Apple có thể cho ra mắt chiếc iPhone giá rẻ bất kì lúc n*o, thế nhưng b*i toán về lợi nhu*n đã khiến sản phẩm n*y khó có cơ hội xuất hiện - nh*n định của nh* phân t*ch Benedict Evans.

Tới thời điểm hiện tại, những thông tin về iPhone 6 *t nhiều xuất hiện đã giúp cho người dùng có được cái nhìn về một sản phẩm iPhone thế hệ mới của Apple. Mặc dù v*y, lớn hơn, mạnh hơn, đắt hơn vẫn l* những gì giới công nghệ nói tới về chiếc iPhone thế hệ mới. Liệu đây có phải l* những gì người hâm mộ Apple cũng như công ty công nghệ n*y đang chờ đợi hay không?



Có lẽ chưa ra mắt, nhiều người dùng cũng đã biết được mức giá của iPhone 6 sẽ "trên trời".



Nh* phân t*ch Benedict Evans sau khoảng thời gian nghiên cứu các sản phẩm của Apple đã đưa ra một bản thông báo những điều còn thiếu v* yếu của công ty công nghệ n*y. Sau 8 chiếc iPhone xuất hiện trên thị trường, cuối cùng Apple cũng mạnh dạn mở rộng m*n hình lớn hơn 4 inch để tiếp c*n đối tượng người dùng mới đồng thời l* gỡ bỏ lời nguyền về một chiếc smartphone 3,5 inch từng được Steve Jobs đưa ra.



Apple ng*y nay cần thoát khỏi hình bóng của Steve Jobs đồng thời nên có những bước đi mạnh dạn hơn, xâm nh*p các thị trường mới.



Giờ đây, người dùng Apple có sự lựa chọn đa dạng hơn khi phân khúc m*n hình 3,5 inch có iPhone 4S, phân khúc m*n hình 4 inch có iPhone 5S cùng iPhone 5C thêm v*o đó iPhone 6 sẽ bù lấp hai phân khúc 4,7 đồng thời l* 5,5 inch.



Phân khúc m*n hình, cấu hình đã có nhưng phân khúc về mức giá được Apple cung cấp vẫn l* một tương lai mịt mù.



Theo Evans, Apple đã giải quyết được b*i toán m*n hình, cấu hình v* hiệu năng. Thế nhưng, vấn đề về giá th*nh vẫn chưa hề ổn thỏa. Sau nhiều năm với nhiều phát kiến công nghệ, Evans cho rằng đã đến lúc Apple cần chấp nh*n lợi nhu*n thấp hơn nhưng l*m h*i lòng người dùng hơn với một chiếc iPhone giá rẻ
.




Ngay cả ch*nh Apple cũng nh*n ra họ cần một chiếc iPhone giá rẻ
để cạnh tranh với các đối thủ khác, thế nhưng lợi nhu*n vẫn l* vấn đề muôn thủa.



V*o năm ngoái, rất nhiều chuyên gia công nghệ, kinh tế đã dự đoán iPhone 5C sẽ l* chiếc smartphone giá rẻđầu tiên của Apple khi sở hữu phần vỏ nhựa đồng thời l* phần cứng kém hơn đôi chút so với iPhone 5S. Mặc dù v*y, sản phẩm n*y l*p tức trở th*nh một thất bại đáng xấu hổ của Apple khi có mức giá chẳng khác gì iPhone 5 nhưng lại... xấu hơn v*... nhựa hơn trong con mắt của rất nhiều người hâm mộ táo cắn dở.



Nhiều người cho rằng việc khai t* iPhone 5 để thay bằng iPhone 5C l* một bước đi... gi*t lùi của Apple.



Evans phát biểu trong nghiên cứu của mình: "Nếu như nhìn v*o lịch s* giá th*nh các sản phẩm Apple từ trước tới giờ, họ luôn cho ra mắt những sản phẩm có phân khúc từ tầm trung trở lên v* luôn ưu tiên các sản phẩm cao cấp. Giới công nghệ luôn luôn tạo sức ép với Apple về giá th*nh, năm 2007 khi iPhone đầu tiên xuất hiện, nó có giá từ 6 cho tới 700 USD. Ng*y nay, một chiếc iPhone mạnh mẽ hơn, mới hơn có thể dễ d*ng mua được với mức giá chỉ từ 2-300 USD. Hiện tại Apple đang trong quá trình "dò đáy" các sản phẩm của mình v* chẳng có lý do gì một chiếc smartphone Apple "mới cứng" không có giá dưới 300 USD cả. Tất nhiên, nó sẽ xảy ra trong tương lai khá xa".


Mặc dù v*y, Evans cho rằng một chiếc iPhone giá rẻ lại không phải l* điều Apple mong muốn vì theo t*nh toán của ông, cho dù Apple có bán được 40 triệu chiếc iPhone có giá 250 USD v* "ăn lãi" 20% thì doanh thu tổng của họ cũng chỉ tăng từ 5-10%. Đây l* mức tăng trưởng không lớn nhưng đòi hỏi Apple phải đầu tư quá nhiều từ khâu thiết kế, l*p trình, tái định hướng dòng sản phẩm cũng như phân mảnh hướng t*p trung của họ.



Tất nhiên, những người hâm mộ Apple sẽ cho rằng ra mắt iPhone giá rẻ đồng nghĩa với hủy diệt thương hiệu Apple "sang chảnh". V*y nhưng, một sản phẩm giá rẻ sẽ giúp Apple chắc chân hơn trên thị trường.



Hãy tưởng tượng, Apple mỗi năm ra mắt 5 chiếc iPhone với phân khúc giá th*nh cùng k*ch thước, cấu hình khác nhau, sẽ rất khó để có được một sản phẩm ho*n thiện thay vì mỗi năm chỉ ra mắt 1 chiếc v* t*p trung to*n lực cho sản phẩm đó.


Nhưng, khi nhìn xa hơn, Evans cho rằng một chiếc iPhone giá rẻ sẽ l* cú huých mạnh cho thị trường công nghệ. Một khi Apple ra iPhone giá rẻ, sản phẩm n*y sẽ "hút" được lượng người dùng không nhỏ từ nền tảng Windows Phone cũng như Android. Nghiên cứu của Evans cho thấy, một bộ ph*n không nhỏ người dùng công nghệ s* dụng Android chỉ vì nền tảng n*y có các thiết bị giá rất rẻ, dễ mua hơn "h*ng Apple".



Không những tăng đôi chút về doanh số, chiếc iPhone giá rẻ sẽ l* câu trả lời cho các đối thủ Android cũng như mở rộng nền tảng iOS hơn.



Ông còn cho rằng sự phát triển về số lượng thiết bị sẽ kéo theo sự phát triển dịch vụ, trong đó đáng kể nhất l* chợ ứng dụng iOS khi m* lợi nhu*n thu được từ các ứng dụng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Số lượng thiết bị tăng trưởng cũng mang theo lượng người dùng trung th*nh lớn hơn đồng thời l* các thị trường mới mẻ hơn như khu vực châu Á hoặc Đông Âu, nơi m* người dùng muốn sở hữu những sản phẩm smartphone giá th*nh rẻ để "quay vòng" nhanh hơn.


Hiện tại, rõ r*ng Apple chẳng có bất kì giới hạn hay r*o cản n*o để tiếp c*n phân khúc giá rẻ, nhưng lợi nhu*n vẫn l* vấn đề khiến Apple không quan tâm tới phân khúc đầy cạnh tranh n*y.