Một hàm răng đều, đẹp và sáng bóng là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn sở hữu một hàm răng đều đẹp như vậy. Bạn cũng không phải lo lắng quá nhiều nếu hàm răng của bạn chưa đẹp, với dịch vụ niềng răng ngày nay, các nha sĩ sẽ giúp bạn có một hàm răng như mong muốn. Niềng răng không chỉ mang lại những tác dụng lớn về mặt thẩm mỹ mà c̣n giúp hàm răng bạn được đều đẹp khả năng ăn nhai tốt và hạn chế các bệnh răng miệng có thể xảy ra. Vậy lợi ích của niềng răng là ǵ?

1. Làm đều răng – lợi ích số 1 của việc niềng răng

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh răng bằng cách tạo lực kéo làm cho các răng di chuyển. Dựa trên cơ sở đó, các răng được khéo léo sắp xếp lại, về vị trí mới, thay đổi thế răng và trục răng để đạt được tỷ lệ chuẩn hơn. Nhờ vậy mà lợi ích của việc niềng răng đầu tiên được thiết lập – các răng trên toàn cung hàm đều đặn, thẳng tắp và hài ḥa với nhau.


Đây là lợi ích của niềng răng dễ nhận thấy nhất. Khi niềng, các mắc cài gắn trên răng sẽ tạo lực kéo làm cho răng di chuyển và xoay lại chiều cũng như thế răng, giúp cho răng sắp xếp đều đặn, thẳng tắp và hài ḥa với nhau.


2. Lợi ích của việc niềng răng với cấu trúc xương hàm và khớp cắn

Song song với sự làm đều răng, niềng răng c̣n làm cho cấu trúc hàm mặt hoàn chỉnh và hài ḥa hơn.
Các trường hợp có ṿm hàm không chuẩn th́ khi niềng, cả răng và xương hàm đều được tác động để tạo ra hiệu quả cân đối về độ rộng và chiều dài ṿm hàm trên – dưới. Ṿm hàm trên và ṿm hàm dưới đạt độ cân đối khiến cho ṿm miệng, hàm, cằm trông đẹp và thẩm mỹ hơn, hài ḥa với toàn khuôn mặt.


Ngoài ra, tác dụng của niềng răng là điều chỉnh khớp cắn. Khớp cắn có vai tṛ đặc biệt quan trọng đối với việc ăn nhai. Lực nhai và sự cử động hàm chỉ nhịp nhàng và thoải mái nhất khi khớp cắn không bị sai lệch. Nhưng đa số các trường hợp răng sai lệch th́ cũng có khớp cắn sai lệch. Bởi vậy, khi răng được chỉnh lại cũng có nghĩa khớp cắn được chỉnh lại cho đạt tỷ lệ chuẩn nhất. Khớp cắn và tương quan hàm chuẩn tạo điều trị cho cử động hàm nhịp nhàng hơn, tiếp xúc lực nhai hai hàm trên dưới đầy đủ, giúp ăn nhai tốt nhất.



3. Pḥng ngừa bệnh lư cũng là lợi ích của việc niềng răng

Khi hàm răng đều đặn, các hố và kẽ răng sâu sẽ biến mất, ngăn ngừa được t́nh trạng giắt nhét thức ăn không thể làm sạch. Nhờ thế, giúp giảm bớt mảng bám, cao răng, sâu răng, viêm nướu và hôi miệng hiệu quả,… Lợi ích niềng răng này có ư nghĩa rất lớn trong việc duy tŕ sức khỏe và tuổi thọ của răng về lâu dài.


Không phải ai cũng biết được lợi ích niềng răng quan trọng này. Khi các răng kênh khểnh, tḥ thụt th́ giữa chúng thường có những kẽ răng khuất mà thức ăn dễ giắt nhét vào mà lại rất khó làm sạch. Cặn thức ăn bám đọng nhiều hơn. Chính điều này đă gây ra t́nh trạng cao răng nặng rồi dẫn đến sâu răng, viêm nướu,… Những điều này thường ít gặp hơn đối với những người có hàm răng đều đặn và thẳng hàng thẳng lối.
Niềng răng có lợi ích ǵ? Ngày nay, khi nhu cầu niềng răng thẩm mỹ tăng cao, niềng răng trở nên phổ biến, ở mọi lứa tuổi bạn đều có thể niềng răng. Dẫu về mặt bản chất, niềng răng có thể tạo ra những lợi ích trên đây, nhưng đó chỉ là khi hiệu quả niềng răng đạt được là cao nhất. V́ thế, để có thể phát huy hết những lợi ích của việc niềng răng th́ trước tiên cần phải niềng răng với hiệu quả tốt nhất.


Nguồn: http://niengrangkim.blogspot.com/201...g-tham-my.html