Từ mới nên học theo bài học, bắt đầu bằng bài học ḿnh quan tâm đầu tiên. Ḿnh thường học 30-50 từ/chủ đề và chỉ cần mỗi tuần 1 bài học là 1 tháng có khoảng 150-200 từ mới. Nghe có vẻ ít nhưng sau 1 năm con số đó là gần 3.000. Con số này sẽ gấp 3-5 lần khi mỗi từ lại đi kèm các loại khác nhau của từ (anh từ, tính từ, động từ, trạng từ,..), các biến thể (tiền tố, hậu tố, thời của từ). Hơn nữa, việc học theo chủ đề sẽ giúp tăng vốn từ chuyên sâu nhanh hơn việc học tràn lan. Ngữ pháp th́ ḿnh bỏ ra 1 tuần để học hết 12 th́ của anh văn, v́ nó rất dễ nhớ và chỉ cần học thuộc được. Cái khó nhất không phải ngữ pháp mà là cách diễn đạt, sắp xếp cấu trúc câu, idioms v́ nó thường không giống ngữ pháp căn bản được học trong cách th́ việc nói hay sẽ phụ thuộc vào việc sử dụng linh hoạt từ mới, ngữ pháp.




Học qua xem phim, gặp từ th́ chép lại luôn. Sau đó tự đặt ví dụ, nhớ ngữ cảnh nhớ nghĩa. Từ nào khó qua th́ lên google h́nh ảnh tra và tự vẽ lại.




Đầu tiên ḿnh xây dựng vốn từ cơ bản khoảng 1500-3000 từ, đây là mấu chốt để dùng tiếng anh. Nói về kinh nghiệm học tập anh văn của riêng ḿnh th́ đó là học thuộc mặt chữ đầu tiên. Sau đó ôn tập lại cách: ngày 1, ngày 3, ngày 7, ngày 30. Ôn tập dần hôm nào quên từ th́ mang từ đó về ngày 1 để ôn lại. V́ đây là các từ cơ bản nên cọ xát hằng ngày là nhớ được. Ngữ pháp th́ làm nhiều bài tập là nhớ được.





>> be hoc tieng anh


Từ mới ḿnh học bằng cách cày phim. Phim về đời sống để có vốn từ thông dụng, phim tài liệu để học từ học thuật. Học cách này ḿnh luyện được nghe luôn. Phim đời sống ḿnh giới thiệu 3 phim các bạn nên xem: How I Met Your Mother, Friends, Charmed. Các từ vựng học thuật có thể xem các kênh khoa học như National Geographic, Discovery…Series về khoa học rất hay Myth Busted, Series thiên văn học nổi tiếng Odyssey,…Ngoài ra ḿnh c̣n đọc báo. Ngữ pháp th́ ḿnh sử dụng cuốn Global của MAC Milan. Phát âm chung về ngữ pháp nên học theo cụm từ đi chung với nhau để nói được lưu loát, áp dụng vào ngữ cảnh writing viết phù hợp.




Ḿnh học theo nguyên lư 80/20. Học 20% những từ cơ bản được dùng trong 80% các cuộc nói chuyện, đàm thoại, email, sách báo,…Làm chủ được nhóm này th́ không lo trong các t́nh huống hằng ngày. C̣n tùy theo mục tiêu và yêu cầu thực tế của mỗi người th́ nên t́m ṭi, học hỏi để hoàn thiện. Tức là ngoài học từ lẻ cần biết nó được sử dụng như thế nào trong câu cụ thể, trong các hoàn cảnh khác nhau. Khi từ vựng khá chắc rồi ḿnh mới t́m nhiều tài liệu khác để học ngữ pháp…