cơ m*, giờ nhổ đi cũng khác gì l* chưa mọc)! V* đặc biệt đừng sợ nhổ răng khôn. Mình thấy mọi thứ dễ hơn mình tưởng đấy.

Đang xem 2 cái h*m dưới có hư không thì sẽ x* luôn, nhưng nhổ h*m dưới phức tạp hơn hẳn, đắt hơn cũng như h*u phẫu cẩn th*n hơn nữa nên chắc nhổ từng cái một hơn l* nhổ 1 lúc 2 cái. Khi n*o nhổ cái n*y mình sẽ post lên cho mọi người tham khảo.