Niềng răng là phương pháp chỉnh nha hiệu quả cho những ai muốn sở hữu một hàm răng đẹp. Niềng răng có hại cho sức khỏe không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật, tay nghề của bác sĩ, sự tuân thủ và giữ ǵn của bệnh nhân.

Niềng răng là ǵ?




Niềng răng là quá tŕnh sắp xếp, di chuyển răng về vị trí mong muốn, trong đó cần có lực tác động từ bác sĩ cũng như khí cụ mắc cài, dây cung…Niềng răng mang lại tất nhiều lợi ích như giúp bạn có được nụ cười hoàn hảo hơn, giảm áp lực cho quai hàm, hạn chế những bệnh răng miệng không mong muốn và quá tŕnh ăn nhai cắn xé thức ăn dễ dàng.





>>> T́m hiểu thêm: Niềng răng có tác dụng ǵ?




Niềng răng có hại cho sức khỏe không?




Câu trả lời đầy đủ nhất cho thắc mắc niềng răng có hại cho sức khỏe không là niềng răng không có hại cho sức khỏe nếu chúng ta vận dụng đúng để phát huy được hết những giá trị của kỹ thuật này. Ngược lại, niềng răng sẽ trở thành có hại nếu như áp dụng sai và không đảm bảo.


Bên cạnh những lợi ích của niềng răng mang lại c̣n không ít tác hại. Ví dụ như khi bạn mang niềng răng th́ chắc chắn là rất khó vệ sinh răng miệng sạch. V́ thế nên sau khi gắn mắc cài bạn phải giữ ǵn và vệ sinh răng miệng thật kỹ tránh sâu răng và các bệnh về răng miệng khác.



Trong quá tŕnh niềng răng nếu dùng lực quá mạnh có thể làm tụt lợi, tiêu xương ổ răng, chân răng dẫn tới giảm tuổi thọ răng hoặc sai khớp răng cắn ảnh hưởng đến hệ thống nhai, khớp thái dương và hàm sau này.



Một số trường hợp sau khi niềng răng làm mất đi sự hài ḥa vốn có giữa răng và khuôn mặt. Chưa kể từ việc thăm khám và điều trị bởi bác sĩ không có tay nghề cao sẽ chẩn đoán và điều trị sai trong đó có trường hợp gắn mắc cài sai mà người gánh chịu hậu quả không phải ai khác chính là bản thân bạn.


Niềng răng vốn không có hại v́:





– Chỉ di chuyển răng không gây ra xâm lấn tới răng, nướu và xương hàm.


– Lực kéo làm di chuyển răng là rất nhỏ không ảnh hưởng xấu đến răng miệng.


– Sau niềng chỉnh, răng sẽ đều đẹp hơn và giúp ngăn ngừa bệnh lư hiệu quả.



Niềng răng chỉ có hại khi:



– Dùng lực kéo răng không phù hợp gây đau khi răng di chuyển.


– Quá tŕnh kiểm soát và theo dơi chỉnh nha không tốt, áp dụng kỹ thuật không đảm bảo.


– Chăm sóc răng miệng trong khi niềng răng không đảm bảo gây ra bám đọng cặn thức ăn gây ra cao răng, sâu răng.



Không thể phủ nhận những lợi ích mà niềng răng mang lại nhưng cũng cần suy tính kỹ trước khi quyết định niềng răng. Niềng răng có ảnh hưởng ǵ khi đối với cơ thể con người nói chung và hàm răng nói riêng th́ một khi đă điều trị sai th́ khó mà trở lại như ban đầu được. V́ thế trước khi điều trị niềng răng bệnh nhân cần phải cân nhắc và lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín cũng như bác sĩ điều trị có tay nghề cao, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.





Nguồn: http://niengrangkim.blogspot.com/201...hoe-khong.html