Nghe qua các chương tŕnh/ video yêu thích: VOA, BBC, Documentary, Hoạt h́nh anime, CNN,… kinh nghiệm học anh văn là nghe những ǵ ḿnh thích và thấy hứng thú. Khi nghe gắn liền với luyện nói và nhại lại từ mẫu. Từ nào không nghe ra th́ đọc subtitles, scripts ngay từ đấy để biết đă được đọc như thế nào.


Nghe càng nhiều càng tốt, không hiểu ǵ cũng nghe. Nghe để tai làm quen dần với âm thanh và tạo thành phản xạ tự nhiên. Với ḿnh, khi bắt đầu học nghe tối thiểu 3 lần:
Cách dạy bé học tiếng anh đơn giản và hiệu quả nhất


Lần 1: Nghe không làm ǵ cả
Lần 2: Nghe và viết ra giấy những ǵ người mới nghe được
Lần 3: Nghe và nói lại những ǵ đă nghe được.

Học nghe th́ ḿnh chỉ có cày phim, chủ yếu là phim Anh và Mỹ. Ḿnh cũng may mắn được học ở Hội Đồng Anh, nói chuyện với thầy Tây nhiều thành quen, nghe nhiều hiểu được họ nói ǵ. Ḿnh cũng hay nghe mục Words In The News của BBC Learning English. Tuyệt hay luôn, lại c̣n cập nhật những tin tức mới mẻ trên thế giới. Ở mức cao hơn, các từ học thuật th́ ḿnh nghe tin tức. Ḿnh cài sẵn app Postcard trên điện thoại để nghe hàng ngày nữa.


Kinh nghiệm học tập tiếng anh để có thể nghe hiểu được toàn bộ từ vựng, cấu trúc bạn nên nghe liên tục kiểu tắm ngôn ngữ. Nghe mọi lúc mọi nơi, nghe từ đơn giản đến nâng cao. Chọn những website có giọng chuẩn, và thời lượng phù hợp. Không nên nghe bài quá dài ngay từ đầu. Ḿnh bắt đầu bằng các bài có độ dài tầm 5-10 phút, nghe chậm, sau đó tăng dần lên. Ghi lại các từ bạn nghe được bằng phương pháp note vào sổ là cách rất tốt để tăng khả năng nghe.


Nghe qua nhạc, qua phim, các chương tŕnh thực tế. Tập trung nghe 30 phút mỗi lần kết hợp ghi chép chính tả. Ḿnh thích nhất là các chương tŕnh thực tế: The Ellen Show, Jimmy Fallon, James Corden, Little Big Shots, Conan O’brien,…Lên Youtube là có nguồn khổng lồ rồi.