Cách thức sử dụng các loại tã cho trẻ nhỏ


Lần đầu tiên sinh con, hẳn bà mẹ nào cũng khá bỡ ngỡ trước một loạt các đồ dùng lỉnh kỉnh cho trẻ, trong đó các loại tã lót. Bản thân tôi cũng vậy, phải nói là vô cùng bối rối. Vì thế mình quyết định viết một bài chia sẻ phương pháp dùng các loại bỉm cho trẻ sơ sinh, để các mẹ lần đầu tiên sinh con không phải mất nhiều thời gian cầm lên, đặt xuống, suy xét kiểm tra chiếc bỉm này sử dụng để làm gì, sử dụng như thế nào nhé!


Các mẹ bỉm sữa lưu ý nhé, ở đây mình liệt kê toàn bộ các loại bỉm lót cơ bản cho trẻ nhỏ. Các mẹ có thể linh động tùy theo mùa mà tăng giảm số lượng của từng loại tã lót nha, tránh bị mua quá nhiều mà không sử dụng hết sẽ rất lãng phí. Bởi con chỉ dùng các loại tã lót này trong một thời gian rất ngắn thôi.
>> Nên chuẩn bị đồ đi sinh như thế nào
Phân loại và cách dùng các loại bỉm lót cho trẻ sơ sinh:
1. Tã chéo hoặc tã tam giác
phương pháp dùng các loại tã cho trẻ


bỉm chéo hay còn gọi là bỉm tam giác, là loại bỉm được các mẹ bỉm sữa rất thích dùng cho con vào mùa hè. Bởi nó thoáng mát, dễ quấn, dễ tháo, rất phù hợp với trẻ ở tuần đầu vẫn còn đi phân xu, xì xoẹt liên tục. Tã chéo có thể giặt sạch, phơi khô nên khá tiết kiệm, ở quê tã chéo là vật không thể thiếu cần sắm khi sinh con đấy.


Mùa hè mẹ chỉ cần sắm khoảng 5 tã chéo, con thay ra giặt luôn rất nhanh khô. Mùa đông nên mua tăng lên một chút nhé. Bỉm chéo sẽ được dùng trong 1 tuần đầu. Con cứng hơn một chút mẹ bỉm sữa có thể chuyển sang mặc quần. Vào mùa hè, nhiều mẹ còn dùng tã chéo cho con cả tháng luôn để con thoáng mát, không bị thâm. Sử dụng miếng lót hoặc bỉm tuy tiện nhưng con rất hay bị hăm, lại khá tốn yếu nữa.


cách quấn tã chéo:
mẹ bỉm sữa mặc áo cho con trước
Chải miếng tã chéo lên giường
Đặt ở giữa bỉm 1 tả phân su ( nếu trẻ vẫn còn phân su) hoặc 1 miếng giấy vải đa năng. Lựa vị trí đặt sao cho viền cạnh đáy to của tam giác ( tã chéo hình tam giác) sẽ ở sát nách trẻ, còn miếng lót ở mông trẻ.
Bế bé đặt lên bỉm chéo sao cho mông bé đặt trên tấm lót phân su hoặc miếng giấy vải đa năng nhé.
Vòng đầu tã bên phải qua người bé sang bên trái, rồi vòng đầu tiên bỉm bên trái sang phải sao cho khít rồi giắt đầu thừa vào mép.
Các bà mẹ nên quấn bỉm cao lên tận sát nách để con đạp không bị tuột nhé
Mùa hè các mẹ nên cho con mặc bỉm chéo hết tháng hãy mặc quần. Bỉm chéo rất thoáng mát lại mềm mại, độ hút tốt, giúp con không bị thâm.


3. Bỉm giấy (miếng lót sơ sinh, bỉm)
tagiay


tã giấy hay còn gọi là miếng lót hoặc miếng lót. Miếng lót sơ sinh thường không có miếng dán, phải dùng kèm bỉm dán. Tả có miếng dán.


trẻ sơ sinh nên sử dụng miếng lót sơ sinh và tã dán. Sau này bé lớn hơn hãy dùng bỉm, đặc biệt là các trẻ sinh vào mùa hè. Dùng miếng lót sơ sinh và bỉm dán sẽ thoáng mát hơn là dùng miếng lót.


Tuần đầu tiên, con còn đi phân xu, bà mẹ nên sử dụng bỉm chéo để thay tiện lợi hơn. Khi hết phân xu, mùa hè mẹ bỉm sữa vẫn có thể tiếp tục dùng tã. Mùa đông có thể chuyển sang sử dụng bỉm sơ sinh/bỉm/tã giấy để con ngủ được sâu hơn, không phải đổi nhiều lần khi con đi tiểu.


3. Tã dán
bỉm dán có hình dạng chiếc quần nhỏ, thường dùng kèm miếng dán hay còn gọi miếng lót sơ sinh (tã giấy). Tã dán chủ yếu dùng vào buổi tối, bé đi vệ sinh mẹ không phải đổi liên tục, giúp trẻ có giấc ngủ ngon hoặc dùng nhiều vào mùa đông. Bỉm dán sau khi dùng giặt sạch đi để dùng tiếp được. Vì thế, bà mẹ chỉ cần mua khoảng 4,5 cái để giặt đổi thay.


cacloaitalotsosinh


cách thức dùng tã dán:
cachdungcacloaita


– Chải bỉm dán ra. Mặt có gắn miếng dính là mặt sau nhé.


– Lấy một miếng lót sơ sinh, bóc keo dính, dán lên bỉm dán. Vuốt phẳng, chải rộng ra giường


– Đặt mông bé lên chính giữa mặt sau tã dán. Kéo mặt trước lên gần rốn trẻ.


– Kéo 2 đầu dính của mặt sau vòng qua hông trẻ, dính vào mặt trước là được. Sau khi xong nhìn như bé đang mặc quần có độn miếng bỉm lót ở trong để bé vệ sinh hoặc ị không bị ướt ra ngoài.


4. Bỉm chống thấm
mienglotchongtham


tả chống thấm có một mặt bằng nilong giúp chống thấm khi bé đi vệ sinh. Sau khi đổi có thể giặt đi dùng lại nhiều lần. Tả chống thấm hay sử dụng để kê bên dưới, khi mẹ bế bé vệ sinh không bị ướt sang mẹ bỉm sữa.


cách thức dùng miếng lót chống thấm:
cách 1: Sau khi trẻ mặc bỉm xong, bà mẹ lót tả chống thấm phía dưới trước khi ôm trẻ để trẻ tè không bị ướt sang mẹ bỉm sữa. Phương pháp này hợp với mùa hè, vì không lót vào trong tã nên không làm bé bị nóng. Khuyết điểm là hay bị rơi ra ngoài nên mẹ phải chú ý.


phương pháp 2: mẹ chải tã chéo xuống giường, đặt bỉm chống thấm lên trên. Sau đó đến lớp giấy lót phân su. Đặt bé lên trên cùng rồi quấn bỉm chéo lại. Phương pháp này bỉm chống thấm được giữ chặt không bị rơi nhưng nếu mùa hè sẽ hơi bí do có lót nilong. Hợp khi dùng mùa đông.


Chỉ cần dùng miếng lót chống thấm khi trẻ còn quấn tã. Khi mặc quần hoặc tả thì không cần. Vì thế mẹ chỉ cần mua 1 tệp hoặc 5-10 cái để giặt đổi đổi là được.


5. Tả phân su
mienglotphansu


dùng trong những ngày đâu trẻ đi phân su. Mẹ mua khoảng 1 -2 bịch.


phương pháp dùng giấy lót phân su: đặt ở trong cùng, sát mông trẻ, trên tã chéo hoặc tã vải nhé


6. Khăn giấy đa năng (khăn vải)
Nó không thuộc các loại bỉm lót xong lại là vật không thể thiếu để bà mẹ tè cho bé khi đổi tã. Theo kinh nghiệm của tôi, bà mẹ nên mua nhiều khăn giấy đa năng để vệ sinh cho con hơn là dùng khăn ướt. Khăn ướt thường có mùi thơm, có chứa hóa chất, rất nhiều bé không hợp sử dụng khăn ướt có thể bị dị ứng khi mẹ đổi rửa cho bé. Loại này mẹ bỉm sữa cứ mua nhiều cũng không sợ thừa, khi con vẫn còn ẵm ngửa thì sử dụng khăn giấy vệ sinh cho con vô cùng tiện lợi.


khangiaydanang


phương pháp sử dụng khăn giấy đa năng:
Khi con đi tè, bà mẹ dùng khăn giấy đa năng để lau cho con


Lấy một chậu nước ấm, nhúng khăn giấy đa năng vào cho ướt, vắt qua, rồi lau cho con.