Mùa hè là thời điểm thường đi du lịch biển và có nhiều cơ hội thưởng thức hải sản. Tuy nhiên với những người bệnh mắc bệnh lý về đại tràng thường lo lắng thắc mắc không biết viêm đại tràng có nên ăn hải sản không? Cùng tìm hiểu thông tin để xem hải sản có nằm trong danh sách những món ăn người viêm đại tràng được ăn hay không nhé!
Viêm đại tràng có nên ăn hải sản không?

Hải sản là từ dùng chỉ những sản vật mà con người đánh bắt được ngoài biển bao gồm các loại cá biển (cá thu, cá ngừ….), động vật thân mềm (mực, bạch tuộc, sò, ốc, ...), động vật giáp xác (tôm, cua….), động vật da gai (nhum, nhím biển...).
Theo nghiên cứu hải sản là nguồn cung cấp protein rất quan trọng, không những thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên, hàm lượng Cholesterol trong một số loại hải sản lại cao, dẫn đến việc thừa Cholesterol. Ngoài ra, lượng đạm đáng kể trong hải sản cũng khiến chúng ta rơi vào trạng thái khó tiêu nếu dung nạp nhiều.

[caption id="attachment_2549" align="aligncenter" width="600"] Viêm đại tràng ăn nhiều hải sản có thể gây tiêu chảy[/caption]
Vậy thì người viêm đại tràng có được ăn hải sản không, ắt hẳn bạn đã có câu trả lời. Hàm lượng đạm trong hải sản sẽ khiến người bệnh viêm loét đại tràng gia tăng triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn. Bên cạnh đó, một số loại hải sản chứa thuỷ ngân. Sẽ khiến những người mắc bệnh về đường tiêu quá cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu và nôn ói. Và bị tiêu chảy sau đó ít phút.
Tuy nhiên, nếu dừng hẳn việc ăn hải sản, cơ thể người bệnh viêm loét đại tràng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người bệnh viêm đại tràng có thể ăn hải sản. Nhưng ăn với lượng vừa đủ và cần ăn đúng cách.
Những lưu ý cho người bệnh viêm đại tràng khi ăn hải sản

Người bệnh viêm đại tràng cần lưu ý không được phép ăn uống thoải mái như khi còn khoẻ mạnh được. Mỗi tuần người bệnh chỉ nên dùng bữa ăn có hải sản từ 2-3 lần và không vượt quá 200g hải sản. Tuy nhiên, bạn nên kèm các lưu ý dưới đây:
[caption id="attachment_2548" align="aligncenter" width="600"] Viêm đại tràng có thể ăn hải sản nhưng cần ăn đúng cách[/caption]

  • Hãy đảm bảo rằng hải sản mình muốn ăn vẫn còn tươi sống và tuyệt đối không nhiễm tạp chất. Nếu ăn hải sản đã chết hoặc không an toàn, đại tràng của bạn sẽ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây hại. Và khiến bệnh diễn biến phức tạp hơn.
  • Một số loại hải sản có thể sẽ ngon hơn khi ăn tái. Nhưng nếu bạn là bệnh nhân đau đại tràng hãy quên chuyện đó đi. Bởi trong hải sản sống chứa rất nhiều ký sinh trùng,. Và trực khuẩn thương hàn, kiết lỵ nhất là động vật thân mềm như mực, hàu, ốc biển...Gây hại cho hệ tiêu hoá nói chung và đại tràng nói riêng. Cách tốt nhất và an toàn là đảm bảo luôn ăn đồ nấu chín kỹ.
  • Không nên ăn hải sản để qua đêm, đã chế biến. Bởi một số chất trong hải sản sẽ bị chuyển hóa độc tố. Khiến đại tràng đang bị tổn thương gặp rắc rối. Điển hình là tình trạng đi ngoài phân lỏng.

Bệnh viêm đại tràng có những chuyển biến khó lường nếu không được điều trị kịp thời. Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng thuốc để chữa trị dứt điểm bệnh.

>>> KEM BÉ YÊUVERNIBABY - Chống rôm sẩy, mẩn ngứa, viêm da cho bé an toàn hiệu quả