Hiện nay Internet đă trở thành một kênh thông tin khổng lồ mà ở đó chúng có thể tra cứu mọi thông tin, thuộc mọi lĩnh vực khác nhau, nó liên kết tất cả thế giới lại thông qua chiếc máy vi tính, một trong những thành tựu lớn nhất của internet là là tiền đề tạo điều kiện cho sự ra đời của loại h́nh báo chí mới. Mạng Internet đă trở lên rất phổ biến và được sử dụng rộng răi ở khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng việc sử dụng Internet một cách an toàn và hiệu quả th́ không phải ai cũng biết. Dưới đây ḿnh sẽ giới thiệu một số cách sử dụng internet hiệu quả để mọi người cùng tham khảo.
1. Bảo mật thông tin cá nhân
Ai cũng có thể xem thông tin của bạn trên trang cá nhân nên thói quen cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân công khai trên mạng, thậm chí là địa chỉ nhà, tên, tuổi, số điện thoại là cực kỳ nguy hiểm. Bạn chỉ nên cung cấp các thông tin này cho riêng người cần biết; khi chia sẻ số điện thoại lên mạng, có thể sử dụng mẹo gơ số và chữ xen kẽ nhau (ví dụ: 0909.một-21.một-năm-...).
2. Tra cứu Google trước khi hỏi
Trước đây khi không biết điều ǵ đó bạn sẽ chạy ngay đi hỏi người nào đó mà bạn cho rằng biết câu trả lời, nhưng với sự phát triển công nghệ như hiện nay bạn chỉ cần lên mạng để tra cứu có thể sẽ t́m ra được ngay câu trả lời. Nếu không t́m được câu trả lời như mong muốn lúc này bạn có thể đi hỏi người khác cũng chưa muộn. Như vậy bằng việc t́m kiếm thông tin trên mạng bạn có thể giảm bớt được sự phiền toái cho mọi người mà lại tiết kiệm được thời gian cho bản thân
3. Phân biệt thông tin thật, giả, quảng cáo
Các thông tin trên mạng Internet không phải lúc nào cũng đúng bạn phải biết chọn lọc, biết phân biệt thông tin thật, giả và quảng cáo. Khi tiếp cận với internet, bạn cần có sự tỉnh táo để tiếp nhận những thông tin thật từ các trang báo chính thống cũng như các website uy tín. Ngoài ra, các bài viết mang nhiều từ ngữ hoa mỹ, mời gọi th́ rất có thể chỉ là một bài quảng cáo.
4. Tránh xa các luồng thông tin nhảm nhí

Tránh xa những thông tin nhảm nhí, vô bổ trên mạng
Trên mạng có quá nhiều thông tin nên chúng ta cần biết chọn lọc và lựa chọn những thông tin bổ ích cho bản thân để đọc, tránh mất thời gian vào những thông tin vô bổ như các vụ "lộ hàng" trong showbiz, giết người chặt xác,...
5. Nhận biết dữ liệu độc hại
Một lượng lớn dữ liệu trên internet có chứa mă độc và dễ dàng qua mắt người dùng ít kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những kỹ năng khó đối với người dùng internet. Song với khả năng t́m ṭi, học hỏi từ các chia sẻ, kinh nghiệm, thủ thuật trên mạng th́ không khó để bạn nhận ra các chiêu tṛ cơ bản. Chẳng hạn như virus ẩn chứa trong h́nh ảnh đính kèm theo e-mail lạ, các e-mail, banner quảng cáo trúng thưởng,...
6. Thường xuyên kiểm tra e-mail
Kiểm tra e-mail thường xuyên để nhanh chóng hồi đáp người gửi.
Hiện nay e-mail đă trở thành một ứng dụng không thể thiếu đối với chúng ta hiện nay. Đừng để người khác phải khó chịu v́ chờ đợi e-mail trả lời của bạn! Bạn có đủ khả năng đánh giá e-mail nào cần trả lời, e-mail nào không. Chẳng hạn, một bức e-mail cảm ơn th́ bạn có thể đọc rồi thôi; nhưng với một e-mail thắc mắc hay tâm sự một loạt vấn đề nào đó, và người ta mong muốn nhận được hồi âm, th́ bạn im lặng là một sai lầm. Tốt hơn hết, nên có một e-mail trả lời trong trường hợp này, mặc cho nội dung trả lời có đúng trọng tâm hay không.
7. Ảo ra ảo, thật ra thật
Internet là nơi giúp bạn xả tress, giảm bớt đi những căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tâp và làm việc, nhưng sau những cái ảo trên internet th́ bạn hăy dành phần lớn thời gian cho các hoạt động ngoài đời thật, như gặp gỡ bạn bè, chơi thể thao,... Đừng để ḿnh bị sa lầy trên mạng, như nghiện Facebook, nghiện game online.