Khi bạn cảm thấy xe máy của mình có phần bị rất nóng ở plog máy thì bạn cần chú ý đến lượng nhớt có trong xe nhé.
*1-*** Trước hết phải hiểu rõ xe của mình chạy động cơ 2 thì hay 4 thì.
*2-*** Xe tay ga co đặc điểm động cơ 4 thì v* hoạt động khắc nghiệt hơn xe số, phần bên ngo*i thường được che chắn nhiều hơn xe số . Tuy nhiều dòng xe tay ga có them hệ thống giải nhiệt l*m mát, nhưng thực tế động cơ hoạt động phát sinh nhiệt rất cao , có khi lên > 1500 * C. Do đó, dầu nhớt của xe tay ga cần độ bền chịu nhiệt cao th*ch hợp v* ổn định.
*3-*** Xe tay ga chuyển động bằng hộp số vô cấp v* dây curoa, điều n*y ảnh hưởng đến hệ số ma sát của dau nhot khi được chọn lựa. Đa phần các loại xe gắn máy 4 thì đều s* dụng dầu nhớt tiêu chuẩn JASO MA.
*4-*** Ch*nh vì yếu tố trên, dầu nhớt cho xe tay ga được sản xuất đặc biệt với t*nh năng cao cấp. Chúng ta nên s* dụng loại dầu ghi tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Về độ nhờn thì dùng loại SAE 10W/40 hoặc SAE 15W/40.

Dầu nhớt đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng tuổi thọ động cơ xe máy, giảm độ tiêu hao nhiên liệu… nhưng không phải người dùng n*o cũng ý thức được điều n*y. Hãy nghe những lời khuyên từ các chuyên gia, để bạn s* dụng v* chọn được loại dầu nhớt th*ch hợp với chiếc xe của mình.
Thay nhớt định kỳ để đảm bảo tuổi thọ động cơ
Trên lý thuyết l* như v*y nhưng có một bộ ph*n lớn người s* dụng xe gắn máy lại đặt nhẹ vấn đề n*y v* thường hay phó thác cho thợ s*a xe hay các tiệm r*a xe lựa chọn giúp, khiến chiếc xe không chỉ bị hao xăng, mau mòn xi-lanh, giảm công suất m* còn l*m giảm tuổi thọ của động cơ…
Lựa chọn đúng chủng loại
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt d*nh riêng cho xe gắn máy. Chúng không chỉ đa dạng về thương hiệu m* còn phong phú về chất lượng, bao bì, chủng loại… với giá th*nh cũng rất khác biệt.
Ch*nh vì v*y, bạn cần phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình đang s* dụng. Điều đầu tiên m* bạn cần quan tâm l* chiếc xe của mình 4 thì hay 2 thì. Nói nôm na l* bạn cần chú ý đến chủng loại dầu nhớt.
Do cấu tạo v* nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì v* 2 thì ho*n to*n khác nhau, các nh* sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu v* pha chế các loại dầu nhớt có những đặc t*nh rất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì v*y, không thể s* dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì v* ngược lại. Nên lưu ý l* dầu nhớt d*nh cho xe máy có ghi rõ dung t*ch 0.8 l*t hay 1 l*t. Tuy nhiên, nhớt d*nh cho xe ô tô cũng có loại có dung t*ch 1 l*t nên bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.
Lưu ý về độ nhớt v* phẩm cấp của dầu
Cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó l* thông số thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt v* được lựa chọn tùy thuộc v*o từng loại xe, tình trạng cũ, mới của xe.
Một tiêu chuẩn không thể không chú ý khi lựa chọn loại dầu nhớt th*ch hợp l* tiêu chuẩn API. Đây l* tiêu chuẩn phân cấp t*nh năng của dầu v* được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL… K* tự c*ng xếp sâu trong bảng chữ cái, t*nh năng bảo vệ động cơ sẽ c*ng cao. Chẳng hạn, dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…
Tiêu chuẩn JASO MA v* MB cũng l* một trong bốn yếu tố bạn cần lưu ý cùng với chủng loại dầu nhot, cấp độ nhớt SAE v* tiêu chuẩn API. Đây l* tiêu chuẩn của Nh*t Bản d*nh riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Chẳng hạn, dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 v* MA2) có hệ số ma sát cao nên th*ch hợp hơn cho xe máy số, trong khi đó, JASO MB th*ch hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.





Nguồn: http://chitrung.vn/