1. Thuế xuất nh*p khẩu
Thuế xuất nh*p khẩu được ban h*nh v* s*a đổi bổ sung khá nhiều lần nhằm phù hợp với đường lối ch*nh sách đối ngoại của đảng v* nh* nước ta trong thời kỳ đổi mới. L* h*ng r*o thuế quan bảo hộ h*ng trong nước nhằm hạn chế xuất nh*p khẩu những mặt h*ng thiết yếu v* những loại v*t tư, nguyên liệu quý hiếm, mặt khác cũng tạo điều kiện để h*ng trong nước xuất khẩu ra nước ngo*i.
Thuế nh*p khẩu đánh v*o giá trị ngoại h*ng nh*p khẩu v*o trong nước nhằm bảo hộ sự xâm nh*p của h*ng ngoại v*o thị trường trong nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển của sản xuất h*ng hoá nội địa. Thuế xuất nh*p khẩu chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng thu Ngân sách Nh* nước.
Thuế xuất nh*p khẩu thể hiện ch*nh sách đối ngoại của Đảng v* Nh* nước ta, góp phần mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nh*p khẩu, phát triển v* bảo vệ sản xuất, hướng dẫn tiêu dùng, khuyến kh*ch đầu tư sản xuất h*ng hoá trong nước, cung cấp h*ng hoá cho thị trường nội địa v* cho xuất khẩu.
Nguyên liệu, v*t tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nh*p khẩu để sản xuất của các dự án đầu tư v*o lĩnh vực đặc biệt khuyến kh*ch đầu tư quy định tại Phụ lục I ban h*nh kèm theo Nghị định n*y hoặc địa b*n có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (trừ các dự án sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, điều hòa, máy sưởi điện, tủ lạnh, máy giặt, quạt điện, máy r*a bát đĩa, đầu đĩa, d*n âm thanh, b*n l* điện, ấm đun nước, máy sấy khô tóc, l*m khô tay v* những mặt h*ng khác theo quyết định của Thủ tướng Ch*nh phủ) được miễn thuế nh*p khẩu trong thời hạn 05 (năm) năm, kể từ ng*y bắt đầu sản xuất.
2. H*ng hóa xuất nh*p khẩu

H*ng hoá sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại khu phi thuế quan không s* dụng nguyên liệu, linh kiện nh*p khẩu từ nước ngo*i khi nh*p khẩu v*o thị trường trong nước được miễn thuế nh*p khẩu; trường hợp có s* dụng nguyên liệu, linh kiện nh*p khẩu từ nước ngo*i thì khi nh*p khẩu v*o thị trường trong nước chỉ phải nộp thuế nh*p khẩu trên phần nguyên liệu, linh kiện nh*p khẩu cấu th*nh trong h*ng hoá đ
Các thông tin trên trang n*y thúc đẩy sự hiểu biết về trách nhiệm n*y, vì có thể có yêu cầu cụ thể liên quan đến một mặt h*ng cụ thể, chẳng hạn như những thiết l*p bởi Partner cơ quan Ch*nh phủ khi nh*p khẩu v*o H* Lan từ bên ngo*i Liên minh châu Âu, bạn sẽ thường phải nộp thuế nh*p khẩu. Bạn cũng sẽ phải nộp thuế, trong một số trường hợp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tiêu thụ hoặc các khoản thu khác. Các quan chức hải quan thực hiện kiểm tra để xác định xem khách du lịch v* doanh nghiệp đều phải trả thuế khi nh*p khẩu h*ng hoá.
H*ng hoá v*n chuyển quá cảnh hoặc chuyển khẩu qua c*a khẩu Việt Nam theo quy định của pháp lu*t.
*H*ng hoá viện trợ nhân đạo, h*ng hoá viện trợ không ho*n lại của các Ch*nh phủ, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, các tổ chức liên Ch*nh phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Ch*nh phủ nước ngo*i , các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân người nước ngo*i cho Việt Nam v* ngược lại, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, hoặc các mục đ*ch nhân đạo khác được thực hiện thông qua các văn kiện ch*nh thức giữa hai Bên, được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các khoản trợ giúp nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp nhằm khắc phục h*u quả chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh.
3. Kế hoạch trong ng*nh

*H*ng hoá từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngo*i; h*ng hoá nh*p khẩu từ nước ngo*i v*o khu phi thuế quan v* chỉ s* dụng trong khu phi thuế quan; h*ng hoá đưa từ khu phi thuế quan n*y sang khu phi thuế quan khác.
H*ng hoá l* phần dầu kh* thuộc thuế t*i nguyên của Nh* nước khi xuất khẩu.
Ðối với các h*ng hoá xuất khẩu, nh*p khẩu trái phép; h*ng hoá cấm xuất khẩu, cấm nh*p khẩu thì không thuộc phạm vi áp dụng lu*t thuế xuất khẩu, thuế nh*p khẩu m* tuỳ v*o mức độ vi phạm của từng trường hợp cụ thể sẽ bị x* lý bằng các biện pháp cưỡng chế h*nh ch*nh , tư pháp theo quy định cuả pháp lu*t.
Nếu bạn đang có kế hoạch nh*p khẩu h*ng hóa với một trong các mục đ*ch sau: phát h*nh v*o lưu thông tự do, tinh tế t*ch cực, thụ động tinh tế, tạm nh*p khẩu hoặc chế biến dưới sự kiểm soát hải quan? Điều n*y một phần của trang web cung cấp thông tin về những gì bạn có thể v* phải l*m gì để s* dụng các thủ tục n*y. Xem chi tiết tại: www.gec.edu.vn
Về nh*p khẩu h*ng hoá v*o Ireland từ nước ngo*i Liên minh trong lý lu*n thương mại quốc tế, l* việc quốc gia n*y mua h*ng hóa v* dịch vụ từ quốc gia khác. Nói cách khác, đây ch*nh l* việc nh* sản xuất nước ngo*i cung cấp h*ng hóa v* dịch vụ cho người cư trú trong nước. Tuy nhiên, theo cách thức biên soạn cán cân thanh toán quốc tế của IMF, chỉ có việc mua các h*ng hóa hữu hình mới được coi l* nh*p khẩu v* đưa v*o mục cán cân thương mại. Còn việc mua dịch vụ được t*nh v*o mục cán cân phi thương mại.
Nh*p khẩu hoặc đại lý của họ có thể xóa các lô h*ng nh*p khẩu tại v* trả bất kỳ khoản ph* do thông qua một t*i khoản được chấp thu*n hoãn thanh toán, hối phiếu ngân h*ng, tiền hoặc ngân h*ng được đảm bảo kiểm tra để thực hiện đưa các h*ng hoá . Tất cả các t*i liệu cần thiết để xóa các h*ng hóa thông qua hải quan, tức l* hóa đơn, chứng nh*n xuất xứ, giấy phép nh*p khẩu, vv phải có sẵn theo yêu cầu.

Nguồn: http://gec.edu.vn/chuyen-vien-xuat-nhap-khau.html