1. Các tiêu chuẩn v* điều kiện của kế toán trưởng

Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 50 của Lu*t Kế toán số 03/2003/QH11 ;
Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ b*c trung cấp trở lên;
Thời gian công tác thực tế về kế toán *t nhất l* hai năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên v* thời gian công tác thực tế về kế toán *t nhất l* ba năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán b*c trung cấp.
Người l*m kế toán trưởng phải có chứng chỉ qua lớp bồi dưỡng kế toán trưởng.
Ch*nh phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn v* điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.
2. Trách nhiệm v* quyền của kế toán trưởng

Thực hiện các quy định của pháp lu*t về kế toán, t*i ch*nh trong đơn vị kế toán;
Tổ chức điều h*nh bộ máy kế toán theo quy định của Lu*t n*y;
L*p báo cáo t*i ch*nh.
Kế toán trưởng có quyền độc l*p về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.
Kế toán trưởng của cơ quan nh* nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có s* dụng kinh ph* ngân sách nh* nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức không s* dụng kinh ph* ngân sách nh* nước v* doanh nghiệp nh* nước, ngo*i các quyền đã quy định tại khoản 2 Điều n*y còn có quyền:
Có ý kiến bằng văn bản với người đại diện theo pháp lu*t của đơn vị kế toán về việc tuyển dụng, thuyên chuyển, tăng lương, khen thưởng, kỷ lu*t người l*m kế toán, thủ kho, thủ quỹ;
Yêu cầu các bộ ph*n liên quan trong đơn vị kế toán cung cấp đầy đủ, kịp thời t*i liệu liên quan đến công việc kế toán v* giám sát t*i ch*nh của kế toán trưởng;
Bảo lưu ý kiến chuyên môn bằng văn bản khi có ý kiến khác với ý kiến của người ra quyết định;
Báo cáo bằng văn bản cho người đại diện theo pháp lu*t của đơn vị kế toán khi phát hiện các vi phạm pháp lu*t về t*i ch*nh, kế toán trong đơn vị; trường hợp vẫn phải chấp h*nh quyết định thì báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người đã ra quyết định hoặc cơ quan nh* nước có thẩm quyền v* không phải chịu trách nhiệm về h*u quả của việc thi h*nh quyết định đó.
3. Tiêu chuẩn học viên tham dự khóa học kế toán trưởng

Điều kiện để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng đỏ của bộ t*i ch*nh:
- Đối với người tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng thuộc khối ng*nh kế toán, kiểm toán, t*i ch*nh t*n dụng, t*i ch*nh ngân h*ng: phải có 3 năm kinh nghiệm l*m công tác kế toán, có giấy xác nh*n thâm niên công tác của cơ quan, t*nh từ thời gian cấp bằng.
- Đối với người tốt nghiệp trình độ Đại Học thuộc khối ng*nh kế toán, kiểm toán, t*i ch*nh t*n dụng, t*i ch*nh ngân h*ng: phải có 2 năm kinh nghiệm l*m công tác kế toán, có giấy xác nh*n thâm niên công tác của cơ quan, t*nh từ thời gian cấp bằng.
(Thời gian s* dụng chứng chỉ của bộ t*i ch*nh l*: 5 năm kể từ ng*y cấp)
- Chứng chỉ đỏ của trường: Những trường hợp anh/chị học viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng hoặc đại học không thuộc khối ng*nh kế toán, kiểm toán, t*i ch*nh nhưng thuộc các khối ng*nh kinh tế như: quản trị kinh doanh, ngoại thương, Thương mại, Marketing, Lu*t, ....* vẫn được học, chứng chỉ đỏ do Khoa Kế Toán - Kiểm Toán ĐH Kinh Tế cấp.
- Chứng chỉ xanh của trường: Những trường hợp anh/chị học viên không đáp ứng đủ điều kiện trên vẫn được học, nhưng sẽ được nh*n chứng chỉ xanh do Khoa Kế Toán - Kiểm Toán ĐH Kinh Tế cấp. Khi đủ điều kiện có thể đổi lại chứng chỉ do bộ t*i ch*nh cấp (Thời hạn đổi trong vòng 1 năm, kể từ ng*y nh*n chứng chỉ xanh do trường cấp
4. Kế toán trưởng cần biết:

Lu*t kế toán
- Quy định, lệnh, quyết định hoặc các thông tư, nghị định khác của các cơ quan chức năng có liên quan đến kế toán cũng như các lĩnh vực khác như lu*t, t*i ch*nh, thuế, nội quy về cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, quy định về nghiệp vụ học kế toán cũng như quy chuẩn đạo đức h*nh nghề của nhân viên kế toán, quy trình l*p hồ sơ chứng từ, t*i liệu kế toán, quyết toán; phương pháp phân t*ch hoạt động t*i ch*nh của doanh nghiệp, quy trình tiếp nh*n, x* lý, lưu giữ v* phân bố nguồn t*i ch*nh cũng như t*i sản của doanh nghiệp; quy định về quyết toán với khách h*ng, các cơ quan, tổ chức t*n dụng, phương pháp t*nh thuế thu nh*p đối với cá nhân, tổ chức; tổ chức việc kiểm kê các khoản t*i ch*nh cũng như t*i sản của doanh nghiệp; l*p bảng cân đối kế toán cũng như các báo cáo t*i ch*nh; quy định về kiểm tra, thanh tra hồ sơ, chứng từ, t*i liệu; kỹ năng s* dụng máy t*nh cũng như các phần mềm chuyên dụng phục vụ cho mục đ*ch công việc; áp dụng kiến thức tiên tiến của thế giới cho việc nâng cao v* ho*n thiện nguồn kiến thức của mình…
Chức năng, nhiệm vụ
Kế toán trưởng thực hiện các chức năng nhiệm vụ sau:
Tổ chức công việc kế toán của doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc s* dụng nguồn t*i sản, t*i ch*nh, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
Tổ chức công việc phù hợp với yêu cầu của lu*t pháp hiện h*nh, dựa trên cơ cấu, đặc trưng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Phụ trách việc l*p v* trình duyệt kế hoạch công việc, các mẫu hồ sơ, giấy tờ thuộc bộ ph*n kế toán để áp dụng cho việc thể hiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức việc việc kiểm kê, giám sát các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; theo dõi, giám sát việc phân t*ch v* tổng hợp thông tin t*i ch*nh.Chi tiết tham khảo tại website: gec.edu.vn
Bảo đảm tiến độ công việc của bộ ph*n kế toán trong doanh nghiệp cũng như tại các chi nhánh trực thuộc công ty.
Áp dụng các công cụ kỹ thu*t cao, các kinh nghiệm tiên tiến của thế giới trong công việc nâng cao v* ho*n thiện kiến thức của bản thân cũng như của các nhân viên trong bộ ph*n.
Cung cấp kịp thời v* đầy đủ các thông tin kế toán vế hoạt động kinh doanh, các khoản thu chi của doanh ghiệp cho lãnh đạo, đưa ra các ý kiến đóng góp của mình để giúp lãnh đạo tìm ra phương án giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.
Tổ chức việc kiểm kê t*i sản, dòng tiền cũng như các nguồn t*i sản khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc quyền lợi của doanh nghiệp.
*Đảm bảo t*nh hợp pháp, t*nh kịp thời v* t*nh ch*nh xác trong việc l*p sổ sách hồ sơ kế toán, t*nh toán giá th*nh sản phẩm, mức lương, các bút toán t*nh thuế, bảo hiểm, công nợ với chủ đầu tư, khách h*ng, ngân h*ng cũng như các đối tác kinh doanh khác.
*Kiểm soát quy trình l*p hồ sơ sổ sách, các bút toán thanh toán, các quy trình kiểm kê t*i sản, kiểm tra các báo cáo t*i ch*nh, bảng cân đối kế toán cũng như các t*i liệu khác có liên quan của doanh nghiệp v* của các bộ ph*n, chi nhánh công ty.
Tham gia v*o việc phân t*ch hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên các số liệu t*i ch*nh kế toán nhằm mục đ*ch xác định được nguồn dự trữ t*i ch*nh nội bộ, giảm thiểu các chi ph* trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Đưa ra dự báo t*i ch*nh hoặc cách giải quyết vấn đề trong việc hỗ trợ ban lãnh đạo doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro kinh doanh hoặc các sai phạm t*i ch*nh, vi phạm pháp lu*t kinh doanh của nh* nước. Tham gia v*o việc l*p hồ sơ giải quyết các vấn đề liên quan đến việc mất mát, thất thoát t*i sản của doanh nghiệp.
Đưa ra các kiến nghị, các giải pháp trong việc thu hút nguồn t*i ch*nh cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo t*nh ổn định của ngân sách.
Thực hiện các giao dịch với ngân h*ng trong việc vay t*n dụng.
Đảm bảo việc tuân thủ các nguyên tắc t*i ch*nh kế toán, nguyên tắc quỹ cũng như các nguyên tắc khác.
Tham gia v*o việc l*p v* ứng dụng các sổ sách kế toán, các bảng biểu dựa trên nguồn kiến thức về công nghệ thông tin.
Tạo điều kiện giúp đỡ, động viên, khuyến kh*ch các nhân viên dưới quyền trong công việc chuyên môn.
Lãnh đạo, quản lý nhân viên trong bộ ph*n.

Nguồn: http://www.gec.edu.vn/ke-toan-truong.html