1. Xu hướng phát triển ng*nh kế toán

Việt Nam đang trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ, to*n diện v* sâu sắc nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế nhiều th*nh phần đa sở hữu, v*n h*nh theo cơ chế thị trường, mở c*a v* hội nh*p. Cùng với sự đổi mới kinh tế, hệ thống kế toán Việt Nam đã v* đang cải cách sâu sắc, triệt để tường bước tiếp c*n v* hòa nh*p với nguyên tắc, thông lệ,
chuẩn mực phổ biến trên thế giới. Kiểm toán, lĩnh vực hoạt động mới phát sinh từ kế toán, phục vụ yêu cầu của kế toán cũng đã xuất hiện v* phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
********* Kế toán, kiểm toán không chỉ l* công cụ quản lý kinh tế – t*i chinh thuần túy, m* đã trở th*nh một lĩnh vực dịch vụ, một nghề nghiệp được thừa nh*n trong nền kinh tế thị trường, mở c*a.
********* Trước yêu cầu của nền kinh tế chuyển đổi v* trong tiến trình tham gia hội nh*p kinh tế quốc tế, hoạt động học kế toán, kiểm toán Việt Nam được phát triển cùng với việc tiếp tục tạo l*p, ho*n chỉnh khuôn khổ pháp lý, tăng cường hoạt động các tổ chức nghề nghiệp. Một mặt, tiếp tục phát triển về số lượng, quy mô các tổ chức dịch vụ, phát triển loại hình dịch vụ v* phạm vi cung cấp; đồng thời, phải tăng cường, thúc đẩy chất lượng dịch vụ v* hiệu quả hoạt động, tăng cường quản lý nhằm phát triển các hoạt động kế toán, kiểm toán đáp ứng yêu cầu tăng trưởng v* ổn định kinh tế.
2. Học kế toán trong tương lai

Tham* gia khóa học kế toán đảm bảo cung cấp cho các học viên những văn bản qui phạm về pháp lu*t thuế, hóa đơn chứng từ mới nhất do Bộ T*i Ch*nh v* Tổng cục Thuế ban h*nh.
Hiểu biết đúng đắn v* có hệ thống những vấn đề cơ bản về thuế theo quy định của pháp lu*t thuế hiện h*nh. Phân biệt được từng sắc thuế đang áp dụng tại các doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện nay.
T*nh toán được số tiền phải nộp ngân sách nh* nước của từng sắc thuế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp theo quy định của pháp lu*t thuế hiện h*nh. V*n dụng những nội dung chủ yếu của thuế v* kết hợp với phương pháp t*nh thuế hợp lý cho từng trường hợp cụ thể v* cho từng doanh nghiệp.
Để cung cấp thông tin về kinh tế t*i ch*nh thực sự hữu dụng về một doanh nghiệp, cần có một số công cụ theo dõi những hoạt động kinh doanh h*ng ng*y của doanh nghiệp, trên cơ sở đó tổng hợp các kết quả th*nh các bản báo cáo kế toán. Những phương pháp m* một doanh nghiệp s* dụng để ghi chép v* tổng hợp th*nh các báo cáo kế toán định kỳ tạo th*nh hệ thống kế toán.
3. Chức năng của hệ thống kế toán bao gồm :

- Quan sát, thu nh*n v* ghi chép một cách có hệ thống hoạt động kinh doanh h*ng ng*y các nghiệp vụ kinh tế phát sinh v* các sự kiện kinh tế khác .
- Phân loại các nghiệp vụ v* sự kiện kinh tế th*nh các nhóm v* các loại khác nhau, việc phân loại n*y có tác dụng giảm được khối lượng lớn các chi tiết th*nh dạng cô đọng v* hữu dụng .Tham khảo tại website: gec.edu.vn
- Tổng hợp các thông tin đã phân loại th*nh các báo cáo kế toán đáp ứng yêu cầu của người ra các quyết định.
Ngo*i ra, quá trình kế toán còn bao gồm các thao tác như việc truyền đạt thông tin đến những đối tượng quan tâm v* giải th*ch các thông tin kế toán cần thiết cho việc ra các quyết định kinh doanh riêng biệt.
*Kế toán trong doanh nghiệp có thể được phân chia theo nhiều cách :
- Theo cách thức ghi chép, kế toán gồm 2 loại : Kế toán đơn, v* kế toán kép
- Theo phần h*nh kế toán gồm : Kế toán t*i sản cố định, kế toán v*t liệu, kế toán vốn bằng tiền, kế toán thanh toán, kế toán chi ph* v* giá th*nh, kế toán bán h*ng vv...
- Theo chức năng cung cấp thông tin . Đây l* hình thức được s* dụng rộng rãi, phổ biến bởi vì mục đ*ch của kế toán l* cung cấp thông tin cho các đối tượng quan tâm, m* có rất nhiều đối tượng mỗi đối tượng lại quan tâm đến doanh nghiệp với một mục tiêu khác nhau.
- Theo cách n*y kế toán gồm : Kế toán t*i ch*nh, kế toán quản trị

Nguồn: http://gec.edu.vn/ke-toan-truong.html