Việt Nam đang trong quá trình hội nh*p sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, đặc biệt đã trở th*nh th*nh viên ch*nh thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đòi hỏi chúng ta cần phải nhanh chóng thúc đẩy cải cách, phát triển, hiện đại hóa cơ chế, ch*nh sách quản lý kinh tế nói chung v* các ch*nh sách ngoại thương, ch*nh sách quản lý nh* nước về hải quan nói riêng để th*ch ứng với tình hình mới vừa đảm b*o thu*n lợi thương mại quốc tế, vừa đảm bảo việc chấp h*nh v* tuân thủ các quy định của pháp lu*t, đảm bảo an ninh, lợi *ch của quốc gia.
*Mục đ*ch giúp cho các lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ, nhân viên các phòng nghiệp vụ v* các đối tượng khác có nhu cầu hiểu rõ cách thức khai báo Thuế Hải quan, xuất nh*p khẩu h*ng hóa, lu*t lệ v* thủ tục thanh toán.
*
*
*
[TR="bgcolor: #FFFFFF"]
[TD="align: center"]
[/TD]
[/TR]
Học xuất nh*p khẩu
*

*
1. Giới thiệu chung về xuất nh*p khẩu
Doanh nghiệp có nhiều nhu cầu về xuất khẩu v* nh*p khẩu nguyên v*t liệu để sản xuất, kinh doanh. Các thủ tục để nh*p khẩu, xuất khẩu h*ng hóa khá phức tạp, đòi hỏi các công việc n*y được x* lý bởi các nhân viên chuyên về xuất nh*p khẩu.
Học xuất nh*p khẩu*đầu tiên phải có hiểu biết cơ bản về các Điều kiện thương mại Quốc tế (Incoterms), các Phương thức thanh toán Quốc tế, các Phương thức v*n tải Quốc tế v* các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan. Các nhân viên l*m trong lĩnh vực XNK có thể có nhiều cách gọi khác nhau tùy t*nh chất công việc. Sau đây l* mô tả công việc của 1 số vị tr* thường gặp trong lĩnh vực Thương mại Quốc tế.


2. Công việc của nhân viên xuất nh*p khẩu
- Ho*n tất các thủ tục v* chứng từ xuất nh*p khẩu h*ng hóa như: hợp đồng mua bán, bộ chứng từ v*n chuyển, bộ chứng từ xuất nh*p khẩu, các thủ tục thanh toán, các thủ tục giao nh*n h*ng hóa …
- Lưu trữ v* theo dõi hồ sơ xuất nh*p khẩu.
- Tiếp nh*n, kiểm tra, đối chiếu, hồ sơ h*ng hóa nh*p khẩu, xuất khẩu.
- L*p hồ sơ khai báo hản quan, liên hệ dịch vụ khai báo hải quan, giao nh*n h*ng hóa.
- L*p hồ sơ thanh lý nguyên phụ liệu nh*p khẩu, theo dõi tình hình nộp thuế, l*p hồ sơ ho*n thuế nh*p khẩu.
- L*p báo cáo nội bộ v* báo cáo với các cơ quan nh* nước có liên quan.
- Liên hệ với chi nhánh, khách h*ng ở nước ngo*i...


3. Môi trường công việc
Nhân viên xuất nh*p khẩu thường l*m việc trong một môi trường năng động, thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với nhiều khách h*ng, đối tác trong v* ngo*i nước.


4. Những tố chất cần thiết khi học xuất nh*p khẩu
Để học tốt xuất nh*p khẩu bạn yêu cầu phải có những tốt chất cơ bản sau đây:
- Giỏi ngoại ngữ;
- Năng động;
- Am hiểu các thủ tục hải quan, xuất nh*p khẩu;
- Am hiểu lu*t pháp quốc tế về ngoại thương.
Sau khi học xong các khóa học tại trường bạn nên tham gia các khóa học xuất nh*p khẩu ngắn hạn nhằm nâng cao kinh nghiệm cũng như chuyên môn về công việc. Tham khảo thêm tại website:*gec.edu.vn


5. Triển vọng nghề nghiệp
Công việc ổn định, thu nh*p khá cùng với các khoản thu nh*p phụ từ việc thực hiện các thủ tục hải quan, thủ tục giao nh*n h*ng. Tuy nhiên, nghề nhân viên xuất nh*p khẩu *t có cơ hội thăng tiến lên các vị tr* quản lý cao hơn.

Nguồn: http://daotaogec.blogspot.com/2014/0...vong-nghe.html