1.Hạch toán kế toán
******** Để hạch toán các khoản phải thu, phải trả của đơn vị một cách ch*nh xác đòi hỏi kế toán phải nắm vững tình hình hoạt động kinh tế - t*i ch*nh của đơn vị mình; theo dõi v* phản ánh kịp thời các khoản phát sinh của từng đối tượng phải thu, phải trả. Căn cứ v*o các hợp đồng, các chứng từ, cam kết thanh toán… để kế toán thực hiện phản ánh các khoản phải thu, phải trả trong kỳ kế toán. Việc hạch toán cần quán triệt các nguyên tắc sau:
Thứ nhất l* phải theo dõi chi tiết từng khoản nợ phải thu, phải trả theo từng đối tượng, thường xuyên tiến h*nh đối chiếu, kiểm tra, đôn đốc việc thanh toán được kịp thời.
Thứ hai l* phải kiểm tra, đối chiếu theo định kỳ hoặc cuối mỗi niên độ từng khoản phải thu, phải trả phát sinh, số đã thu, đã trả; số còn phải thu, phải trả; đặc biệt l* đối với các đối tượng có quan hệ giao dịch, mua bán thường xuyên, có số dư phải thu, phải trả lơn.
Sở dĩ, cuối mỗi niên độ, th*m ch* cuối mỗi kỳ khóa học kế toán bộ ph*n kế toán công nợ phải tiến h*nh đối chiếu các khoản phải thu phải trả với từng đối tượng để tránh sự nhầm lẫn, đồng thời, kịp thời phát hiện những sai sót để s*a chữa. Mặt khác, đó cũng l* việc l*m cần thiết để l*p được bộ chứng từ thanh toán công nợ ho*n chỉnh.
Thứ ba l* đối với các khoản công nợ có gốc ngoại tệ cần phải theo dõi cả về nguyên tệ v* quy đối theo đồng tiền Việt Nam. Cuối mỗi kỳ đều phải điều chỉnh số dư theo tỷ giá hối đoái thực tế.
Thứ tư l* phải chi tiết theo cả chỉ tiêu giá trị v* hiện v*t đối với các khoản nợ bằng v*ng, bạc, đã quý. Cuối kỳ, phải điều chỉnh số dư theo giá thực tế.
Thứ năm l* phải phân loại các khoản nợ phải thu, phải trả theo thời gian thanh toán cũng như theo từng đối tượng để có biện pháp thu hồi hay thanh toán.
Thứ sáu l* phải căn cứ v*o số dư chi tiết bên Nợ (hoặc bên Có) của các t*i khoản phải thu, phải trả để lấy số liệu ghi v*o các chỉ tiêu trên bẳng cân đối kế toán m* tuyệt đối không được bù trừ số dư giữa hai bên Nợ, Có với nhau.
2. Ngững nguyên tắc cho ng*nh kế toán
********* Đó l* những nguyên tắc rất khoa học m* người l*m công tác khóa học kế toán cần phải quán triệt khi quản lý v* hạch toán các khoản phải thu, phải trả. Bởi lẽ tổng số dư chi tiết các khoản phải thu v* tổng số dư chi tiết các khoản phải trả l* số liệu phản ánh tổng số tiền m* đơn vị còn phải thu của khách h*ng hay còn phải trả cho khách h*ng t*nh đến thời điểm l*p báo cáo. Tìm hiểu chi tiết tại website: gec.edu.vn .Đương nhiên các số phải thu, phải trả n*y l* của những đối tượng khác nhau v* họ đều chưa có sự chấp thu*n bù trừ cho nhau. Bởi nếu như có thoả thu*n bù trừ của các đối tượng phải thu, phải trả với nhau thì kế toán đã căn cứ biên bản thoả thu*n đó để thực hiện hạch toán vù trừ trong quá trình hạch toán rồi. Nếu tự ý thực hiện bù trừ khi l*p báo cáo t*i ch*nh thì người đọc sẽ không thể hiểu được ch*nh xác tổng số nợ phải thu hoặc phải trả phản ánh trên báo cáo t*i ch*nh khi đã bù trừ l* số thực tế phải thu, phải trả của đơn vị.
Một nhân viên kế toán cần nắm tình hình của doanh nghiệp bao gồm t*i sản v* những hoạt động thanh toán lương bổng, mua bán h*ng, vay vốn, thế chấp, sản xuất… để giải quyết các vấn đề có liên quan đến t*i sản công ty. Khóa học kế toán giúp bạn*gắn liền với các t*i liệu, sổ sách, giấy tờ chứa những con số “biết nói” về tình hình t*i ch*nh. Do đó, bạn cần l*m việc hết sức t*p trung, cẩn th*n v* đặc biệt yêu th*ch l*m việc với các con số.
Những kiến thức về ngoại ngữ , vi t*nh cũng l* điều cần thiết. Nếu thiếu mặt n*y, bạn sẽ không thể đọc, hiểu các báo cáo liên quan đến công việc kế toán của mình cũng như cơ hội thăng tiến sẽ *t nhiều bị hạn chế.
Ngo*i việc t*ch lũy kiến thức chuyên ng*nh, trình độ ngoại ngữ - vi t*nh tốt, bạn cần rèn luyện thêm các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ liên quan như: khả năng tổng hợp, phân t*ch, đọc các bản báo cáo t*i ch*nh, phân t*ch t*i ch*nh, khả năng giao tiếp, l*m việc độc l*p v* l*m việc theo nhóm.
Song nếu quyết định theo đuổi khóa học kế toán, bạn cần chuẩn tinh thần để đối mặt với một số khó khăn trong giai đoạn đầu như:
- Mức lương khởi điểm: Khi chưa có kinh nghiệm thực tế mức lương bạn nh*n được sẽ tương đương sinh viên mới ra trường.
- T*nh chất công việc đơn giản (như xuất hóa đơn, báo cáo thu chi, các công việc h*nh ch*nh)
- Độ tuổi
Bạn cần chuẩn bị tinh thần bắt đầu lại như một sinh viên mới ra trường chuyên ng*nh Kế toán. Một lựa chọn thu*n lợi cho bạn trong giai đoạn đầu l* l*m kế toán trong các công ty xây dựng, bởi bạn có lợi thế l* sự hiểu biết về các danh mục đầu tư, tồn kho… khi còn l*m kỹ sư xây dựng.

Nguồn: http://gec.edu.vn/ke-toan-doanh-nghi...-bao-thue.html