Hiện nay, nghề Kế toán đang l* một nghề được giới trẻ ưa chuộng. Nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết mình sẽ phải chuẩn bị những gì để trở th*nh một *Kế toán giỏi trong tương lai? Những bước sau sẽ giúp bạn giải quyết băn khoăn về con đường bước v*o việc l*m kế toán Kế toán l* bộ ph*n không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Vì v*y thị trường việc l*m của ng*nh n*y rất rộng lớn. Ng*nh n*y đòi hỏi bạn phải trung thực, cẩn th*n, năng động, sáng tạo...
*1. Kế toán l* gì?
Mỗi đơn vị, tổ chức trong xã hội đều phải có một lượng t*i sản nhất định để tiến h*nh các hoạt động. Trong quá trình hoạt động, đơn vị thực hiện các hoạt động như: trả lương, mua h*ng, bán h*ng, sản xuất, vay vốn đầu tư... Các hoạt động đó gọi l* hoạt động kinh tế t*i ch*nh.Người quản lý của đơn vị cần thu nh*n thông tin về chúng để giải quyết các câu hỏi: Sản xuất mặt h*ng n*o? Giá bán l* bao nhiêu? Hoạt động của đơn vị có lãi hay không? T*i sản của đơn vị còn bao nhiêu?...Kế toán sẽ cung cấp cho họ những câu trả lời đó thông qua các hoạt động:
- Thu nh*n: Ghi chép lại các hoạt động kinh tế v*o các chứng từ kế toán.
- X* lý: Hệ thống hóa các thông tin từ chứng từ kế toán v*o sổ sách kế toán.
- Cung cấp: Tổng hợp số liệu để l*p các báo cáo kế toán.

Trên cơ sở các báo cáo kế toán m* người quản lý cũng như những người quan tâm đến hoạt động kinh tế t*i ch*nh của đơn vị (người cho vay, ngân h*ng, nh* đầu tư) đề ra các quyết định đúng đắn mang lại hiệu quả cao nhất.Các bạn chắc đã nghe nhiều tới những từ liên quan tới ng*nh n*y như: kế toán trưởng, chứng từ, sổ sách kế toán. Thế nhưng xa l* vì thông tin về hoạt động kinh tế của đơn vị thường không thể nói cho nhiều người biết được th*m ch* còn l* những “b* m*t kinh doanh”.Những người l*m v**học kế toán*thường không nói nhiều về công việc cụ thể của mình vì v*y họ thường bị coi l* những người khô khan, kiệm lời.Nhưng thực tế không phải như v*y họ cũng l* những người rất vui t*nh trong cuộc sống h*ng ng*y
*
2. Chọn ng*nh học kế toán, bạn sẽ l*m việc ở đâu?

Kế toán l* bộ ph*n không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Vì v*y thị trường việc l*m của nghề n*y rất rộng lớn. Hãy l*m một phép t*nh nhỏ: Cho đến năm 2010, nước ta sẽ có khoảng 500.000 doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp cần từ 3-5 kế toán viên… Cơ hội việc l*m quả l* “mênh mông”.Đó l* chưa kể tới các loại hình đơn vị khác như:
- Ngo*i doanh nghiệp (các đơn vị hoạt động vì mục đ*ch lợi nhu*n như: Cty cổ phần, Cty TNHH, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngo*i, ngân h*ng, bảo hiểm...), bạn có thể l*m việc ở các đơn vị công

- Các đơn vị hoạt động không vì lợi nhu*n như: các cơ quan h*nh ch*nh sự nghiệp, trường học, bệnh viện…
- Xét theo đối tượng s* dụng thông tin, bạn có thể l*m v* học kế toán t*i ch*nh với mục đ*ch cung cấp thông tin ra bên ngo*i doanh nghiệp cho các cơ quan quản lý nh* nước (thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư); cho các nh* đầu tư, ngân h*ng, cổ đông… hoặc l*m kế toán quản trị để cung cấp các thông tin cho ch*nh những người quản lý ở đơn vị bạn.Ngo*i ra, một lý do rất ch*nh đáng m* bạn nên chọn ng*nh n*y đó l* công việc ổn định v* có thu nh*p tốt.

3. Để l*m học kế toán bạn cần những phẩm chất gì?

- Trung thực: Kế toán viên phải cung cấp các thông tin trung thực về hoạt động t*i ch*nh của đơn vị để đối tượng s* dụng thông tin đề ra quyết định đúng đắn.Kế toán viên không trực tiếp thực hiện hoạt động đó nhưng phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin đúng đắn về nó giống như “Người viết s* không l*m ra lịch s*, nhưng quyết không cho lịch s* bước qua đầu”
.- Cẩn th*n: Ng*nh n*y luôn gắn liền với t*i liệu, sổ sách, giấy tờ trong đó chứa đựng những con số “biết nói” về tình hình t*i ch*nh của đơn vị vì v*y kế toán viên phải cẩn th*n trong việc giữ gìn t*i liệu cũng như t*nh toán những con số để l*m sao chúng “nói” đúng nhất với người s* dụng thông tin
.- Ngo*i ra ng*nh n*y vẫn đòi hỏi có sự năng động, sáng tạo, có kiến thức tổng hợp để phân t*ch đánh giá tham mưu cho người s* dụng thông tin đề ra các quyết định đúng đắn.
4. Những bước cơ bản giúp bạn trong việc lựa chọn học kế toán.
Bước 1:*Chọn trường để tiếp thu kiến thức chuyên ng*nh Bạn phải chắc chắn rằng mình thực sự giỏi môn Toán khi còn học phổ thông. Bạn nên hỏi giáo viên của mình về khoa Kế toán của trường đại học n*o thì tốt nhất. Bạn cũng nên tự lên danh sách khoa Kế toán của các trường đại học v* cân nhắc th*t cẩn th*n trước khi đặt bút đăng ký thi. Bạn mới l* người biết ch*nh xác năng lực của mình đến đâu v* ch*nh bạn mới l* người quyết định ch*nh xác nhất khoa Kế toán của trường n*o thì phù hợp với bản thân, mọi ý kiến khác chỉ l* tham khảo m* thôi.Học thêm các khóa học kế toán ngắn hạn sau khi ra trường để nâng cao tay nghề của mình. Tham khảo thêm tại website:*gec.edu.vn
Lớp học kế toán ngắn hạn
Bước 2: Nghiêm túc học t*p, không bỏ lỡ bất cứ cơ hội n*o để t*ch lũy chuyên môn.
Nghề Kế toán đòi hỏi được đ*o tạo b*i bản, t*nh ch*nh xác v* chân thực cao độ. Khi đã đỗ v*o khoa Kế toán của một trường đại học phù hợp, bạn nên cân nhắc đến những khoá học thêm bổ *ch để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. D*nh thời gian th*ch hợp cho công việc thu nh*n kiến thức thực sự l* công việc rất quan trọng khi bạn đang ngồi trên giảng đường. Bạn nên chuẩn bị sẵn s*ng những kiến thức cần thiết để sẵn s*ng bước v*o thực tế.

Bước 3: Rèn luyện ngoại ngữ, kỹ năng mềm…Bạn nên tìm hiểu th*t kĩ những yêu cầu m* các công ty thường đặt ra cho nhân viên Kế toán, để rèn luyện cho mình th*t th*nh thạo các kĩ năng cần thiết. Tiếng Anh v* vi t*nh l* hai lĩnh vực bạn nhất thiết bạn phải th*nh thạo nếu bạn muốn tìm việc l*m hay xa *hơn l* *trở th*nh một Kế toán tốt.
Bước 4:*Chọn chuyên ng*nh kế toán hợp với khả năng v* sở th*ch của mình.Tìm hiểu xem bạn phù hợp với ng*nh Kế toán n*o: Kế toán tổng hợp, Kế toán thuế, Kế toán bán h*ng, Kế toán sổ sách, công nợ…. để rèn luyện mình phù hợp với lĩnh vực đó v* khi bắt tay v*o l*m việc sau n*y thì không có nhiều bỡ ngỡ.
Bước 5:*Quan tâm đến việc bổ sung kinh nghiệm thực tế.Các cơ hội l*m thêm những công việc liên quan đến ng*nh Kế toán hoặc thời gian thực t*p khi bạn chuẩn bị tốt nghiệp thực sự l* cơ hội v*ng để bạn nâng cao tay nghề. Hãy gõ c*a những nh* tuyển dụng m* bạn quan tâm, tìm công việc l*m thêm để t*ch luỹ kinh nghiệm, bạn sẽ cảm thấy chúng vô cùng hữu *ch trong quá trình xin việc sau n*y.

Nguồn: http://blog.tamtay.vn/entry/view/951...c-ke-toan.html