Thoát vị đĩa đệm và phương pháp điều trị


Bệnh thoát vị đĩa đệm là ǵ ?


Cột sống là một trục đỡ của cơ thể, bao dồng 33-35 đốt sống xếp liên tiếp nhau, được bao bọc và gắn kết với nhau bởi hệ thống cơ- dây chằng dày đăc. Giữa các đốt sống là các đĩa đệm nằm xem kẽ, đĩa đệm có 2 thành phần chính là bao xơ nằm bên ngoài, bên trong là nhân nhầy có tác dụng như một chiếc nệm nước đàn hồi, giúp cho cột sống chịu được trộng lực tốt hơn và giúp hoạt động linh hoạt hơn. Cột sống của cơ thể có các đoạn cong sinh lư giúp cho chúng có thể chịu được lực tải trong tốt hơn.
hậu quả của bệnh thoát vị đĩa đệm




Hiện nay trên thế giới và nhất là tại Việt Nam, tỉ lệ người mắc các bệnh về cột sống ngày càng tăng cao như thoái hóa, gai cột sống, trượt đốt sống do chấn thương, khuyết eo bẩm sinh, gai đôi bẩm sinh… đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống.


Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là t́nh trạng nhân nhầy đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí b́nh thường trong ṿng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách ṿng sợi. Biểu hiện của yếu của bệnh:


-Đau nhức tại vùng bị thoát vị đĩa đệm: xuất hiện các cơn đau nhức, có thể lây lan sang cánh tay, mông và chân dọc theo dây thần kinh khiến cho người bệnh vô cùng đau đớn, đứng ngồi không yên.


-Cơn đau có thể kéo dài liên tục hoặc đau theo từng đợt. Đau hơn khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi


-Gây cảm giác đau dây thần kinh liên sườn, đau tăng khi nằm nghiêng, ho. Người bệnh sẽ cảm thấy đai vùng cột sống lưng, tê, mất cảm giác từng vùng ở mông, chân. Bàn chân, trường hợp nặng có thể dẫn đến tê liệt.


- Đau vùng cột sống lưng, lan theo h́nh ṿng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn. Ban đầu bệnh nhân cũng có cảm giác đau nhẹ, tê sau đó mất dần cảm giác, có thể bị liệt.


Một số nguyên nhân thường gặp của bệnh thoát vị đĩa đệm:


-Do chấn thương cột sống: Lao động quá sức, nâng vác, nhấc nặng ở tư thế không phù hợp hoặc ngồi, cúi lâu trong một tư thế, xoay người không đúng cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm.


- Do tuổi tác: Khi ở độ tuổi cao, đĩa đệm bị mất dần nước và trở nên khô hơn. Từ đó khiến cho ṿng bao xơ bên ngoài nhân nhầy bị thoái hóa, bên trong nhân nhầy bị ph́nh ra. Khi đĩa đệm ngày càng suy yếu, sẽ làm tăng áp lực lên cột sống, các nhân nhầy bên trong sẽ bị vỡ ra và là nguyên nhân dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm.


Hăy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến t́nh trạng bệnh lư hiện tại của bạn.


Pḥng khám Hoa Nam


TRỊ LIỆU THẦN KINH - CỘT SỐNG, CƠ - XƯƠNG - KHỚP


Đc: 1753 tỉnh lộ 10, p tân tạo A, q b́nh tân, tphcm.


Đt: 0966276889 – 0906358248.