Detox hay còn gá»i lÃ* phÆ°Æ¡ng pháp giảm cân bằng giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể Ä‘ang lÃ* má»™t Ä‘á» tÃ*i nóng bá»ng ở nÆ°á»›c ta. Khi cÆ¡ thể có những dấu hiệu mệt má»i, Ä‘au nhức, da bị mụn nhá»t vÃ* có những vấn Ä‘á» vá» tiêu hóa thì detox lÃ* cách tốt nhất để giúp cÆ¡ thể khá»e mạnh hÆ¡n. Váº*y detox lÃ* gì, có tác dụng đến cÆ¡ thể nhÆ° thế nÃ*o vÃ* lÃ*m sao để detox cho đúng?
DETOX LÀ GÌ?
Äược thá»±c hÃ*nh từ nhiá»u thế ká»· ở ná»n văn hóa trên thế giá»›i - bao gồm cả các hệ thống y há»c Ayurvedic của Ấn Äá»™ vÃ* Äông Y ở Trung Quốc - giải Ä‘á»™c thiên vá» sá»± nghỉ ngÆ¡i, lÃ*m sạch vÃ* nuôi dưỡng cÆ¡ thể từ trong ra ngoÃ*i. Bằng cách loại bá» Ä‘á»™c tố, sau đó truyá»n dưỡng chất vÃ*o cÆ¡ thể của bạn, giải Ä‘á»™c có thể giúp bảo vệ bạn khá»i bệnh táº*t vÃ* giúp cÆ¡ thể duy trì sức khá»e tối Æ°u.
Vá» cÆ¡ bản, giải Ä‘á»™c có nghÄ©a lÃ* lÃ*m sạch máu. Việc nÃ*y được thá»±c hiện bằng cách loại bá» các tạp chất từ máu ở gan, nÆ¡i mÃ* chất Ä‘á»™c được xá»* lý vÃ* Ä‘Ã*o thải. CÆ¡ thể cÅ©ng giúp loại bá» các Ä‘á»™c tố qua tháº*n, ruá»™t, phổi, bạch huyết vÃ* da. Tuy nhiên, khi hệ thống nÃ*y bị tổn thÆ°Æ¡ng, các tạp chất không được lá»c đúng cách vÃ* má»—i tế bÃ*o trong cÆ¡ thể bị ảnh hưởng xấu. Má»™t quá trình giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể bao gồm 5 bÆ°á»›c:

1. Giảm tải cho các cÆ¡ quan thông qua việc ăn chay hoặc ăn Ã*t lại
2. KÃ*ch thÃ*ch gan để thải Ä‘á»™c tố ra khá»i cÆ¡ thể
3. Thúc đẩy loại bá» chất Ä‘á»™c thông qua ruá»™t, tháº*n vÃ* da
4. Cải thiện lưu thông máu
5. Nạp nhiên liệu cho cÆ¡ thể vá»›i các chất dinh dưỡng lÃ*nh mạnh.
NhÆ° váº*y, có thể nói rằng việc nhịn ăn hoặc không ăn gì cả trong lúc giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể lÃ* má»™t khái niệm không đúng. Chúng ta hoÃ*n toÃ*n có thể ăn nhÆ°ng nên ăn Ã*t lại vÃ* sá»* dụng các thá»±c phẩm dá»… tiêu hóa để giúp quá trình thải Ä‘á»™c được tiến hÃ*nh má»™t cách an toÃ*n hÆ¡n.

NÊN DETOX VÀO LÚC NÀO?
Theo các bác sÄ© vÃ* chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên giải Ä‘á»™c Ã*t nhất má»™t năm má»™t lần. Ở phÆ°Æ¡ng Tây, việc detox thÆ°á»ng bắt đầu vÃ*o dịp đầu Xuân, lÃ* má»™t cách giúp cÆ¡ thể trở nên khá»e mạnh hÆ¡n sau má»™t mùa đông lạnh lẽo vá»›i những loại ẩm thá»±c giÃ*u chất béo. Tuy nhiên, không phải ai cÅ©ng thá»±c hiện việc giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể được. Bác sÄ© Äông Y Peter Bennett, đồng tác giả của quyển sách “7-Day Detox Miracle†khuyến cáo không nên detox ở phụ nữ Ä‘ang ở thá»i kì cho con bú, trẻ em vÃ* bệnh nhân vá»›i các bệnh thoái hóa mãn tÃ*nh, ung thÆ° hay lao phổi. Tốt nhất lÃ* bạn nên tham khảo ý kiến bác sÄ© chăm sóc sức khá»e của bạn nếu bạn có câu há»i vá» việc giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể.
NgÃ*y nay, vá»›i sá»± hiện diện ở máº*t Ä‘á»™ cao của các Ä‘á»™c tố nÆ¡i môi trÆ°á»ng sống, việc detox lÃ* việc nên lÃ*m hÆ¡n bao giá» hết. Khi bạn thÆ°á»ng xuyên cảm thấy mệt má»i không rõ nguyên nhân, da dá»… bị kÃ*ch ứng, cÆ¡ địa hay bị dị ứng hoặc bị nhiá»…m trùng cấp thấp, sÆ°ng húp mắt hoặc có túi dÆ°á»›i mắt, đầy hÆ¡i, có vấn Ä‘á» vá» kinh nguyệt hoặc tâm trÃ* không tinh tÆ°á»ng thì việc giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể lÃ* rất cần thiết.

LÀM CÃCH NÀO ÄỂ BẮT ÄẦU DETOX?
Bạn không nên nghÄ© việc giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể lÃ* má»™t việc cá»±c kì khó khăn vÃ* mang tÃ*nh chất kiêng khem quá dữ dá»™i. Tháº*t ra, khi bạn detox, cÆ¡ thể bạn trải qua má»™t quá trình thanh lá»c vÃ* việc đầu tiên bạn cần loại bá» lÃ* những thứ không cần thiết. Bạn nên loại bá» rượu, cÃ* phê, thuốc lá, Ä‘Æ°á»ng tinh luyện vÃ* chất béo bão hòa vì chúng Ä‘á»u hoạt Ä‘á»™ng nhÆ° các chất Ä‘á»™c trong cÆ¡ thể vÃ* gây trở ngại cho quá trình hồi phục cÆ¡ thể của bạn. NgoÃ*i ra, bạn nên hạn chế tối Ä‘a sá»* dụng các chất tẩy rá»*a gia dụng có chứa hóa chất Ä‘á»™c hại vÃ* các sản phẩm chăm sóc cÆ¡ thể nhÆ° dầu gá»™i đầu, dầu xả, lăn nách, nÆ°á»›c hoa vÃ* kem đánh răng. Thay vÃ*o đó, bạn hãy lá»±a chá»n các sản phẩm thiên nhiên vÃ* không chứa các hóa chất gây hại cho cÆ¡ thể nhÆ° sulfate, paraben, phenol,...
Má»™t yếu tố có ảnh hưởng xấu đến sức khá»e lÃ* stress vì chúng kÃ*ch thÃ*ch sá»± giải phóng của các hormone xấu vÃ*o cÆ¡ thể của bạn. Các hormone nÃ*y rất hữu Ã*ch cho cÆ¡ thể trong những lúc gấp rút nhÆ° khi chạy marathon hoặc lúc bạn phải hoÃ*n thÃ*nh nhiệm vụ trÆ°á»›c deadline nhÆ°ng trong lúc cÆ¡ thể nghỉ ngÆ¡i, sá»± hiện diện của chúng sẽ tạo ra Ä‘á»™c tố tÃ*ch trữ trong cÆ¡ thể vÃ* lÃ*m cháº*m quá trình giải Ä‘á»™c của các enzyme ở gan. Vì váº*y, yoga, khÃ* công vÃ* thiá»n định lÃ* những cách Ä‘Æ¡n giản vÃ* hiệu quả để giảm bá»›t căng thẳng bằng cách “cÃ*i đặt lại†các phản ứng của cÆ¡ thể khi đối đầu vá»›i cuá»™c sống căng thẳng.


Bá»N PHƯÆ*NG PHÃP DETOX AN TOÀN
Mặc dù có nhiá»u phÆ°Æ¡ng pháp giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể nhÆ°ng lằn ranh giữa giải Ä‘á»™c an toÃ*n vÃ* giải Ä‘á»™c má»™t cách cá»±c Ä‘oan thÆ°á»ng rất mong manh. Thông thÆ°á»ng, má»™t phÆ°Æ¡ng pháp detox được kéo dÃ*i trong vòng 7 ngÃ*y vì đây chÃ*nh lÃ* thá»i gian để cÆ¡ thể có thể tá»± thanh lá»c máu. Tuy nhiên, cÅ©ng có những phÆ°Æ¡ng pháp detox ngắn hạn hÆ¡n trong vÃ*i ngÃ*y. Trong các chế Ä‘á»™ thanh lá»c cÆ¡ thể nÃ*y, bạn có thể chỉ được uống hoặc vừa ăn vừa uống. Vì thế, tùy thuá»™c vÃ*o sức chịu Ä‘á»±ng của mình mÃ* bạn hãy chá»n má»™t phÆ°Æ¡ng pháp giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể an toÃ*n vÃ* phù hợp. Sau đây lÃ* 4 phÆ°Æ¡ng pháp detox thông dụng vÃ* có tÃ*nh an toÃ*n cao:

Chế độ detox với trái cây
Kế hoạch giải Ä‘á»™c cá»±c kì hiệu quả nÃ*y diá»…n ra trong 3 ngÃ*y. Äược tạo ra bởi Jay Robb, nó hứa hẹn má»™t sá»± mất mát trá»ng lượng lên đến 4.5kg! Trong ngÃ*y đầu tiên của quá trình giải Ä‘á»™c, bạn sẽ uống sinh tố protein (protein shake) má»—i hai giỠđồng hồ cho đến khi bữa tối. Tại bữa ăn tối, bạn hãy ăn 3-6 chén rau, má»™t khẩu phần đạm bạc vá»›i 1-2 muá»—ng canh dầu ô liu. Má»—i hai tiá»ng đồng hồ trong hai ngÃ*y tiếp theo, bạn hãy ăn má»™t khẩu phần trái cây tÆ°Æ¡i. Cho bữa ăn tối vÃ*o những ngÃ*y nÃ*y, bạn sẽ có 3-6 chén rau vÃ* má»™t protein shake.
Detox với sinh tố xanh
PhÆ°Æ¡ng pháp giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể nÃ*y có thể được diá»…n ra trong 3 hoặc 10 ngÃ*y bằng cách thay tất cả các buổi ăn bằng sinh tố xanh, lÃ* sá»± kết hợp của trái cây vÃ* các loại rau xanh. NgoÃ*i ra, bạn có thể tá»± xay sinh tố nÃ*y vÃ* uống vÃ*o buổi sáng thay cho bữa Ä‘iểm tâm để kÃ*ch hoạt cÆ¡ thể hoạt Ä‘á»™ng tốt hÆ¡n. Sau đây lÃ* má»™t công thức sinh tố xanh rất ngon vÃ* dá»… thá»±c hiện:
• 1 chén lá cải xoăn hay rau xanh, cắt nhỠ(100g)
• 1 quả táo ngá»t, xắt nhá»
• 1 quả chuối chÃ*n
• 1/2 chén ngò
Cho cải xoăn, táo, chuối, ngò vÃ* 21â„4 chén nÆ°á»›c vÃ*o xay sinh tố; xay đến khi mịn. Nếu há»—n hợp quá dÃ*y, bạn hãy thêm má»™t Ã*t nÆ°á»›c.
Detox với nước ép
Mặc dù đây lÃ* má»™t phÆ°Æ¡ng pháp đầy tranh cãi nhÆ°ng giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể vá»›i nÆ°á»›c ép vẫn được xem lÃ* má»™t phÆ°Æ¡ng pháp tÆ°Æ¡ng đối an toÃ*n nếu ngÆ°á»i dùng không quá khắt khe vá»›i lượng nÆ°á»›c ép được uống. Trong thá»i gian detox (từ 3-10 ngÃ*y), bạn chỉ uống nÆ°á»›c ép từ trái cây vÃ* rau củ mÃ* thôi. Bạn có thể ép nÆ°á»›c các loại trái nhÆ° táo, lê, cam, quýt, chanh; các loại rau nhÆ° cải xoăn, bông cải trắng/xanh; các loại củ nhÆ° carrot, củ sắn uống trong ngÃ*y. Lượng nÆ°á»›c ép trái cây bạn nên uống lÃ* từ 6-8 ly nÆ°á»›c (250ml/ly) vÃ* uống thêm nÆ°á»›c để có đủ lượng nÆ°á»›c 2 lÃ*t/ngÃ*y. Vì nÆ°á»›c ép không chứa chất xÆ¡ nên hệ tiêu hóa của bạn được tạm thá»i nghỉ ngÆ¡i. NgoÃ*i ra, lượng diệp lục tố trong rau giúp chống oxy hóa tế bÃ*o rất tốt. Tuy nhiên, khi detox vá»›i nÆ°á»›c ép trong thá»i gian lâu dÃ*i, khi hoạt Ä‘á»™ng trở lại, hệ tiêu hóa sẽ cảm thấy khó chịu. NgoÃ*i ra, vì nÆ°á»›c ép chứa má»™t lượng Ä‘Æ°á»ng lá»›n, phÆ°Æ¡ng pháp nÃ*y không phù hợp vá»›i những ai mắc bệnh tiểu Ä‘Æ°á»ng.
Detox Ä‘Æ°á»ng tinh luyện
ÄÆ°á»ng tinh luyện lÃ* má»™t kẻ thù cho sức khá»e vÃ* nhan sắc. Chúng ta rất dá»… thấy hiện tượng nghiện Ä‘Æ°á»ng ở những ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên uống nÆ°á»›c ngá»t. Từ má»™t ly nÆ°á»›c ngá»t/ngÃ*y, dần dần sẽ lên đến 3 ly vÃ* từ từ sẽ đến tình trạng thay thế nÆ°á»›c bằng nÆ°á»›c ngá»t. Khi không có nÆ°á»›c ngá»t hoặc các loại thá»±c phẩm chứa Ä‘Æ°á»ng tinh luyện, những “con nghiện†nÃ*y dÆ°á»ng nhÆ° không hoạt Ä‘á»™ng vÃ* suy nghÄ© được. Vá» lâu vá» dÃ*i, sá»± lệ thuá»™c vÃ*o Ä‘Æ°á»ng dẫn đến nhiá»u bệnh táº*t nhÆ° các bệnh liên quan đến tim mạch vÃ* tiểu Ä‘Æ°á»ng. NgoÃ*i ra, Ä‘Æ°á»ng còn lÃ*m yếu Ä‘i hệ thống collagen vÃ* elastin ở da, dẫn đến sá»± hình thÃ*nh của nếp nhăn trên da.
Khi bạn detox Ä‘Æ°á»ng tinh luyện ra khá»i cÆ¡ thể, bạn thay thế vÃ*o đó lÃ* những thá»±c phẩm chứa Ä‘Æ°á»ng phức hợp, vốn khó hấp thụ hÆ¡n vÃ* những loại thá»±c phẩm khác giÃ*u dinh dưỡng hÆ¡n cho cÆ¡ thể. Sau đây lÃ* cách để bạn detox Ä‘Æ°á»ng tinh luyện trong 3 ngÃ*y do chuyên gia dinh dưỡng Brooke Alpert vÃ* bác sÄ© da liá»…u Patricia Farris.
NGÀY THỨ NHẤT
• Ăn sáng: Ba trứng omelet
• Snack: Ä‘áº*u phá»™ng, hạt Ä‘iá»u
• Ä‚n trÆ°a: ức gÃ* kho vá»›i rau xanh vÃ* 1/2 quả bÆ¡
• Ä‚n nhẹ: á»›t chuông cắt lát vá»›i 2 muá»—ng bÆ¡ Ä‘áº*u phá»™ng • Ä‚n tối: Edamame (Ä‘áº*u nÃ*nh luá»™c), cá hồi vá»›i bông cải xanh xÃ*o vÃ* nấm

NGÀY THỨ HAI
• Ăn sáng: 3 trứng omelet với rau bina
• Snack: Ä‘áº*u phá»™ng, hạt Ä‘iá»u
• Ăn trưa: salad cá ngừ Niçoise
• Ä‚n nhẹ: á»›t chuông cắt lát vá»›i 2 muá»—ng bÆ¡ Ä‘áº*u phá»™ng • Ä‚n tối: thịt lợn thăn, rau mầm xÃ*o vá»›i nấm, salad trá»™n vá»›i trái bÆ¡

NGÀY THỨ BA
• Ä‚n sáng: 3 quả trứng omelet vá»›i tôm, rau bina xÃ*o
• Snack: Ä‘áº*u phá»™ng, hạt Ä‘iá»u
• Ä‚n trÆ°a: burger gÃ* vá»›i cÃ* chua thái lát, rau diếp vÃ* nấm xÃ*o, cá»™ng vá»›i chip cải xoăn
• Ä‚n nhẹ: á»›t chuông cắt lát vá»›i 2 muá»—ng bÆ¡ Ä‘áº*u phá»™ng • Bữa ăn tối: cá tuyết nÆ°á»›ng vá»›i cải thìa vÃ* rau xanh há»—n hợp
Äồ uống được cho phép trong 3 ngÃ*y: Má»™t tách cÃ* phê Ä‘en không Ä‘Æ°á»ng má»—i ngÃ*y, trÃ* xanh không Ä‘Æ°á»ng hoặc trÃ* thảo dược vá»›i số lượng không giá»›i hạn, tối thiểu 2 lÃ*t nÆ°á»›c má»—i ngÃ*y.

CUỘC Sá»NG SAU DETOX
Sau má»™t cuá»™c “cách mạng cÆ¡ thể†thÃ*nh công, bạn sẽ tiếp tục sống nhÆ° thế nÃ*o? DÄ© nhiên lÃ* chúng ta không thể quay lại Ä‘Æ°á»ng xÆ°a lối cÅ© vá»›i các loại thức ăn nặng ná» cho cÆ¡ thể được nữa. Mặc dù không detox nhÆ°ng bạn cÅ©ng có thể sá»* dụng má»™t vÃ*i yếu tố của các phÆ°Æ¡ng pháp giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể để giữ gìn sức khá»e cho bản thân nhÆ° ăn nhiá»u rau, uống sinh tố xanh thay cho bữa ăn sáng hoặc giảm thiểu các thá»±c phẩm chứa Ä‘Æ°á»ng tinh luyện nhÆ° nÆ°á»›c ngá»t, bánh ngá»t, cÆ¡m trắng. NgoÃ*i ra, bạn cÅ©ng nên táº*p thể dục thÆ°á»ng xuyên vÃ* Ã*t nhất lÃ* 30 phút/ngÃ*y để cÆ¡ thể tuần hoÃ*n máu tốt hÆ¡n. Bạn cÅ©ng nên táº*p yoga, khÃ* công hoặc ngồi thiá»n để giảm stress cho cÆ¡ thể. Chúc bạn luôn khá»e mạnh vÃ* xinh đẹp hÆ¡n nhá» detox an toÃ*n!
Theo F FASHION