Trong việc tạo nên các loại tem, th́ thiết kế tem kim loại đang rất được ưu chuộng bởi sự sang trọng, kích thích thị giác người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh mẽ. Tuy nhiên, để có sự đa dạng về mẫu mă như ngày hôm nay, chúng phải trả qua lịch sử ra đời và phát triển nhiều thăng trầm không phải ai cũng biết.


Sự ra đời của tem kim loại đầu tiên trên thế giới


Chiếc tem đầu tiên dính lên được bề mặt bằng bă kẹo cao su. Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông sản, để cạnh tranh trên thị trường các chủ vườn đă sử dụng loại tem nhăn mác để tạo sự thu hút và kích thích người tiêu dùng. Từ đó, tem nhăn mác xuất hiện nhiều trên những thùng hoa quả, lon rau củ, hộp mứt, bánh kẹo sản xuất từ hoa quả, chai nước giải khát,…Tem nhăn mác giúp các chủ sản xuất khằng định được thương hiệu, quảng bá sản phẩm mạnh mẽ hơn.





Tem nhăn mác tự dính đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào năm 1930 do doanh nhân R.Stanton Avery phát minh ra. Nhăn này tự dính được nhờ vào một bề mặt giấy với một lớp keo dính, sau đó gắn một lớp lót vào chất kết dính. Lớp lót này có một lớp silicon đặc biệt.


Cho đến nay, tem nhăn mác đă có nhiều thay đổi mạnh mẽ nhờ sự phát triển của công nghệ in ấn. Từ những chiếc tem cao su, người ta đă in, khắc được tem mác nhiều chất liệu như vải, giấy, kim loại (nhôm, inox, đồng, hợp kim,…) đa dạng về kích thước, mẫu mă. Ngoài việc thể hiện nội dung thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, cách sử dụng th́ tem nhăn mác c̣n có vai tṛ to lớn như làm tem mă vạch, tem chống hàng giả, tem niêm phong, tem an ninh,…góp phần vào phong trào chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường hiện nay.


Tem nhôm bưu chính là chiếc tem kim loại đầu tiên trên thế giới


Ngay này, những chiếc tem kim loại đang dần thay thế cho các loại tem giấy, decal, cao su kém bền bỉ. Tem logo nhôm, đồng, inox,...với công nghệ chế tác hiện đại dập nổi, phay xước, in ấn, ăn ṃn,...mang lại độ thẩm mỹ cao, nội dung sắc nét, giá thành tương xứng với chất lượng tem. Trong số những tem kim loại, th́ tem nhôm là loại tem kim loại đầu tiên xuất hiện trên thế giới với cách in mực hoặc khắc laszer.


Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ dập nổi, phay xước kim loại đă hạ gục những mẫu tem kim loại được in mực hoặc khắc laszer đơn giản. Tem kim loại nhôm/đồng dập nổi thu hút các nhà sản xuất hàng hóa ở sự sang trọng, độ thẩm mỹ cao và giá thành rẻ.


Tem nhôm xước dập nổi và tem đồng dập nổi, giả cổ sang trọng là xu hướng hiện nay.


Lịch sử ra đời của chiếc tem kim loại đầu tiên trên thế giới trải qua quá tŕnh nhiều thăng trầm, là thành quả của sự nghiên cứu sáng tạo của các nhà khoa học trên thế giới. Bền bỉ, sang trọng là lí do mà tem kim loại rất được ưu chuộng hiện nay. Với công nghệ in ấn, máy móc hiện đại; tem kim loại ngày càng đa dạng, tinh tế về mẫu mă, hoa văn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu mạnh mẽ hơn các loại tem giấy, tem nhựa,...