Theo quan sát, hiện có nhiều cơ sở bán nấm lim xanh mọc lên và lợi dụng ḷng tin của người dân để thực hiện những chiêu tṛ tinh vi để làm lợi. T́nh trạng nhập nhèm nấm lim xanh giả như thật ngày càng nhiều khiến người dân dễ nhầm lẫn.
Đa dạng các mức giá nấm lim xanh
Nấm lim xanh ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thị trường. Chỉ bằng vài động tác đơn giản, gơ cụm từ “nấm lim xanh”, hoặc “nấm lim xanh trị bệnh ung thư” th́ trong ṿng vài giây đă có đến hàng trăm ngh́n kết quả hiện lên trên các trang web, blog rao bán nấm lim xanh, với những lời chào hàng khá hấp dẫn, có ghi cụ thể số điện thoại, số tài khoản của người bán.

Theo t́m hiểu của phóng viên, giá của mặt hàng nấm lim xanh “xịn” rao bán dao động từ 1.500.000 – 6.000.000 đồng/kg đối với loại nhỏ, từ 6.000.000 – 15.000.000 đồng/ kg với loại to.

Bên cạnh đó, có nhiều cơ sở, đại lư cũng thực hiện nhiều chương tŕnh giảm giá, tặng kèm quà hay rao bán với giá rẻ.

Khó để nhận biết thật giả
Dẫu biết, nấm lim xanh có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, Thế nhưng, vẫn không ít chủ cửa hàng thổi phồng công dụng nấm lim xanh có thể chữa tất tần tật các loại bệnh tật, từ đau đầu, đau lưng, nhức mỏi đến các chứng bệnh nan y…

Hiện nay, nấm lim xanh được bán ở các chợ đều được thái lát hoặc qua chế biến nên người mua rất khó để nhận biết thật giả khiến người tiêu dùng nếu chỉ nh́n thoáng qua cũng không thể phân biệt rơ ngay.
Nhiều trường hợp người mua do không rành nên dù bỏ ra khoản tiền lớn th́ cũng chưa chắc đă mua được loại nấm lim xanh thật. Thậm chí, có khi “vớ” phải nấm nhăn hay nấm mù u, nấm le, nấm cḥ, nấm rừng dại… có độc mà vẫn hét giá trên trời.
“Nấm lim xanh thật có cuống và tai nấm cứng, chân nấm thường có dính vỏ hoặc mùn cây, tuy nhiên nấm được nuôi trồng sẽ có h́nh thức đẹp hơn rất nhiều, kích thước đồng đều nhau, thân nấm mềm, xốp và có vết cắt của dao, kéo ở chân nấm và không được đắng như nấm thật. Trên thị trường giờ toàn là nấm lim xanh pha tạp, kém chất lượng”.
nam lim xanh.jpg

Hậu quả từ nấm giả
Hiện nay trên thị trường c̣n có một số nấm Trung Quốc, khi nấu lên, nước đầu rất đắng nhưng đến nước thứ hai th́ không c̣n mùi vị ǵ nữa. Nguyên nhân do nấm đă bị phủ bằng hoá chất tạo vị đắng và phủ màu cho đẹp mắt. Những loại nấm kém chất lượng có thể gây đau bụng, tiêu chảy cho người dùng.
Theo một người dân tại Hà Nội cho biết: “Tôi bị sơ gan nhiều năm nay được người quen dẫn mối, tôi đặt mua 1kg giá nấm lim xanh tiên phước với giá 7 000 000 đồng về sắc uống. Tuy nhiên bệnh chưa thấy đỡ nhưng sau ba ngày uống tôi bị nổi mẩn đổ, dị ứng với nấm lim xanh. Khi mang ra hiệu thuốc đông y th́ họ bảo là đây không phải nấm lim xanh mà là nấm pha tạp”.
Một trường hợp khác tại Hải Dương cho hay, sau khi dùng nấm được gửi biếu từ trong nam ra đă bị ngộ độc và phải đi cấp cứu. Kiểm tra lại mẫu nấm được người nhà cung cấp, các bác sĩ cho biết, đây là nấm lim xanh nhưng do bảo quản không tốt dẫn tới bị mốc và gây ra ngộ độc.
Lời khuyên từ các chuyên gia
Thứ nhất, không mua Nấm lim xanh đă chế biến tẩm thuốc do nấm chế biến tẩm chất giữ ẩm tạo vi sinh gây hại, một trong các tác nhân gây ung thư hiện nay.
Thứ hai, chọn mua nấm trị bệnh người mua phải xem c̣n bào tử trên bề mặt nấm hay không, nấm c̣n càng nhiều bào tử th́ công dụng càng nhiều. Nếu là nấm có chân th́ chân nấm phải bóng. Phải quan sát xem là nấm có vết mốc, mối mọt hay không, cây nấm phải c̣n rắn chắc th́ mới là tốt.
Thứ ba, người tiêu dùng không nên chọn những cây nấm linh chi đă bị mất độ bóng trên bề mặt, hoặc có những lỗ tṛn nhỏ bằng đầu kim. Đó là loại nấm cũ hoặc có thể đă bị chiết xuất chỉ c̣n phần xác. Đặc biệt, khi nấu chín, nước linh chi bao giờ cũng có vị đắng.
Thứ tư, người dân mua nấm lim xanh sử dụng cần cảnh giác đối với tin đồn thổi huyễn hoặc về nấm lim xanh, ở “chợ nơi bán nấm lim xanh” trên mạng Internet. Tránh mua phải nấm “tạp pí lù” sắc uống để rồi tự chuốc lấy tai họa khôn lường, tiền mất mạng vong v́ uống nhầm nấm độc. Có bệnh th́ vái tứ phương nhưng xin rất cẩn trọng để khỏi phải rước bệnh thêm vào người.
nam lim xanh2.jpg

Trên đây là một số thông tin mà bạn đọc nên biết để có thể mua được những sản phẩm nấm lim xanh quảng nam tốt, chất lượng đảm bảo sức khỏe của chính bản thân và gia đ́nh.
Mọi thông tin chi tiết và giải đáp thắc mắc xin vui ḷng liên hệ
CÔNG TY TNHH NẤM LIM XANH TỰ NHIÊN QUẢNG NAM
Xă Tiên Hiệp, Huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam
Email: [email protected]
Điện thoại: Dược sỹ Dũng: 0965.072.218 – Dược sỹ Hạnh: 0978.760.369
Nguồn vietq.vn