Thời tiết oi bức mùa hè l* một trong những tác nhân khiến mụn trứng cá có cơ hội trở lại trên khuôn mặt bạn. Tuy nhiên, thay vì lo lắng không yên lẫn suốt ng*y săm soi những nốt mụn đáng ghét, bạn hãy d*nh thời gian chăm sóc da mặt mình khoa học hơn để nhanh chóng giã biệt mụn vừa đánh bay các nốt thâm xấu x* do mụn để lại trên da.
1. R*a mặt 2 lần mỗi ng*y

Đây l* việc rất quan trọng m* bạn cần phải l*m mỗi ng*y nếu muốn l*n da sạch hơn v* tránh bị mụn trở lại. R*a mặt sạch còn giúp bạn loại bỏ lớp bụi bẩn v* dầu dư thừa t*ch lũy trên da, vốn l* nguyên nhân gây mụn. Theo các chuyên gia, tốt nhất l* bạn nên r*a mặt 2 lần trong ng*y v*o buổi sáng v* tối trước khi ngủ. Dùng nước ấm v* chất tẩy nhẹ như sữa r*a mặt để r*a, sau đó lau bằng khăn sạch, khô v* mềm mịn. Nên tránh dùng khăn vải d*y cứng để lau, hay dùng bọt biển, xơ mướp để r*a mặt, vì những v*t dụng n*y c*ng l*m tăng dị ứng trên l*n da vốn đang tổn thương vì mụn. Đồng thời đây cũng l* môi trường chứa vi khuẩn, góp phần l*m lây lan các nốt mụn. Lưu ý bạn không nên r*a mặt quá nhiều lần trong ng*y vì sẽ l*m da mỏng v* dễ k*ch ứng, m* điều n*y lại chẳng giúp gì trong việc tiêu diệt các nốt mụn đáng ghét.
2. S* dụng kem dưỡng ẩm non-comedogenic
Kem dưỡng ẩm non-comedogenic, thỉnh thoảng được thay bằng cụm từ “non- occlusive”, l* sản phẩm không chứa các th*nh phần có thể b*t lỗ chân lông khiến da sản sinh ra mụn. Đây cũng l* sản phẩm dưỡng ẩm được chỉ định s* dụng cho những ai bị mụn trứng cá, mụn đầu trắng hoặc đầu đen.Dùng kem dưỡng ẩm non-comedogenic sẽ giúp l*n da bị tổn thương vì mụn của bạn không bị khô v* k*ch th*ch. Tuy nhiên, nên cẩn th*n nếu bạn thuộc dạng da dầu, khi đó kem dưỡng ẩm có thể l*m tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng thêm mụn trứng cá. Vì thế cần đọc kỹ hướng dẫn s* dụng in trên bao bì sản phẩm trước khi dùng v* chỉ s* dụng 1 lượng vừa phải đủ để tạo độ ẩm cần thiết cho da.
3. Không nặn hay sờ mụn
Tay l* cơ quan bẩn nhất trên cơ thể bạn do tiếp xúc với nhiều v*t dụng chứa vi khuẩn. Vì v*y, nếu thường xuyên dùng tay để cạy, nặn hay đơn giản sờ v*o nốt mụn cũng đủ khiến các hạt mụn đáng ghét có thêm cơ hội kết hợp với vi khuẩn trên tay tiếp tục gây hại da bạn. Nặn mụn còn l*m tổn thương da theo chiều sâu v* dễ để lại sẹo, vết bầm t*m rất khó l*nh về sau.
4. Chỉ dùng mặt nạ tẩy tế b*o chết mỗi tuần 1 lần
Đừng nghĩ rằng thường xuyên dùng mặt nạ tẩy tế b*o chết sẽ giúp cho da sạch v* nhờ đó giảm hẳn mụn bạn nhé. Nếu s* dụng loại mặt nạ n*y quá nhiều lần trong tuần có thể l*m cho da bị k*ch ứng, nhất l* những vùng da đang bị tổn thương do mụn trứng cá. Các chuyên gia đều khuyên bạn chỉ nên dùng mặt nạ mỗi tuần 1 lần để da hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, từ đó giúp da khỏe hơn, đồng gia tăng khả năng kháng khuẩn.
5. Không dùng quá nhiều mỹ phẩm
Để tránh cho các nốt mụn thêm trầm trọng, bạn cần hạn chế tối đa việc s* dụng các loại mỹ phẩm trong giai đoạn nhạy cảm n*y. Quá nhiều kem, kể cả kem dưỡng, kem chống nắng, gel hay mỹ phẩm l*m đẹp đều có thể tạo nên một lớp phủ d*y, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. H*u quả l* mụn lại c*ng có dịp mọc nhiều hơn. Ngo*i ra, sau 1 ng*y d*i trang điểm, bạn cần l*m sạch da v* kh* trùng bằng nước tẩy trang v*o cuối ng*y, trước khi đi ngủ.
6. Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời
Quan niệm dùng nắng mặt trời để sấy khô đầu mụn v* diệt khuẩn trên da l* sai lầm thường gặp. Theo nhiều nghiên cứu uy t*n thì tia cực t*m trong ánh mặt trời th*m ch* còn l*m mụn trứng cá sưng đỏ hơn. Do đó, hãy che chắn cẩn th*n khuôn mặt khỏi ánh nắng mặt trời, nhất l* sau 9h sáng, khi lượng bức xạ trong nắng đạt mức cao có thể gây tổn hại cho da.
7. Đảm bảo chế độ ăn gi*u dinh dưỡng
Dù nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng ăn socola v* qu* vặt chứa nhiều chất béo sẽ l*m cho mụn trứng cá tiến triển nặng nề hơn, tuy nhiên điều n*y không có nghĩa l* bạn phải kiêng khem quá nhiều khi bị mụn.Chỉ nên dùng số lượng *t các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, đường v* tinh bột như khoai tây chiên, bánh kẹo, socola, pizza …, l*m bạn với nhiều loại trái cây tươi v* rau quả. H*m lượng nước từ thực phẩm tươi sống sẽ giúp l*m ẩm da bạn. Đồng thời, các vitamin v* khoáng chất trong rau, trái cây tươi sẽ tăng thêm sức đề kháng cho l*n da v* cơ thể để chống lại mụn trứng cá.
8. Uống nhiều nước
Nước không chỉ có lợi cho l*n da m* còn cho sức khỏe của bạn. Uống nhiều nước khoảng từ 5 – 8 ly mỗi ng*y sẽ đảm bảo cơ thể đủ nước, l*m da săn chắc v* mượt m* hơn. Nước cũng giúp cơ thể b*i tiết các chất độc, ngăn chặn tác hại của chúng trên da bạn. Ngo*i ra, cũng đảm bảo chức năng trao đổi chất của da v* cho phép da có khả năng tự tái tạo. Tuy nhiên, uống nhiều nước không có nghĩa l* nên dùng quá nhiều nước trong ng*y, vì h*nh động n*y chỉ khiến bạn vừa tăng cân nhanh chóng vừa l*m cho máu bị loãng dẫn đến nhiều h*u quả nghiêm trọng như co gi*t, ngộ độc nước…
Ngo*i ra, bạn cần tránh xa rượu v* các chất k*ch th*ch khác bởi chúng l*m nhiễu loạn sự cân bằng hormone trong cơ thể như testosterone v* estrogen, l* một trong những nguyên nhân ch*nh gây ra mụn trứng cá. Thêm đó, rượu còn l*m tổn hại gan, cơ quan lọc độc tố, điều chỉnh k*ch th*ch tố v* lượng đường trong máu, vốn chịu trách nhiệm ch*nh đảm bảo duy trì 1 l*n da khỏe mạnh cho cơ thể bạn.
Theo F FASHION