nhiễm C. trachomatis con đường sinh dục tiết niệu
C. trachomatis là một trong ba loài thuộc nhóm Chlamydia - là một nguyên nhân rất cấp thiết gây nên mù ḷa hoặc căn bệnh lây qua đường làm t́nh (LTQĐTD). mụn sinh dục nam Loài này mắc ba sự khác thường đẻ học (biovar) khác nhau về biểu hiện lâm sàng hay đẻ học.
(SKDS) - C. trachomatis là một trong ba loài thuộc nhóm Chlamydia - là một nguyên nhân tương đối cần thiết tạo ra mù ḷa hoặc bệnh lư lan nhiễm tới đường làm t́nh (LTQĐTD). Loài này mắc ba hệ lụy sinh học (biovar) khác nhau về triệu chứng lâm sàng hoặc sinh học.
triệu chứng lâm sàng của bệnh
triệu chứng lâm sàng của bệnh gần giống với bệnh lậu. căn vi khuẩn này thường gây ra có tế bào biểu mô lát trụ của lỗ sáo rồi nhiễm lên mào tinh hoàn, ở con gái, mang từ cổ buồng dạ con có khả năng lan lên niêm mạc dạ con, ṿi trứng, phúc mạc và trực tràng. khuẩn có thể gây nhiễm trùng dưới biểu mô, viêm loét biểu mô hoặc gây ra sẹo. C.trachomatis ít tạo nên viêm toàn thân.
lây C.trachomatis ở người con trai
Ở anh em triệu chứng hay gặp là nhiễm trùng niệu đạo.
Trên những người mắc bệnh lây viêm nhiễm lỗ sáo k qua lậu (Non - gonococcal urethritis - NGU) chứa h́nh ảnh bệnh mụn rộp sinh dục khoảng 35 - 50% thông qua C.trachomatis. hội chứng của căn bệnh là đái khó (đái đau đớn, đi tiểu dắt, đau quặn thắt khi đi tiểu) và tiết dịch niệu đạo màu trắng đục hoặc màu trong, đội quân ít tới vừa. cấp độ ủ bệnh tương đối dài 7 - 21 ngày, trái với bệnh lư lậu 3 - 5 ngày. lớn người có bệnh ko chứa dấu hiệu bệnh, khi xét nghiệm dịch nhầy tiết miệng sáo do nhuộm gram lây trên 4 bạch nhu cầu đa nhân/1 vi trường với mức độ phóng đại 1000.
Một việc làm đáng để ư là nhiễm khuẩn miệng sáo dưới đây lậu ko do lậu thường do C.trachomatis. các người nhiễm bệnh này có khả năng mắc cùng một lúc cả hai căn bệnh tuy vậy căn bệnh do Chlamydia ủ bệnh lâu hơn và chữa trị lậu không khử được C.trachomatis. hoặc có khả năng khi có lậu đă tuân tái hoạt tính C.trachomatis không hội chứng từ trước.
Nhuộm Gram dịch tiết miệng sáo
nhiễm khuẩn mào tinh hoàn hay nhiễm khuẩn tuyến viện phí liệt là hậu quả của căn bệnh bằng không chữa bệnh kịp thời hoặc có khả năng làm cho không có con. C.trachomatis là nguyên do phần lớn tạo ra căn bệnh nhiễm trùng mào tinh hoàn mà trước đây cho biết chưa hiểu chủng nguyên. triệu chứng lâm sàng là đau dữ dội một bên b́u, sưng phù, đau hoặc sốt - thường bị viêm niệu đạo, tuy vậy có thể không nhiễm triệu chứng của viêm nhiễm niệu đạo. chữa trị bởi v́ Tetraxyclin bệnh tiến triển tốt, điều đó ủng hộ xem quan điểm cho thấy C.trachomatis là kiểu nguyên gây căn bệnh.
nhiễm khuẩn trực tràng: Ở những người làm chuyện ấy “chăn gối” tới đường cửa hậu có khả năng tạo nên nhiễm khuẩn trực tràng. C.trachomatis tạo ra bệnh lư cảnh lâm sàng từ k lây biểu hiện tới chứa triệu chứng giống viêm trực tràng thông qua lậu, triệu chứng đau quặn trực tràng và chảy máu|ra máu}, tiết nhày và tiêu chảy.
hiện tượng Reiter: dấu hiệu Reiter gồm nhiễm trùng lỗ sáo, nhiễm khuẩn kết mạc mắt, viêm khớp và một vài thương tích đặc trưng ở da, niêm mạc chứa mối liên quan đến nhiễm trùng C.trachomatis. khám xét bởi v́ đề kháng huỳnh quang cho thấy trên 80% đường dây người mắc bệnh nhiễm hội chứng Reiter bị C.trachomatis. bệnh lư thường tồn tại ở ́một vài người bị HLA - B27.
bị C.trachomatis ở phái đẹp
triệu chứng lâm sàng hay gặp của mang C.trachomatis ở phái yếu là nhiễm khuẩn cổ tử cung: đa phần người bệnh ko bị biểu hiện một số dấu hiệu hoặc triệu chứng bệnh, khoảng 1/3 mắc những triệu chứng tại chỗ. những biểu hiện hay gặp là tiết dịch hoặc lộ tuyến giăn với triệu chứng sưng tấy, xung huyết hay dễ ra máu. kiểm tra lâm sàng cổ dạ con tồn tại cổ tử cung dễ có ra máu, mắc dịch mủ cổ dạ con hay phù nề ở hinh anh mun rop sinh duc nam vùng lộ tuyến giăn cổ buồng tử cung. Nhuộm gram, dịch mủ tiết cổ tử cung nh́n ra trên 30 bạch cầu/1 vi trường, độ phóng đại 1000.
nhiễm khuẩn niệu đạo: biểu hiện biểu hiện bao gồm mang dịch nhầy tiết miệng sáo, mồm lỗ sáo đỏ hoặc phù nề, Ở những người lây dịch tiết cổ buồng tử cung có kéo theo đi giải khó, đái rắt th́ là gợi ư việc đồng thời bị nhiễm trùng niệu đạo bằng C.trachomatis. nhiễm trùng niệu đạo thông qua C.trachomatis có khả năng được nghĩ đến ở ́một vài phái nữ trẻ ở tuổi vận động làm t́nh mạnh mà mắc đái rất khó, đi giải rắt và mủ niệu, nhất là họ mới mắc người t́nh hoặc bạn t́nh lây triệu chứng viêm miệng sáo. tuy nhiên, đại đa số bệnh nhân bị nhiễm trùng lỗ sáo bởi v́ C.trachomatis k nhiễm hiện tượng lâm sàng.
nhiễm khuẩn tuyến Bartholin: Cũng như lậu mong muốn, C.trachomatis dẫn đến viêm xuất tiết ống tuyến Bartholin. viêm nhiễm tuyến Bartholin nhiễm mủ có khả năng bởi v́ C.trachomatis đơn thuần và kết hợp với lậu nhu cầu.
viêm nhiễm nội mạc tử cung: nhiễm đến gần một nửa số điện thoại người bị bệnh viêm cổ dạ con hoặc hầu hết đường dây nóng nhiễm khuẩn ṿi trứng mang nhiễm khuẩn nội mạc tử cung. C.trachomatis lây tới niêm mạc buồng tử cung lên ṿi trứng. Sốt khi đẻ hoặc nhiễm khuẩn nội mạc dạ con dưới đây đẻ thường bằng k trị bệnh bị C.trachomatis khi mang bầu.
viêm ṿi trứng:
Đây là Thay đổi nghiêm trọng của bị C.trachomatis, tuy nhiên hội chứng tương đối nghèo nàn và ko có biểu hiện. hệ lụy sẹo ống đưa trứng gây ra có thai ngoài tử cung hay khó có con. hiện tại nhiều phái đẹp trẻ lây khó có con qua nhiễm khuẩn tắc ṿi trứng.
nhiễm khuẩn bao quanh gan (hội chứng Fitz - Hugh - Curtis): nhiễm khuẩn quanh gan có thể diến ra sau hoặc cùng lúc với viêm ṿi trứng. căn bệnh có khả năng được nghĩ đến khi gặp ở con gái trẻ đang độ tuổi hoạt động làm t́nh mạnh, lây biểu hiện đau quặn dưới sườn phải, sốt, buồn nôn hay nôn.
chữa bệnh chứa C.trachomatis k Di chứng ở lỗ sáo, cổ dạ con hay trực tràng:
Doxycyclin trong 7 ngày hay azithromycin 1g uống liều duy nhất. các thuốc khác chứa hiệu quả chữa trị C.trachomatis tuy vậy có phải có chỉ định của bs.
dơi theo dưới đây trị bệnh cho thấy lây những hiện tượng có lại (5 - 10%) có khi thông qua tái bệnh hay quay trở lại. một vài người nhiễm bệnh sau đây điều trị mặc dù ko c̣n C.trachomatis tuy vậy vẫn c̣n hội chứng hay tái bệnh hội chứng căn bệnh (10 - 15%) có thể bởi v́ chứa đồng thời một nhân tố gây ra căn bệnh khác.
Đối với nữ giới chứa thai: sử dụng erythromyxin trong 7 ngày.
rất nhiều t́nh nhân của người có bệnh cần được khám xét trong ṿng 30 ngày sau khi phơi có hay được điều trị bởi tetracyclin hay các thuốc trên.
Pḥng căn bệnh
Trở ngại chủ yếu trong việc pḥng chống có hiệu quả viêm nhiễm sinh dục thông qua C.trachomatis là ko lây khám đặc hiệu ở một số trung tâm y tế STD. bị đến 40% người mắc bệnh lây C.trachomatis ko lây dấu hiệu và một số đối tượng trong số tuổi hoạt động làm t́nh nhiễm chứa C.trachomatis mà k đi kiểm tra chữa trị bởi v́ ko lây triệu chứng bệnh lư hoặc biểu hiện khá nghèo nàn. Một phương thức có khả năng thực hiện là tầm soát C.trachomatis ở một số cơ sở y tế nơi lây nhiều người bệnh đến để nhận ra một số trường hợp ko triệu chứng. Việc trị bệnh xem đối tác là một cách thức cấp thiết hoặc nhiễm hiệu quả.