1.*Những khó khăn*trong quản lý nhân sự

Có một thực tế m* rất nhiều Giám đốc công ty thừa nh*n, quản lý nhân sự l* một vấn đề khó khăn v* nhiều khi nằm ngo*i dự đoán của các nh* quản lý. Bởi vì mỗi nhân viên trong một bộ máy, dù lớn hay nhỏ, dù ở vị tr* n*o đều l* những cá nhân ho*n to*n khác nhau. Họ có những t*nh cách đa dạng với những biểu hiện bên ngo*i khác biệt. Có người cởi mở, có người k*n đáo. Hơn nữa mỗi người lại sống trong những ho*n cảnh riêng biệt. Ch*nh vì v*y, không có một nguyên tắc cũng như một phép t*nh chung cho tất cả các nhân viên. Do tầm quan trọng của nó cũng như sự khéo léo v* tinh tế cần thiết trong lĩnh vực n*y m* người ta thường v* nó như một môn nghệ thu*t gọi l* “nghệ thu*t quản lý nhân sự”.
2. Học*quản trị nhân sự cần yếu tố gì

Phẩm chất đầu tiên v* quan trọng nhất của người l*m công tác nhân sự l* sự t*n tụy. Người l*m học quản trị nhân sự l* lo cho người khác những việc cụ thể như lương bổng, phúc lợi, đ*o tạo cũng như tổ chức bộ máy học quản trị nhân sự như thế n*o cho hiệu quả... Ở mức độ cao hơn, người l*m công tác nhân sự cần có khả năng phân t*ch v* tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có t*nh kế thừa v* lâu d*i hoặc đảm nh*n công tác tuyển dụng (tuyển đúng người đáp ứng tốt nhất cho từng vị tr* công việc).
Ở những doanh nghiệp quy mô lớn, giám đốc nhân sự l* người định hướng v* tổ chức tất cả mọi hoạt động liên quan đến nhân sự (phần chi tiết sẽ có nhân viên l*m). Người phụ trách nhân sự phải thực sự trở th*nh một th*nh viên trong bộ máy quản lý của doanh nghiệp với chức năng tham vấn, vạch ra đường lối, định hướng chiến lược lâu d*i trong công tác nhân sự cho doanh nghiệp, đòi hỏi ở người phụ trách một tầm nhìn, khả năng tư duy chiến lược. Muốn trở th*nh người phụ trách nhân sự một công ty hoặc một người tư vấn nhân sự cho một công ty, bạn phải trải qua công việc của một nhân viên nhân sự.
Nhân sự hiện đang l* ng*nh nghề ”nóng” trên thị trường lao động thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Khi l*m công tác nhân sự, bạn có ưu thế tìm việc ở nhiều công ty khác bất kể lĩnh vực kinh doanh l* gì, đây l* lợi thế của nghề học quản trị nhân sự so với một số nghề khác.
-*Một nh* quản lý giỏi bạn phải biết nắm bắt, đánh giá đúng năng lực của nhân viên, biết cách động viên khuyến kh*ch , khơi gợi tiềm năng giúp nhân viên hăng hái trong l*m việc.
-*Đây l* một trong những công việc đòi hỏi ứng x* v* khéo léo để không l*m tổn thương tới lòng tự trọng của nhân viên hay l*m nhân viên mất tự tin v*o khả năng của mình.
Điểm mấu chốt trong kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả l* bạn cần tự nh*n thức nh* quản lý l* người điều h*nh, người hướng dẫn v* l* người ra quyết định chứ không phải đơn thuần l* người ra quyết định. Nếu bạn chỉ nghĩ mình l* người ra quyết định v* muốn đưa ra quyết định trong mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ thì đã tự l*m khó cho mình.
3.*Những biện pháp giúp quản lý nhân sự hiệu quả.

1.*** Luôn chấp nh*n sự th*t rằng nhóm của bạn có những th*nh viên khác nhau. Để giải quyết vấn đề n*y, việc đầu tiên bạn nên l*m l* đề nghị nhân viên mô tả người quản lý lý tưởng của họ. Đây l* cách tốt nhất để bạn có thể biết đối với mỗi nhân viên thì nên l*m như thế n*o?
2.*** Hãy hỏi những câu hỏi chung chung, không quá thực tế nhưng lại cho bạn thấy được nhân viên của bạn đang nghĩ gì?
3.*** Tạo động lực l*m việc cho nhân viên bằng cách cho họ thấy những lợi *ch v* phần thưởng họ sẽ nh*n được khi ho*n th*nh tốt công việc.
4.*** Giao cho nhân viên những công việc th* thách th*t sự nhưng không phải l* những công việc quá khó đến nỗi họ không thể thực hiện được.
Tóm lại, để quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần nh*n thức vai trò l* nh* điều h*nh, l* người hướng dẫn cũng như người ra quyết định của mình. Đồng thời phong cách quản lý của bạn cũng phải th*t linh hoạt để phù hợp với từng th*nh viên trong nhóm. Ch*nh vì v*y bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức, t*ch lũy kinh nghiệm v* luyện t*p kỹ năng. Với vai trò l* nh* quản lý,bạn nên tham gia v*o các khóa học kỹ năng tại TRUNG TÂM GEC. “ website: gec.edu.vn “.để trở th*nh người quản lý tốt nhất.


Nguồn: http://gec.edu.vn/quan-tri-nhan-su-chuyen-nghiep.html